KH วางแผนสร้างแบรนด์ใหม่รองรับลูกค้าเกรด Aประเดิมเปิด 2 แห่งกทม.-พัทยา

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 21, 2010 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.บางกอก เชน ฮอสปิทอล(KH)ผู้บริหารโรงพยาบาลในเครือรพ.เกษมราษฎร์ เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"วางแผนขยายฐานคนไข้ระดับบน เกรด A ภายใต้แบรนด์ใหม่"The World Medical Center"ประเดิมแห่งแรกที่ถนนแจ้งวัฒนะ ตั้งเป้าเปิดให้บริการปี 55 ขนาด 324 เตียง บนพื้นที่ 8 หมื่น ตร.ม.ด้วยเงินลงทุน 2 พันล้านบาท ใช้แหล่งเงินทุนจากกระแสเงินสดมีอยู่ประมาณ 900 ล้านบาท และเงินกู้จากสถาบันการเงิน ขณะนี้เริ่มก่อสร้างไปบ้างแล้ว และจะลงทุนส่วนใหญ่ในปีหน้า

สำหรับโรงพยาบาลเกรด A แห่งที่ 2 อยู่ที่พัทยากลาง โดยบริษัทได้ซื้อที่ดินไว้แล้ว 10-12 ไร่ สร้างเป็น 2 อาคาร ใช้งบลงทุน 1.8 พันล้านบาท จะเริ่มก่อสร้างหลังจากที่แจ้งวัฒนะเสร็จเรียบร้อย คาดว่าจะเปิดบริการได้ในปี 58

ส่วนที่ดินย่านรามคำแหง พื้นที่ประมาณ 9 ไร่ที่เพิ่งซื้อที่ดินเข้ามา บริษัทกำลังสำรวจตลาดในแถบนั้น โดยคาดใช้เวลา 1 ปีก่อนตัดสินใจว่าจะสร้างโรงพยาบาลใหม่เป็นเกรด B หรือ เกรด A นอกจากนี้ บริษัทกำลังมองหาที่ดิน 2 ทำเลเพื่อรองรับการขยายโรงพยาบาลทั้งเกรด A และ เกรด B เพิ่มเติม โดยไม่กำหนดวงเงินงบลงทุน แต่ขึ้นกับทำเลที่ตั้ง

นพ.เฉลิม คาดว่า รายได้ปี 53 ของเครือ KH จะลดลงมาอยู่ที่ประมาณ 4.2 พันล้านบาท จากปีก่อนที่มีรายได้ 4.7 พันล้านบาท เหตุผลหลักมาจากรายได้จากคนไข้จากบัตรทอง 30 บาทรักษาทุกโรคจะหายไปหลังจากที่บริษัทตัดสินใจเริ่มทยอยยกเลิกการให้บริการตั้งแต่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา และคาดว่ายกเลิกครบทุกแห่งในสิ้นเดือน ก.ย.นี้

แต่ในแง่กำไร เห็นได้ชัดว่าครึ่งปีหลังกำไรจะดีกว่าครึ่งปีแรกที่มีกำไรสุทธิ 302 ล้านบาท เพราะมีคนไข้ทั่วไปเข้ามาแทน ทำให้ EBITDA margin สูงขึ้นกว่าปีก่อนที่อยู่ 34% และคาดหวังว่าจะทำให้ผลกำไรสุทธิทั้งปี 53 ดีกว่าปีที่แล้วที่มีกำไรสุทธิ 605 ล้านบาท

"ผมมองว่าไตรมาส 3 เราเริ่ม Turnaround กลับมาดี จากที่นักวิเคราะห์มองว่าปีหน้า และกำไรในครึ่งปีหลังดีขึ้นกว่าครึ่งปีแรก อาจจะทำให้กำไรทั้งปีดีกว่าปีที่แล้ว"นพ.เฉลิม กล่าว

ทั้งนี้ สิ้นปี 53 สัดส่วนคนไข้ของโรงพยาบาลทั้งเครือจะเปลี่ยนไป โดยคนไข้ทั่วไป(จ่ายเงินสด)มีสัดส่วนเพิ่มเป็น 65-70% และคนไข้ประกันสังคม 25% จากเดิมมีสัดส่วนคนไข้ทั่วไป 60% คนไข้ประกันสังคม 25% และคนไข้บัตรทอง 15% ซึ่งคาดว่าคนไข้ทั่วไปจะเติบโตเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต

นพ.เฉลิม กล่าวว่า ในปี 54 คาดว่าบริษัทจะกลับมามีการเติบโตปกติ โดยรายได้น่าจะเติบโต 10-15% ขณะเดียวกันบริษัทมีแผนยกระดับ รพ.เกษมราษฎร์ ขึ้นเป็น B+ จาก ระดับ B หรือระดับกลาง

ปัจจุบัน KH มีรพ.เกษมราษฏร์ 6 แห่ง ได้แก่ ประชาชื่น, สุขาภิบาล 3 ,บางแค , รัตนาธิเบศร์ , จ.สระบุรี , ศรีบุรินทร์ (จ.เชียงราย ทั้งหมดมีประมาณ 2 พันเตียง

เมื่อเวลา 14.47 น.ราคาหุ้น KH อยู่ที่ 6.30 บาท เพิ่มขึ้น 0.20 บาท (+3.28%) โดยราคาขึ้นไปสูงสุด 6.45 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ