รบ.เร่งพิจารณากฎหมายกสทช./กกต.ชี้ชะตา"ชวรัตน์"/ติดตามมาตรการแก้บาทแข็ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 22, 2010 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • จับตามาตรการของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่กำลังเตรียมจะประกาศออกมา ขณะที่ค่าเงินบาทยังคงแข็งค่าขึ้นมาที่ 30.68/70 บาท/ดอลลาร์ และยังมีแนวโน้มแข็งค่าต่อไปอีก รับข่าวกรณีเฟด พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ซึ่งเย็นวานนี้มีกระแสข่าวว่านายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ได้เรียกผู้บริหาร ธปท.มาพบ เพื่อขอรับทราบข้อมูลการไหลเข้าของเงินทุน รวมทั้งแนวทางการดูแลค่าเงินบาทและบริหารจัดการเงินทุนเคลื่อนย้ายของ ธปท. เพื่อนำมาประมวลและหาแนวทางร่วมกันในการดูแลภาวะค่าเงินบาทที่แข็งค่าต่อเนื่อง
  • ประเด็นร้อนอีกเรื่องไม่แพ้กัน คือ เรื่องของการประมูล 3G ที่ในวันนี้ศาลปกครองสูงสุด มีคำสั่งให้ กสท. ส่งคำแก้อุทธรณ์ให้ศาลพิจารณา หลังจากศาลปกครองรับอุทธรณ์คำสั่งกำหนดมาตรการหรือ วิธีการเพื่อบรรเทาทุกข์ชั่วคราว กรณีศาลปกครองกลาง มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวในกทช.ระงับการประมูล 3G และในช่วงเช้าวันนี้ นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.ไอซีที จะหารือ กับผู้บริหาร กสท โทรคมนาคม เกี่ยวกับความคืบหน้าการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ซีดีเอ็มเอ ที่รัฐสภา

ส่วนช่วงบ่ายนายจุติจะหารือกับนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เกี่ยวกับแนวทางการแปรสัญญาสัมปทานโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 2G เป็น 3G

  • ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะเร่งรัดให้มีการพิจาณา ร่าง พ.ร.บ.องค์กรการจัดสรรคลื่นความถี่ และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ พ.ศ....(กสทช.) เพื่อผลักดันให้เกิดขึ้นโดยเร็ว หลังกระบวนการเปิดประมูลใบอนุญาตของ กทช.ต้องสะดุดลงตามคำสั่งศาลปกครองกลางที่ บมจ.กสท โทรคมนาคม ได้ร้องขอ ทั้งนี้รัฐบาลต้องอาศัยเสียงข้างมากที่จะเสนอให้มีการเลื่อนวาระดังกล่าวซึ่งอยู่ในลำดับที่ 11 ขึ้นมาพิจารณาก่อน
  • รอลุ้นผลการพิจารณาลงมติของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ที่จะชี้ขาดคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรีของนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย หลังฝ่ายค้านยื่นเรื่องให้ตรวจสอบว่ามีคุณสมบัติต้องห้ามขัดต่อรัฐธรรมนูญ กรณีภริยาและบุตรถือหุ้น บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์คอนสตรัคชั่น(STEC) ซึ่งเป็นคู่สัมปทานของรัฐที่มีลักษณะเป็นการผูกขาดตัดตอน
  • ปัญหาความสัมพันธ์ไทย-ซาอุดีอาระเบียดูจะลุกลามบานปลายออกไปมากขึ้น หลังซาอุฯ งดออกวีซ่าให้กับชาวไทยมุสลิมจำนวน 1.3 หมื่นคน ที่จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ ขณะที่ตัวแทนมุสลิม 5 จังหวัดชายแดนใต้เตรียมเคลื่อนไหวเพื่อให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาความสัมพันธ์ กับ ประเทศซาอุดิอาระเบีย เพราะเกรงจะส่งผลกระทบต่อผู้ที่เดินทางไปแสวงบุญในนครเมกกะ โดยจัดเสวนาเรื่อง "ความสัมพันธ์ไทยซาอุฯ ที่ร้าวฉานกระทบต่อมุสลิมไทยอย่างไร" ที่สำนักงานกรรมการอิสลามประจำ จ.สงขลา
  • จับตาดูความเคลื่อนไหวทางการเมืองซีกรัฐบาล หลังพรรคภูมิใจไทยผนึกกำลังพรรคชาติไทยพัฒนาเดินหน้าผลักดันการออกกฎหมายนิรโทษกรรม โดยไม่สนใจท่าทีของพรรคประชาธิปัตย์ซึ่งเป็นแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลที่ไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ บางทีอาจเป็นระเบิดเวลาลูกใหม่ที่ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพรัฐบาลก็ได้
  • การเมืองไทยกับการเดินหน้าปรองดอง ที่ก่อนหน้านี้พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปเยี่ยมแกนนำเสื้อแดงในเรือนจำแล้ว ในวันนี้มีกำหนดจะพบนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เพื่อเดินหน้าไห้เกิดความปรองดองขึ้นในประเทศ
  • คณะรัฐศาสตร์ ร่วมกับ คณะนักศึกษาปริญญาเอกหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการเมือง คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง จัดเวทีเสวนา ในหัวข้อ
“ยุทธศาสตร์เศรษฐกิจ ก้าวไกลในเวทีโลก” ณ โรงแรม โซฟิเทล เซ็นทารา แกรนด์
  • รศ.ดร.จุรี วิจิตรวาทการแห่งนิด้าร่วมกับกทม.จัดงานรวมพลัง White Thumb นำร่องหลักสูตร "โตไปไม่โกง"ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกทม.
  • สถาบันอาหาร จัดงาน “อุตสาหกรรมอาหารก้าวไกล เศรษฐกิจไทยเข้มแข็ง” ภายใต้แผนการพัฒนาเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ โครงการไทยเข้มแข็ง ที่แกรนด์ฮอลล์ชั้น 1 ศูนย์การค้า เอสพลานาด ถ.รัชดาฯ กรุงเทพฯ
  • นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง และ เจ้าสัวซีพี ธนินท์ เจียรวนนท์ และ นายวิกรม กรมดิษฐ์ ร่วมงานเสวนา "ยุทธศาสตร์เศรษฐกิจ ก้าวไกลในเวทีโลก" ที่โรงแรมโซฟิเทล เซ็นทารา แกรนด์
  • นายชลิต แก้วจินดา เปิดสัมมนาเรื่อง "การใช้และการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำบาดาลเพื่อการอุตสาหกรรมในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล"ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์คอนเวนชั่น
  • นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี เปิดนิทรรศการ "อุตสาหกรรมก้าวไกล เศรษฐกิจไทยเข้มแข็ง" ที่เอสพลานาด
  • นายสือ ล้ออุทัย ปลัดไอซีทีเป็นประธานงานแถลงข่าว ผลการทดสอบระบบแจ้งเตือนภัยและฝึกซ้อมแผนอพยพ หลบภัยจากสึนามิประจำปี 2553 ที่ห้องประชุมอเนกประสงค์ 1 ชั้น 1 กรมประชาสัมพันธ์
  • บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิ เคชั่น (DTAC) จัดงานเปิดตัว iPhone 4 แม้ประมูล 3G ส่อเค้าล่ม โดยมีนาย Rolf Marthinusen รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทคโนโลยี และนายประเทศ ตันกุรานันท์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรมให้รายละเอียดเกี่ยวกับการขยายเน็ทเวิร์คเพื่อรองรับการมาของ iPhone 4 และการเตรียมความพร้อมอย่างดีที่สุด กับการเปิดตัว iPhone 4 ตามแบบฉบับที่ไม่เหมือนใครตามสไตล์ดีแทควิศวกรรม ที่อาคารจามจุรีสแควร์
  • วันนี้วัน "คาร์ฟรีเดย์" ที่หลายประเทศทั่วโลกจัดกิจกรรมรณรงค์ลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว แก้ไขปัญหาการจราจรประหยัดพลังงานและลดปัญหาโลกร้อน แต่ในส่วนของ กทม. เลื่อนจัดกิจกรรมเป็นวันอาทิตย์ที่ 26 ก.ย. จากเดิมที่จะจัดงานวันที่ 19 ก.ย. แต่ติดการนัดชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ