PTT บวก 1.74% โบรกฯ มองยกเลิกประมูลคาร์ฟูร์ไม่กระทบธุรกิจหลัก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 22, 2010 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้น PTT บวก 1.74% หรือเพิ่มขึ้น 5.00 บาท มาที่ 292.00 บาท เมื่อเวลา 10.56 น.จากราคาเปิดที่ 287 บาท โดยราคาสูงสุดที่ 293 บาท และราคาต่ำสุดที่ 289 บาท มูลค่าซื้อขาย 1,275.40 ล้านบาท

นายเบญจพล สุทธิ์วนิช รองผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล.เกียรตินาคิน กล่าวว่า การที่ บมจ.ปตท.(PTT) ประกาศว่าจะไม่เข้าร่วมประมูลซื้อกิจการคาร์ฟูร์ สร้างความชัดเจนในการดำเนินธุรกิจหลักของ ปตท.ในระยะต่อไป ขณะที่ราคาหุ้นที่ปรับขึ้นมาส่วนหนึ่งคาดว่ามาจากข่าวดีเรื่องโรงแยกก๊าซธรรมชาติหน่วยที่ 6 ที่จะเปิดดำเนินการได้ในปลายปีนี้

"มองว่าไม่ได้เป็นข้อเสียถ้า ปตท.จะประมูลซื้อคาร์ฟูร์ แต่ถึงไม่ได้ก็ไม่ได้กระทบธุรกิจหลักที่มีอยู่แล้ว และการไม่ร่วมประมูลทำให้เกิดความชัดเจนที่ไม่ต้องพะวงเรื่องอื่น ขณะที่คู่แข่งอื่นที่เข้าประมูลก็รับประโยชน์จากการที่คู่แข่งที่มีศักยภาพอย่างปตท.ออกไป"นายเบญจพล กล่าว

ขณะที่เห็นว่าหาก ปตท.จะขยายธุรกิจค้าปลีก ก็สามารถใช้" Jiffy"ขยายธุรกิจได้ไม่จำเป็นต้องมีคาร์ฟูร์ และบริษัทลูกก็มีการค้าร่วมกับร้าน 7-11 อยู่แล้ว

นอกจากนั้น ประเมินว่าผลประกอบการของ ปตท.จะแข็งแกร่งขึ้นหลังเปิดดำเนินการโรงแยกก๊าซแห่งที่ 6 ในไตรมาส 4/53 ซึ่งจะเริ่มรับรู้รายได้ตั้งแต่กลางไตรมาส ทำให้ปรับการประเมินมูลค่าเหมาะสมในปี 54 เป็น 340 บาท จากเดิม 318 บาท

เช้านี้ ปตท.แถลงว่าบริษัท ปตท บริหารธุรกิจค้าปลีก (PTTRM) ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มที่ดำเนินธุรกิจค้าปลีกจะไม่เข้าร่วมประมูลเข้าซื้อกิจการคาร์ฟูร์ เนื่องจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียสำคัญของ ปตท.หลายรายเห็นว่า ปตท. ไม่ควรเข้าแข่งขันในครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ