(เพิ่มเติม) ศาลปกครองสูงสุดยืนตามคำสั่งศาลปกครองชั้นต้นระงับการประมูลใบอนุญาต 3G

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 23, 2010 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งยืนตามคำสั่งของศาลปกครองกลางให้คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.) ระงับการประมูลใบอนุญาตโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3G

"ศาลปกครองสูงสุดจึงมีคำสั่งให้ทุเลาการบังคับตามประกาศคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อการประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ IMT ย่าน 2.1 GHz ลงวันที่ 23 กรกฎาคม 2553 โดยให้ผู้ถุกฟ้องทั้งสองระงับการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อการประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ IMT ย่าน 2.1 GHz และการดำเนินการต่อไปตามประกาศดังกล่าวไว้เป็นการชั่วคราวจนกว่าคดีจะถึงที่สุดหรือศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ศาลมีคำสั่งเป็นต้นไป"ตุลาการศาลปกครองสูงสุด กล่าว

ทั้งนี้ คำสั่งศาลปกครองสูงสุดระบุว่า ได้พิเคราะห์แล้วเห็นว่าประกาศ กทช.เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อการประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ IMT ย่าน 2.1 GHz ลงวันที่ 23 กรกฎาคม 2553 ไม่น่าจะชอบด้วยกฎหมาย ดังนั้นหากปล่อยให้การประมูลล่วงเลยไปจนถึงขั้นตอนการออกใบอนุญาตแล้วมีคำวินิจฉัยภายหลังว่าการกระทำของผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสองไม่ชอบด้วยกฎหมายย่อมเกิดความเสียหายมากกว่า ซึ่งยากต่อการเยียวยาภายหลัง และมีการฟ้องร้องทำให้เกิดปัญหายุ่งยากตามมา

นอกจากนี้ การที่ยังไม่มีบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบ 3G ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการบริหารงานของรัฐและการบริการสาธารณะ เพราะการดำเนินโครงการดังกล่าวในระยะแรกทำได้เพียงโครงข่ายขนาดเล็ก กว่าจะครอบคลุมทั่วประเทศต้องมใช้เวลาอย่างน้อย 4 ปี

"แม้การดำเนินกิจการตามอำนาจหน้าที่ของผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 จะเป็นการดำเนินการเพื่อประโยชน์สาธารณะ แต่การดำเนินการเพื่อประโยชน์สาธารณะก็ต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานของความชอบด้วยกฎหมายด้วย" คำสั่งศาลปกครองสูงสุด ระบุ

อนึ่ง คดีนี้ บมจ.กสท โทรคมนาคม ฟ้องว่า กทช.ออกประกาศดังกล่าวโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงขอให้ศาลเพิกถอนฯ และสั่งระงับการดำเนินการเกี่ยวกับการจัดสรรคลื่นความถี่และอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ไว้ก่อนเป็นการชั่วคราวจนกว่าจะมีคำพิพากษา ซึ่งศาลปกครองกลางมีคำสั่งให้ระงับการประมูลใบอนุญาตไว้เป็นการชั่วคราว ผู้ถูกฟ้องทั้งสองจึงได้ยื่นคำร้องอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ