กทช.เตรียมจัดตั้ง คกก.เยียวยา-ประเมินความเสียหายจากการระงับประมูล 3G

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 23, 2010 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสิทธิ์ ประพิณมงคลการ ประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.) กล่าวว่า คณะกรรมการกทช.จะมีการจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเยียวยาและประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการระงับเปิดประมูลใบอนุญาต 3G ซึ่งเบื้องต้นจะมีการคืนค่าธรรมเนียมแรกเข้ารายละ 5 แสนบาท และค่าประกัน 10% รายละ 1.28 พันล้านบาท ซึ่งกทช.จะดำเนินการให้เร็วที่สุด

ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้น อาทิ การเตรียมการประมูล สถานที่ จะต้องมีการประเมินอีกครั้ง

ทั้งนี้ คณะกรรมการประเมินความเสียหายและเยียวยาจะเป็นทั้งคนภายนอกและคณะกรรมการกทช.เพื่อสร้างความโปร่งใส และคงต้องเร่งรัดให้ บมจ.กสท.โทรคมนาคม (CAT) และบมจ. ทีโอที (TOT) ดำเนินการพัฒนาคลื่นความถี่ 3G เร็วที่สุดในส่วนที่สามารถดำเนินการได้

นายประสิทธิ์ กล่าวว่า คณะกรรมการ กทช.ยังคงต้องศึกษาข้อกฎหมายเพิ่มเติมถึงอำนาจของคณะกรรมการ กทช.แต่เชื่อมั่นในการทำหน้าที่ในช่วงเวลาที่ผ่านมานั้นเป็นการดำเนินงานตามกรอบอำนาจหน้าที่แล้วและศาลปกครองยังคงไม่มีการพิจารณาถึงที่สุดจึงไม่น่ากระทบการทำงานของกทช.

ด้าน พ.อ.นที ศุกลรัตน์ ประธานคณะกรรมการ 3G กล่าวว่า กทช.ได้ทำหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้วและตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุดให้ระงับการประมูลใบอนุญาต 3G นั้น ทาง กทช.น้อมรับคำสั่งศาลดังกล่าวและพร้อมดำเนิการตามแต่ยืนยันว่าที่ผ่านมาดำเนินการด้วยความโปร่งใสและคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นหลักและพร้อมดำเนินการเพื่อพัฒนาโทรคมนาคมไทยและยังคงทำงานเพื่อตอบสนองนโยบายรัฐบาล สนับสนุนการทำงานโดยปฎิบัติตามกรอบที่สามารถทำได้

ทั้งนี้ รวมถึงกรณีที่รัฐบาลออกมาระบุว่าอาจใช้แผนสำรองในการแปลงสัญญาสัมปทาน 2G เป็น 3G แต่ กทช.ก็คงจะต้องขอศึกษาข้อกฎหมายก่อนว่าจะสามารถดำเนินการได้หรือไม่

“ที่ผ่านมาเชื่อว่าไม่ได้ดำเนินการอย่างสูญเปล่า ทุกอย่างดำเนินการโดยคำนึงถึงประโยชน์การพัฒนาโทรคมนาคมไทยและเพื่อประชาชนเป็นหลักซึ่งถือเป็นบทเรียนที่เราต้องข้ามผ่านไปให้ได้และขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งคณะกรรมการกทช.สื่อมวลชน ผู้เข้าร่วมประมูล ที่ให้ความสนใจเรื่องนี้ตลอด 6 เดือนที่ผ่านมา"พ.อ.นที กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.อ.นที ยังได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊คว่า ขอแสดงความเสียใจ ที่ กทช. ไม่สามารถผลักดันให้มีการนำเทคโนโลยีใหม่ 3G มาใช้ในการพัฒนาประเทศอย่างเต็มรูปแบบในระยะเวลาอันใกล้ตามที่มุ่งหวังครับ อย่างไรก็ตาม กทช. และสำนักงาน กทช.จะยังคงพยายามปฏิบัติหน้าที่ตามกรอบที่สามารถดำเนินการได้ เพื่อยังประโยชน์แก่ประชาชนคนไทยทุกคนอย่างเต็มความสามารถ

"ผมอยากให้ความเชื่อมั่นว่า กทช. ยังมีความเชื่อมั่นอย่างแน่วแน่ว่า โทรคมนาคม คือ สาธารณูปโภคพื้นฐานที่มากกว่าระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ การพัฒนาเทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคม จะส่งผลในวงกว้างต่อการพัฒนาประเทศไทยในทุกมิติ รวมถึงการบริการสาธารณะทุกรูปแบบในการบริการประชาชน"พ.อ.นที ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ