NGO ชุมนุมใหญ่มาบตาพุด/พท.-เสธ.หนั่นคุยปรองดอง/ธปท.แถลงศก./เฮียริ่งภาษีที่ดิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 30, 2010 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • วันนี้ติดตามการชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก บริเวณนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง ที่นัดรวมตัวกันหน้าศูนย์ราชการจังหวัดระยอง เพื่อคัดค้านการประกาศ 11 กิจการรุนแรงที่ส่งผลกระทบต่อชุมชนในนิคมฯ ตามที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมได้มีมติไปแล้ว ซึ่งคาดว่าจะมีผู้มาร่วมชุมนุมครั้งนี้ราว 2-3 พันคน สำหรับการชุมนุมนั้นเบื้องต้นตั้งเป้าไว้ว่าจะปักหลักอยู่ราว 2-3 วัน แต่จะมีการประเมินสถานการณ์เป็นระยะๆ รวมถึงจะมีการยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองด้วย
  • เช้านี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ไปเป็นประธานพิธีเปิดการประชุมสัมมนาและแสดงปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "แนวทางการปฏิรูปประเทศไทยของรัฐบาล" จัดโดยสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ คอนเวนชั่น
  • วันนี้พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาพูดคุยเรื่องการปรองดองที่พรรคเพื่อไทย โดยทางพรรคเพื่อไทยได้เตรียมผู้ใหญ่ของพรรครวมถึงนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดสวน ที่จะมาร่วมพูดคุยด้วย
  • นายสมชาย หอมลออ คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ(คอป.) ในฐานะประธานอนุกรรมการตรวจสอบและค้นหาความจริงเหตุการณ์ช่วงเมษายน พฤษภาคม 2553 เชิญแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ(นปช.) มาให้ข้อมูลที่ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ และจะนำข้อมูลรายงานฉบับเฉพาะกาลให้กับนายกฯ รับทราบความคืบหน้าในเดือนมกราคม 2554 ต่อไป
  • นอกจากนี้ วันนี้ถือเป็นวันสุดท้ายของการทำงานของข้าราชการหลายคนที่ถึงเวลาที่ต้องเกษียณอายุราชการ โดยที่กองบัญชาการกองทัพบกจะมีพิธีรับส่งหน้าที่ผู้บัญชาการทหารบกระหว่าง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าที่ผบ.ทบ. โดยทหารจากทุกเหล่าเข้าร่วมพิธีการส่งมอบธงประจำตำแหน่ง ผบ.ทบ.และเอกสาร ผบ.ทบ. หลังจากเสร็จพิธี นายทหารชั้นผู้ใหญ่ทั้งหมดจะร่วมรับประทานอาหารร่วมกัน
  • วาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ ติดตามกระทู้ถามสดของฝ่ายค้าน ที่มีการเตรียมสอบถามถึงมาตรฐานทางจริยธรรมของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี หลังการตัดสินใจลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สุราษฎร์ธานี เขต 1
  • จับตาราคาสินค้าหลังจากการขอความร่วมมือผู้ผลิตสินค้าและค้าปลีกตรึงราคาสินค้าของกระทรวงพาณิชย์ ในรอบที่ 3 จะสิ้นสุดลง ว่าจะมีการขอตรึงราคาต่อเป็นรอบที่ 4 ตั้งแต่เดือนต.ค. - ธ.ค. 2553 หรือไม่
  • นายพฤฒิชัย วิริยะโรจน์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.) การพาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญา สภาผู้แทนราษฎร เชิญนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายมันสำปะหลัง ชี้แจงข้อมูลการอนุมัติขายมันเส้นในรูปแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) จำนวน 7 แสนตันให้กับบริษัทเอกชนของจีน หลังกมธ.ได้รับแจ้งเบาะแสว่าบริษัทจีนทั้งสองแห่ง อาจไม่ได้เป็นตัวแทนของจีนจริง นอกจากนี้ จะสอบถามข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการระบายมันเส้นในสต๊อครัฐบาล จำนวน 2 แสน 50,251 ตัน และข้าวจำนวน 2 ล้านตันด้วย เนื่องจากมีการตรวจพบความไม่ชอบมาพากลหลายเรื่องอย่างชัดเจนโดยเฉพาะการมีผลประโยชน์ทับซ้อน เพราะบริษัทเอกชนที่ชนะการประมูลงานล้วนมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับนักการเมือง
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงตัวเลขสำคัญทางเศรษฐกิจ ท่ามกลางความกังวลค่าเงินบาทที่ยังแข็งขึ้นต่อเนื่อง นางสุชาดา กิระกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการสายตลาดการเงิน ธปท. เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทที่แข็งขึ้นในขณะนี้ เป็นไปในทิศทางเดียวกับสกุลเงินอื่นในภูมิภาคเอเชีย เนื่องจาก เงินดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่าค่อนข้างมาก ปิดตลาดเมื่อวานนี้ ที่ 30.45 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ
  • สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) จะเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ..... ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์
  • ขณะที่คณะเศรษฐศาสตร์ และศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจเพื่อการปฏิรูป มหาวิทยาลัยรังสิต จัดงานเสวนาวิชาการและเผยแพร่ผลสำรวจความคิดเห็น เรื่อง “แนวทางการปฏิรูปที่ดิน” ณ อาคารสาทรธานี
  • ดร.สุเมธ ตันติ เวชกุล ประธาน กก.มูลนิธิ ข้าว ไทยฯ แถลง ข่าวการประกาศผลการตัดสินรางวัลนวัตกรรมข้าวไทย ประจำปี 2553 ที่โรงแรมสยามซิตี้
  • หอการค้าไทย ร่วมกับ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แถลงข่าวเรื่อง “การประเมินภาวะเศรษฐกิจภูมิภาค ประจำไตรมาสที่ 3/2553" ที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
  • นายเลอศักดิ์ จุลเทศ ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน และผู้จัดการใหญ่ บริษัทไปรษณีย์ไทย ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางธุรกิจระหว่าง 2 หน่วยงาน ที่ ธนาคารออมสินสำนักงานใหญ่
  • กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จัดสัมมนาเวทีสาธารณะเพื่อรับฟังความคิดเห็นต่อการลงนามพิธีสารอนุวัติข้อผูกพันการค้าบริการ ชุดที่ 8 และร่างตารางข้อผูกพัน
ชุดที่ 8 ของไทยในอาเซียน ณ โรงแรมสยามซิตี้
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จัดสัมมนา Capital Market Research Forum ครั้งที่ 7/2553 ณ ตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เป็นประธานแถลงข่าวเรื่อง “ไอซีทีเดินหน้าแผนบรอดแบนด์แห่งชาติ” ร่วมกับกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ทีโอที และบมจ. กสท โทรคมนาคม ที่ห้องแถลงข่าว ชั้น 1 อาคารรัฐสภา 1

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ