PTTAR,IRPC เทรดคึก โบรกฯเผยมีข่าวจับคู่ PTTAR-PTTCH แทน แต่มองไม่เหมาะ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 1, 2010 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น PTTAR และ IRPC ขยับตัวขึ้น ด้วยวอลุ่มเทรดที่เข้ามาอย่างคึกคัก โดยเมื่อเวลา 10.19 น.หุ้น PTTAR อยู่ที่ 28 บาท เพิ่มขึ้น 0.50 บาท(+1.82%) มูลค่าซื้อขาย 194.57 ล้านบาท

ส่วนหุ้น IRPC อยู่ที่ 4.28 บาท เพิ่มขึ้น 0.12 บาท(+2.88%)มูลค่าซื้อขาย 389.30 ล้านบาท

บล.กรุงศรีอยุธยา ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า จากกระแสข่าวที่อาจมีการเปลี่ยนคู่การควบรวมจาก PTTAR-IRPC เป็น PTTAR-PTTCH ประเมินว่าอาจเป็นการควบรวมที่ยังไม่เหมาะสมในทางปฏิบัติ เนื่องจากรูปแบบการผลิตที่ใช้วัตถุดิบหลักคนละชนิด โดย PTTAR เป็นผู้ผลิตสาย Naphtha ขณะที่ PTTCH อยู่ในสาย Ethane อีกทั้งปัจจุบัน PTTAR และ PTTCH มีการร่วมมือเพื่อดำเนินธุรกิจบางส่วนแล้ว เป็นผลให้ผลประโยชน์ส่วนเพิ่มจากการควบรวมอาจไม่จูงใจต่อผู้ถือหุ้นทั้งสองบริษัท

นอกจากนี้ คาดว่าการควบรวมระหว่าง PTTAR-PTTCH ยังไม่มีความชัดเจน เมื่อเทียบกับกรณี PTTAR-IRPC ที่มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลและศึกษาประโยชน์จากการควบรวมในครั้งนั้นอย่างละเอียด อย่างไรก็ดี ประเด็นการควบรวมยังจำเป็นต้องติดตามต่อไปเนื่องจากมีสาระสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงด้านพื้นฐานไปในทิศทางที่ดีขึ้น

ด้านบล.โกลเบล็ก ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า IRPC ราคามีแนวโน้มฟื้นตัวได้ จากแรงหนุนของแนวรับเส้นค่าเฉลี่ย หลังมีการพักตัววานนี้ ทั้งนี้ คาดการปรับขึ้นจะอยู่ในกรอบจำกัด จากแรงกดดันของสัญญาณเทคนิคที่ปรับลง โดยให้แนวรับไว้ที่ 4.12, 4.06 บาท ส่วนแนวต้านให้ไว้ที่ 4.22, 4.30 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ