กทช.ขอความชัดเจนแนวทางปฏิบัติจากศาลปกครองหลังระงับประมูล 3G

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 4, 2010 18:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ รักษาการเลขาธิการคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.) เปิดเผยว่า กทช.ได้ส่งหนังสือส่งไปยังศาลปกครองสูงสุดเพื่อขอความชัดเจนในแนวทางปฏิบัติงานหลังศาลฯมีคำสั่งระงับการเปิดประมูลให้ใช้ความถึ่ IMT ย่าน 2.1 GHz และให้ใบอนุญาต(3G)โดยได้ส่งหนังสือดังกล่าวไปเมื่อ 29 ก.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ได้ส่งไป 3 ประเด็น ได้แก่ 1.คำสั่งทุเลาตามคำสั่งของศาลปกครองสูงสุดและคำสั่งศาลปกครองกลางที่ให้กทช.ระงับการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เป็นการชั่วคราวจนกว่าคดีจะถึงที่สิ้นสุดเป็นคำสั่งระงับการอนุญาตเฉพาะคลื่นความถี่เพื่อการประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ IMTย่าน 2.1 GHz เท่านั้น หรือคลื่นความถี่เพื่อกิจการวิทยุโทรคมนาคมอื่นๆด้วย

2.กรณีที่ศาลปกครองสูงสุดวินิจฉัยว่า การกำหนดนโยบายและการจัดทำแผนแม่บทกิจการโทรคมนาคมและแผนความถี่วิทยุของ กทช.ในขณะที่ยังไม่มีการจัดทำแผนแม่บทการบริหารคลื่นความถี่และตารางกำหนดคลื่นความถี่แห่งชาติ ตลอดจนจัดสรรคลื่นความถี่ระหว่งคลื่นความถี่ที่ใช้ในกิจการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ และ กิจการวิทยุโทรคมนาคม ซึ่งกทช.ได้อนุญาตหรือจัดสรรคลื่นความถี่ เพื่อกิจการวิทยุโทรคมนาคมอื่นหรือการออกใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมอื่นๆซึ่งได้ดำเนินการไปแล้วและที่จะต้องดำเนินการต่อไปในภายภาคหน้าให้กับภาคเอกชนหน่วยงานราชการ หน่วยงานความมั่นคง หรือหน่วยงานอื่นนั้น กทช.จะต้องดำเนินการอย่างไรเพื่อไม่ให้ขัดคำส่งศาลปกครองสูงสุดและคำสั่งศาลปกครองกลาง

และ 3.ตามคำสั่งศาลปกครองกลางที่จะต้องส่งความเห็นไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยว่า ม.46, ม.51 และ ม.63 ของพ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2543 ขัดหรือแย้งต่อบทบัญญัติในม. 47 วรรคสอง ประกอบม.305 (1) ของรัฐธรรมนูญ ปี 2550 หรือไม่ ดังนั้น การปฏิบัติหน้าที่ของ กทช.หรือ สำนักงาน กทช.โดยอาศัยอำนาจตามกฎหมายดังกล่วยังสามารถกระทำได้หรือไม่ และจะเป็นการขัดต่อคำสั่งศาลปกครองหรือไม่

"เรายังไม่ชัดเจนในแนวทางปฏิบัติ เราจึงถามไปยังศาลปกครองสูงสุด เพื่อความชัดเจน และจะมีผลย้อนหลังหรือไม่...ตอนนี้เราชะลอออกใบอนุญาตคลื่นความถี่ ตอนนี้ต้องรอคำตอบจากศาลฯ ระหว่างนี้ขอแนวทางปฏิบัติให้ขัดเจนว่าเราทำอะไรได้บ้าง" นายฐากร กล่าว

นายฐากร กล่าวว่า ขณะนี้ส่วนใหญ่องค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)ได้ขออนุญาตคลื่นวิทยุโทรคมนาคม รวมทั้ง บริษัทขุดเจาะน้ำมัน รวมแล้วตอนนี้มีเรื่องค้างอยู่มากที่สำนักงาน กทช.

นอกจากนี้ คณะกรรมการ กทช.ยังได้แต่งตั้ง คณะกรรมการเจรจาและต่อรองเพื่อบรรเทาความเสียหายจากการที่ระงับการประมูลใบอนุญาต 3G เพราะดำเนินการไม่ได้ แต่ได้เซ็นสัญญาจองห้องที่โรงแรมเอวาซอนแล้ว รวมค่าใช้จ่ายอื่นๆ โดยก่อนหน้านี้ระบว่าใข้งบ 80 ล้านบาท ทั้งนี้ได้แต่งตั้งคณะกรรมการดังกล่าวมี 7 คน โดยนายเฉลิมศักดิ์ จันทรทิม รักษาการสำนักงานตรวจการแผ่นดินรัฐสภาเป็นประธาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ