ADVANC

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 5, 2014 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บล.เอเชียพลัส               ซื้อ                  250.00
          บล.ทิสโก้                     ซื้อ                  270.00
          บล.เมย์แบงก์                 ซื้อ                  282.00
          บล.กรุงศรี                     ซื้อ                  260.00 ++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++\
          นายกวี มานิตสุภวงษ์ นักวิเคราะห์ บล.เอเชียพลัส กล่าวว่า แนวโน้มผลประกอบการในไตรมาส 3/57 น่าจะเห็นการฟื้นตัวขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และดีกว่าจากไตรมาส 2 ที่ผ่านมา โดยมองว่า ADVANC ได้ผ่านจุดที่ต่ำที่สุดแล้ว ซึ่งได้รับผลบวกจากต้นทุนส่วนแบ่งรายได้ที่ลดลงจากการโอนย้ายลูกค้าจากคลื่นความถี่ 900 MHz มายังคลื่นความถี่ 2100 MHz ได้เพิ่มขึ้น และหากการย้ายลูกค้าเป็นไปตามเป้าหมายประมาณ 85% ของฐานลูกค้าทั้งหมดของ AIS ซึ่งจะทำให้ประหยัดต้นทุนได้พอสมควร โดยปัจจุบัน ADVANC ต้องจ่ายให้กับ TOT ประมาณ 25% บนคลื่นความถี่ 900 MHz ขณะที่บนคลื่นความถี่ 2100 MHz ที่จ่ายค่าใบอนุญาตให้กับกสทช.เพียง 5.25%
          "ไตรมาส 3 นี้เราว่ามันน่าจะดีขึ้น จากภาวะเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว ขณะที่ก็มีการขยายโครงข่าย 3G ได้เท่าเทียมกับ 2G เดิมแล้ว ประสิทธิภาพโครงข่ายก็น่าจะดีขึ้นตามด้วย เราจึงมองว่าจุดนี้ถือว่าเป็นจุดที่น่าลงทุน"นายกวี กล่าว
          ทั้งนี้ ADVANC คาดรายได้ทั้งปีจะเติบโตราว 1-2% จากการลดเป้าหมายรายได้ค่าบริการลง โดยทางฝ่ายวิเคราะห์ก็มีการประมาณการณ์รายได้ของ ADVANC ไว้ว่าจะเติบโตได้ 1-2% เช่นกัน ขณะที่กำไรปีนี้น่าจะอยู่ในระดับทรงตัวเมื่อเทียบกับปีก่อน เนื่องจากมีการลงทุนขยายโครงข่าย
          นอกจากนี้มองแนวโน้มการเติบโตในปี 58 จะดีกว่าปี 57 เนื่องด้วยเศรษฐกิจน่าจะฟื้นตัวมากขึ้น ส่งผลต่อกำลังซื้อผู้บริโภคปรับตัวสูงขึ้น ขณะเดียวกันการเติบโตของการบริการ Non-Voice ยังอยู่ในระดับสูง หรือประมาณ 20% ขึ้นไป สวนทางกับบริการ Voice ที่มองว่าน่าจะไม่โตมากนัก ส่วนการโอนย้ายลูกค้า 2G มา 3G น่าจะประหยัดส่วนแบ่งรายได้มากขึ้น ส่งผลให้มีรายได้เข้ามาเต็มปี และคาดว่ากำไรในปี 58 น่าจะเติบโตได้ราว 15%
          นักวิเคราะห์ บล.ทิสโก้ กล่าวว่า แม้ ADVANC จะมีการปรับเป้าหมายรายได้ลงเหลือเพียง 1-2% จากเดิม 6-8% แต่ยังคง EBITDA Margin ไว้ที่ 300 bps และมีแผนย้ายฐานลูกค้ามายังคลื่น 2100 MHz ให้ได้ 85%  ภายในสิ้นปีนี้ และคาดว่าค่าใช้จ่ายในการขยายและบริหารจะเพิ่มขึ้นในช่วงไตรมาส 2/57 รวมถึงค่าใช้จ่ายในการทำงานที่เพิ่มขึ้น
          นายฉัตรชัย จินดารัตน์ นักวิเคราะห์ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง กล่าวว่า จากผลประกอบการในครึ่งปีแรกที่ได้รับผลกระทบจากทางการเมือง มองว่าถือเป็นจุดที่ต่ำที่สุดแล้ว ในขณะที่มีมุมมองที่เป็นบวกในไตรมาส 3/57 นี้ จากเนื่องของเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวขึ้น ซึ่งรายได้ส่วนใหญ่จะเติบโตตาม GDP ที่เติบโต ประกอบกับต้นทุนในการให้บริการจะเห็นการปรับลดลงเรื่อยๆในครึ่งปีหลังนี้ จากการย้ายฐานลูกค้า 2G มายัง 3G ได้เพิ่มมากขึ้นจากเดิมที่ตั้งเป้าไว้ 75% ขณะนี้เพิ่มมาเป็น 85% แล้ว ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายให้กับ กสทช.เพียง 5% เท่านั้น
          อย่างไรก็ตามมองปี 58 ผลประกอบการในแง่ของรายได้จะเติบโตอย่างเห็นได้ชัด และ Regulatory cost ที่ลดลงในอัตราเร่ง ขณะที่ยังคงประมาณการกำไรปกติปี 57 ไว้ที่ 39,999 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบกับปีก่อน และ 43,013 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8% เมื่อเทียบกับปี 57
          "เรายังมีมุมมองที่เป็นบวก จากที่ ADVANC ได้รับข่าวไปทั้งหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเลื่อนประมูล 4G ต้นทุนค่าใช้จ่ายที่จะลดลง และปัญหาทางการเมือง โดยมองว่าไตรมาส 3 นี้จะสามารถฟื้นตัวดีขึ้น และมองปีหน้ารายได้จะเติบโตอย่างเห็นได้ชัด จากการโอนย้ายลูกค้ามา 3G และการลงทุนขยายโครงข่ายที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น"นายฉัตรชัย กล่าว
          นายทกล บรรจงลักษณ์ นักวิเคราะห์ บล.กรุงศรี กล่าวว่า แนวโน้มผลประกอบการ กำไรในครึ่งปีหลังจะปรับตัวดีกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากการโอนย้ายจำนวนผู้ใช้บริการ 3G คลื่น 2100 MHz ได้เร็วกว่าที่คาดไว้ โดยคาดว่าสิ้นปีจะเพิ่มเป็น 85% จากเป้าหมายเดิม 75% ทำให้เห็นผลบวกที่ชัดเจนมากขึ้น จากต้นทุนสัมปทานที่ลดลงจากเดิมระบบสัมปทานเดิมที่ 24.5% เหลือ 5.25%
          "เรามองปัจจัยแรกเลยคือเป็นเรื่องของการปันผล 6% ต่อปี ถือว่ายังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี และยังมองว่ากำไรในครึ่งปีหลังน่าจะดีกว่าครึ่งปีแรก จากการโดอนย้ายลูกค้า 3G มากขึ้น ก็น่าจะช่วยลดต้นทุนได้บางส่วนในเรื่องของต้นทุนสัมปทานน่าจะลดลง"นายทกล กล่าว
          อีกทั้ง ADAVNC มีสถานะการเงินที่ยังคงแข็งแกร่ง กระแสเงินสดอิสระเฉลี่ย 3 หมื่นล้านบาทต่อปี หนี้สินต่อทุน (D/E) อยู่ในระดับต่ำ ส่วนประเด็นการประมูล 4G ล่าช้า ตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เชื่อว่าจะไม่เกิน 18 เดือน ซึ่งจะไม่กระทบต่อขีดความสามารถในการให้บริการอย่างมีนัย
          พร้อมกันนี้มองแนวโน้มการเติบโตของปี 58 ประเมินกำไรเติบโตประมาณ 11% มองว่า ADVANC จะได้รับประโยชน์จากการดอนย้ายลูกค้า 3G ซึ่งน่าจะได้รับผลบวกเข้ามาเต็มปี จากปีนี้น่าจะมีค่าใช้จ่ายการลงทุนด้านการตลาดค่อนข้างสูง ปีหน้าน่าจะไม่มีการลงทุนในส่วนนี้มากนัก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ