โบรกฯ เชียร์"ซื้อ"WICE มองผลงานปี 60 โตทั้งรายได้-กำไรจากฐานลูกค้าใหม่,รับรู้รายได้ SEL เต็มปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 9, 2017 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โบรกเกอร์                     คำแนะนำ                   ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          ฟิลลิป (ประเทศไทย)                ซื้อ                          4.80 บาท
          เคทีบี (ประเทศไทย)                ซื้อ                          5.30 บาท
          เออีซี                            ซื้อ                          4.80 บาท

นายสยาม ติยานนท์ นักวิเคราะห์การลงทุนด้านหลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) กล่าวว่า คาดรายได้ปี 60 จะเติบโต 34.6% เป็น 1,376 ล้านบาท และกำไรสุทธิเติบโต 65.9% มาอยู่ที่ 128 ล้านบาท จากรุกงานด้าน Air Freight เพิ่มขึ้น หลังเข้าลงทุนใน Sun Express Logistics Pte. Ltd. (SEL) ในสัดส่วนการถือหุ้น 70% เพื่อขยายฐานลูกค้าใหม่ และเพิ่มบริการในฐานลูกค้าเดิม ซึ่งงาน Air Freight มีอัตรากำไรขั้นต้นสูงสุดที่ 30-35% ซึ่งสูงกว่างาน Sea Freight และโลจิสติกส์

"ปัจจัยที่ทำให้ WICE ยังมีความน่าสนใจในการลงทุน ก็คงเป็นเรื่องของการเติบโตทั้งรายได้และกำไรสุทธิ ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากที่บริษัทได้ลงทุนใน SEL ทำให้ปีนี้จะรับรู้รายได้เข้ามาเต็มปี ขณะที่มองระยะยาวก็น่าจะได้รับประโยชน์จากโครงการ EEC ของภาครัฐ ในการนำเข้าและส่งออก ซึ่งก็ยังต้องติดตามดูว่าภาครัฐจะทำให้เกิดขึ้นอย่างเป็นจริงเป็นจังได้เมื่อไหร่"นายสยาม กล่าว

ทั้งนี้ แนวโน้มในระยะยาวบริษัทน่าจะได้ประโยชน์จากโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) หลังรัฐบาลสนับสนุนธุรกิจ New S-curve ซึ่งเป็นธุรกิจเพื่ออนาคตที่ต่อยอดจากธุรกิจดั้งเดิม และธุรกิจที่ไทยมีศักยภาพ โดยในช่วงปี 60-64 รัฐจะใช้เงินลงทุนราว 1.5 ล้านล้านบาทในการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคทั้งทางบก ทางอากาศ และทางทะเล ทำให้การผลิตทางภาคตะวันออกมีการขยายตัวสูงมากขึ้น ช่วยส่งเสริมธุรกิจ Sea Freight ของ WICE ที่อยู่ที่แหลมฉบัง และอาจรวมถึงการให้บริการ Air Freight ที่สนามบินอู่ตะเภาที่รัฐบาลจะยกระดับและพัฒนาสนามบินให้รองรับทั้งการท่องเที่ยวและการขนส่งทางอากาศ

พร้อมกันนี้ใน 3-5 ปีข้างหน้า บริษัทมีแผนจะยกบริษัทขึ้นสู่การเป็นบริษัทในระดับภูมิภาค ทำให้คาดว่าจะเห็นการเข้าซื้อกิจการ (M&A) หรือการร่วมลงทุน (JV) เพิ่มเติมอีกในอนาคต ซึ่งก็มีการเจรจาบ้างแล้ว โดยบริษัทสนใจจีน ฮ่องกง และอาเซียน ซึ่งเป็นประเทศที่มีการทำธุรกิจกับคู่ค้าอยู่แล้ว ขณะที่การเข้าลงทุนใน Sun Express Logistics (SEL) ที่สิงคโปร์ก็จะได้สิทธิซื้อหุ้นอีก 30% ในปี 63

นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ กลยุทธ์การลงทุน บล.เคทีบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า คาดการณ์กำไรสุทธิไตรมาส 1/60 จะใกล้เคียงกับไตรมาสก่อนหน้า หรือมาอยู่ที่ 27 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามปกติที่ไตรมาส 1-2 จะไม่สูงมากนัก แต่จะมีแนวโน้มสูงขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังเป็นต้นไป เนื่องจากเป็นช่วงของ High season ของการขนส่งระหว่างประเทศ

ขณะที่ปีนี้มองรายได้น่าจะเติบโตราว 1,200-1,300 ล้านบาท โดยมีปัจจัยมาจาก 3 ส่วน คือ ลูกค้าใหม่ ,ค่าระวางเรือที่ปรับตัวสูงขึ้น พร้อมกับปริมาณการขนส่งทางอากาศที่เพิ่มขึ้น และจะสามารถรับรู้รายได้เต็มปี ราว 70% ของบริษัทฯ Sun Express Logistics Pte. Ltd. (SEL) และคาดกำไรสุทธิก็น่าจะเติบโตราว 128-129 ล้านบาท

สำหรับเรื่องของแผนการลงทุนสร้าง warehouse เงินลงทุนประมาณ 200 ล้านบาท บริษัทฯก็อยู่ระหว่างตัดสินใจว่าจะซื้อที่ดิน หรือเช่าที่ดิน คาดว่าจะสามารถสรุปความชัดเจนได้ในเร็วๆ นี้ ตามแผนขยาย warehouse ที่มีกำหนดแล้วเสร็จในปี 61 ส่วนแผนการเข้าซื้อกิจการ M&A ในบริษัทฯที่เกี่ยวเนื่องกัน ปัจจุบันก็ยังคงมองหาโอกาสการลงทุนอย่างต่อเนื่อง โดยจะเน้นบริษัทที่อยู่ใน Asia คาดว่าบริษัทจะสามารถต่อรองและปิดดิลอย่างน้อยหนึ่งรายได้ภายในปีนี้

"เรายังคงคำแนะนำซื้อ ด้วยรายได้ที่จะเติบโตในปีนี้ 1,200-1,300 ล้านบาท และปีหน้าจะเพิ่มขึ้นเป็น 1,500 ล้านบาท และกำไรสุทธิก็เติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีการตัดจ่าย Goodwill หรือลูกค้าในมือของ SEL ปีละประมาณ 13-15 ล้านบาทขณะที่แผนการลงทุนก็ยังคงอยู่ ซึ่งบริษัทฯกำลังพิจารณาว่าจะลงทุนในรูปแบบใด เนื่องด้วยราคาที่ดินมีการปรับตัวสูงขึ้นราว 70-80% หลังมีข่าวโครงการ EEC แต่คาดว่า Warehouse น่าจะแล้วเสร็จในปี 61 ตามแผนเดิม"นายมงคล กล่าว

โครงการ EEC มองว่าจะส่งผลให้มีการสร้างโรงงานผลิตใหม่ๆ และมีสินค้าเพื่อการส่งออกมากขึ้น ส่งผลต่อความต้องการใช้ผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์จะมากขึ้นตามไปด้วย โดยในปี 59 WICE มีสัดส่วนรายได้จากการให้บริการดังกล่าว คิดเป็น 22% ของรายได้รวม และมีการให้บริการอยู่ในพื้นที่แหลมฉบังอยู่แล้ว

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เออีซี กล่าวว่า คาดไตรมาส 1/60 กำไรสุทธิจะเติบโตมาที่ 28.1 ล้านบาท จากรายได้การให้บริการที่คาดเติบโต ตามอุตสาหกรรมนำเข้า-ส่งออกทั้งไทย และสิงคโปร์ที่ยังสดใส อีกทั้งจะมีการบันทึกผลดำเนินงานของ SEL เข้ามาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงมองแนวโน้มการทำกำไรก็ปรับตัวดีขึ้น หลังรับรู้รายได้ Air Freight ซึ่งมีมาร์จิ้นสูง

นอกจากนี้ มองผลการดำเนินงานทั้งปี คาดกำไรสุทธิน่าจะเติบโตอย่างโดดเด่น หรืออยู่ที่ 129.1 ล้านบาท โดยน่าจะเห็นได้ชัดตั้งแต่ไตรมาส 2/60 เป็นต้นไป จากได้รับแรงสนับสนุนจากการเข้าลงทุน ซึ่งนอกจาก WICE จะบันทึกงบการเงินรวมจากผลประกอบการ SEL ยังได้รับผลประโยชน์จาก Synergy หลังควบรวมกิจการ และการขยายธุรกิจใหม่ ทั้งธุรกิจ Warehouse และธุรกิจขนส่งข้ามประเทศด้วยรถบรรทุก

อีกทั้งยังมี Upside Risk จากนโยบาย EEC 3 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี, ระยอง และฉะเชิงเทรา เป็นต้น คาด EEC จะสามารถสรุปได้กลางปีนี้ โดยหากนโยบายดังกล่าวมีผลบังคับใช้ ก็จะช่วยส่งเสริมทั้งอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ให้มีการเติบโต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ