CONSENSUS: โบรกฯเชียร์ ซื้อ GLOBAL กำไรปีนี้โตแกร่งขานรับราคาเหล็กสูง-ได้อานิสงส์ WFH

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 7, 2021 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ต่างเชียร์"ซื้อ"หุ้น บมจ.สยามโกลบอลเฮ้าส์ (GLOBAL) กำไรปีนี้คาดว่าจะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยแนวโน้มกำไรคาดจะเติบโต YoY ต่อเนื่องทุกไตรมาสในปีนี้ จากแนวโน้มราคาเหล็กที่สูงต่อเนื่องจะช่วยหนุนทั้งยอดขาย และอัตรากำไรขั้นต้นของ GLOBAL โดยมองกำไรไตรมาส 2/64 จะแข็งแกร่งต่อเนื่อง จากยอดขายต่อสาขาเดิม (SSSG) ของกลุ่มค้าปลีกวัสดุก่อสร้างในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ก็เติบโตสูง ได้รับอานิสงส์จากคนส่วนใหญ่ทำงานจากที่บ้านมากขึ้น ทำให้มีการตกแต่ง ซ่อมแซม และต่อเติมที่อยู่อาศัยกันค่อนข้างมาก

นอกจากนี้ GLOBAL เป็นหุ้นที่เด่นกว่าหุ้นอื่นในกลุ่มฯ เนื่องจากมีสาขากระจายในภาคตะวันออกเฉียงเหนือจำนวนมาก และฐานะการเงินยังแข็งแกร่ง พร้อมคาดการณ์กำไรปีนี้ขึ้นมาอยู่ที่ 2.73-2.98 พันล้านบาท เติบโตจากปีก่อน

หุ้น GLOBAL ปิดเช้าที่ 23.30 บาท เพิ่มขึ้น 0.10 บาท (+0.43%) ขณะที่ดัชนี SET ปิดเช้า +0.98%

          โบรกเกอร์                     คำแนะนำ         ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          ไทยพาณิชย์                        ซื้อ                   29.00
          ฟินันเซีย ไซรัส                     ซื้อ                   27.00
          เคจีไอ (ประเทศไทย)               ซื้อ                   27.00
          เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย)     ซื้อเก็งกำไร              26.00
          โนมูระ พัฒนสิน                     ซื้อ                   26.00
          เคทีบีเอสที                        ซื้อ                   25.00
          กสิกรไทย                         ซื้อ                   24.80

นายอำนาจ โงสว่าง ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เคทีบีเอสที กล่าวว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานของ GLOBAL ในไตรมาส 2/64 มองว่ายังมีทิศทางเติบโตเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากปีก่อนมีการล็อกดาวน์ อีกทั้งยอดขายต่อสาขาเดิม (SSSG) ของกลุ่มค้าปลีกวัสดุก่อสร้างในเดือนเม.ย.64 เติบโตสูงถึง 70% ได้รับอานิสงส์จากคนส่วนใหญ่ทำงานจากที่บ้านมากขึ้น ทำให้มีการตกแต่ง ซ่อมแซม และต่อเติมที่อยู่อาศัยกันค่อนข้างมาก

อย่างไรก็ตาม GLOBAL เป็นหุ้นที่เด่นกว่าหุ้นอื่นในกลุ่มฯ เนื่องด้วยมีสาขากระจายในภาคตะวันออกเฉียงเหนือจำนวนมาก รวมถึงด้วยราคเหล็กที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นก็น่าจะเข้ามาสนับสนุนยอดขายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และราคาหุ้นก็ยังมีอัพไซต์ หลังมีการรายงานกำไรสุทธิในไตรมาส 1/64 ทำสถิติสูงสุดใหม่ เติบโต 57% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และเติบโต 156% จากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งสูงกว่าตลาดคาดถึง 23%

ทั้งนี้ ได้ปรับประมาณการกำไรปีนี้ขึ้นมาอยู่ที่ 2.98 พันล้านบาท เติบโต 52% จากปีก่อน จากรายได้ที่คาดว่าจะเติบโต 6% เป็นไปตาม SSSG ที่ปรับขึ้นเป็นเติบโต 8% จากปีก่อน และอัตรากำไรขั้นต้นขึ้นมาที่ระดับ 24.5% ขณะเดียวกันได้ปรับ SG&A/sales ลงสู่ระดับปกติที่ 14.5%

"เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ เนื่องจากคาดการเติบโตของผลประกอบการจะเร่งตัวขึ้นในปีนี้ จาก GLOBAL เป็นหนึ่งในบริษัทที่ได้รับผลประโยชน์จากการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ซึ่งทำให้หลายบริษัทมีมาตรการ work from home หนุนให้คนหันมาตกแต่ง ซ่อมแซมที่พักอาศัยมากขึ้น และบริษัทสามารถปรับสัดส่วน house-brand ขึ้นมาได้ตามเป้า และการควบคุมต้นทุนการขายที่ดีทำให้อัตราการทำกำไรปรับขึ้นชัดเจน" นายอำนาจ กล่าว

ด้าน บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ฯคาดยอดขายต่อสาขาเดิม (SSSG) ในไตรมาส 2/64 เป็นบวกค่อนข้างมาก เนื่องจากฐานต่ำในไตรมาส 2/63 ซึ่งมีการปิดสาขาบางส่วนในช่วงล็อกดาวน์ทำให้ SSSG ไตรมาส 2/63 ติดลบถึง 20% ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นยังมีแนวโน้มทรงตัวสูงใกล้กับไตรมาส 1/64 จากสินค้า House brand ที่มีสัดส่วนสูง และได้อานิสงส์จากการที่ราคาเหล็กยังสูง รวมทั้งประสิทธิภาพการดำเนินงานเพิ่มขึ้น จึงประเมินว่ากำไรไตรมาส 2/64 จะแข็งแกร่งต่อเนื่องโดยเติบโตอย่างมีนัยยะเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

พร้อมปรับเพิ่มประมาณการกำไรปี 64-65 ขึ้น 6% และ 5% ตามลำดับ โดยคาดว่ากำไรสุทธิปีนี้จะเติบโต 39% เป็น new high ที่ 2,728 ล้านบาท โดยมีอัตรากำไรสุทธิ 8.6% ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 7.3% ในปี 62 (ก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19) ขณะที่ฐานะการเงินยังแข็งแกร่ง คาดอัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อทุน 0.7 เท่า

ส่วนบล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุว่า GLOBAL ปรับเพิ่มประมาณการกำไรปี 2564-65 ขึ้นอีก 10% ราคาเหล็กขึ้นมา ~50% และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอีกอย่างต่อเนื่องจากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นจากจีน หลังจากที่มีการใช้มาตรการกระตุ้นการนำเข้าเหล็กเพื่อลดการผลิตเหล็กดิบในประเทศ ดังนั้น แนวโน้มราคาเหล็กที่สูงต่อเนื่องจะช่วยหนุนทั้งยอดขาย และอัตรากำไรขั้นต้นของ GLOBAL จึงได้ปรับเพิ่มประมาณการกำไรปี 64-65 ขึ้นอีก 10% เพื่อสะท้อนถึง SSSG ที่เพิ่มขึ้น 1-2% (เป็น 10% ในปี 64 และ 4% ในปี 65) และอัตรากำไรขั้นต้นที่เพิ่มขึ้น 50-60bps รวมถึงสัดส่วน SG&A ต่อยอดขายที่ลดลง 40bps

เนื่องจากกำไรปีนี้ที่คาดว่าจะเติบโตอย่างแข็งแกร่งถึง 44% และ แนวโน้มกำไรที่คาดจะเติบโต YoY ทุกไตรมาสในปีนี้ จึงปรับเพิ่มราคาเป้าหมายสิ้นปี 65 จากเดิมที่ 23.50 บาท เป็น 27.00 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ