KGI เผยนักลงทุนแห่จอง IPO หุ้น"ผลธัญญะ"วันแรกล้นวงเงินจัดสรร

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 29, 2010 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวพัชพร สรรคบุรานุรักษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวาณิชธนกิจ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน บมจ.ผลธัญญะ(PHOL) เปิดเผยว่า การเปิดขายหุ้นเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) จำนวน 40 ล้านหุ้น วันแรกจากที่กำหนดไว้วันที่ 29 พ.ย.-1 ธ.ค.53 ราคาเสนอขายที่ 3.60 บาท/หุ้น ปรากฎว่าหุ้นของ PHOL ได้รับการตอบรับจากนักลงทุนดีเกินคาดมียอดจองเข้ามาเกินจำนวนหุ้นที่จัดสรรไว้แล้ว

"ถือว่าประสบความสำเร็จเกินคาดสำหรับการเปิดให้จองหุ้น IPO วันแรก เพราะพบว่ามีความต้องการเข้ามาเกินกว่าจำนวนที่จัดสรรให้ได้ทั้งในส่วนของนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายย่อย ทำให้สามารถขายหุ้น IPO หมดทั้ง 40 ล้านหุ้นภายในวันเดียว ซึ่งปัจจัยหลักคาดว่ามาความเชื่อมั่นในพื้นฐานและการเติบโตในธุรกิจของบริษัท บวกกับการที่ เรากำหนดช่วงราคาขายหุ้น IPO ที่ 3.60 บาท ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่เหมาะสมมีส่วนลดให้กับนักลงทุนในระดับที่ดี ถึง 35% เมื่อเปรียบเทียบกับค่า P/E เฉลี่ยของหุ้นสามัญที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai" นางสาวพัชรพร กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทฯ มีปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่ง เห็นได้จากผลประกอบการงวด 9 เดือนที่โตกว่า 131% จากปี 52 จากการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมที่เป็นลูกค้าหลักของบริษัท ส่วนในอนาคต ธุรกิจรีไซเคิลน้ำและสายผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมคาดว่าจะมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดดตั้งแต่ปี 54 และผู้ลงทุนในหุ้น IPO มีโอกาสได้รับเงินปันผลระหว่างกาลในเดือน มกราคม อีก 0.15 บาท/หุ้น จึงคาดว่าหลังจากที่หุ้นเข้าซื้อขายในกระดานจะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน

นายพรศักดิ์ ชุนหจินดา ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายบัญชีและการเงิน บมจ.ผลธัญญะ กล่าวว่า การที่หุ้นไอพีโอของบริษัทฯ ได้รับการตอบรับจากนักลงทุนอย่างดีเยี่ยมในครั้งนี้ เป็นเพราะบริษัทฯ ที่มีปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่ง มีจุดเด่นที่มีสองธุรกิจที่ทั้งเติบโตมั่นคงและธุรกิจที่กำลังจะเป็น Star เติบโตแบบก้าวกระโดด มาอยู่ในบริษัทเดียวกัน ทำให้บริษัทฯ มีทิศทางการเติบโตที่ โดดเด่นและมั่นคงในระยะยาว

และเงินทุนที่ได้จากการเพิ่มทุนในครั้งนี้ PHOL จะนำไปใช้ลงทุนในเครื่องจักรและอุปกรณ์ในการผลิตน้ำเพื่อจำหน่ายของบริษัทย่อย คือ บริษัท พีดี เจเนซิส เอ็นจิเนียริ่ง จำนวน 70 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน เพื่อเพิ่มศักยภาพของบริษัทให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ตอกย้ำความเป็นผู้นำ เพิ่มความสามารถในการแข่งขัน และพร้อมรองรับการขยายธุรกิจบริษัทในอนาคต และคาดว่าเมื่อเข้าทำการซื้อขายจะทำให้ผู้ลงทุนพอใจอย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ