EE ลงทุน 5.95 พันลบ.ก่อสร้างรง.ผลิตเอทานอล 6.5 แสนลิตร/วัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 7, 2010 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรเจตน์ อินทามระ กรรมการ บมจ.อีเทอเนิล เอนเนอยี (EE) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 6/53 เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.53 มีมติยเลิกมติที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/50 ที่อนุมีติให้บริษัทก่อสร้างโรงงานผลิตเอทานอล ขนาดกำลังการผลิต 1.5 ล้านลิตร/วัน

และอนุมัติให้บริษัทลงทุนก่อสร้างโรงงานผลิตเอทานอล ขนาดกำลังการผลิต 6.5 แสนลิตร/วัน ด้วยงบประมาณลงทุนประมาณ 5,950 ล้านบาท และอนุมัติให้บริษัทเข้าทำสัญญาก่อสร้างโรงงานและลงทุนซื้อเครื่องจักรเพื่อการผลิตเอทานอล ตามเงื่อนไขที่ได้มีการเจรจาตกลงกับผู้รับจ้าง/ผู้ขาย คือ China National Heavy Machiner Corporation

อย่างไรก็ตามการลงทุนดังกล่าวจะมีผลตามกฎหมายเมื่อได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นและได้รับอนุมัติเงินสินเชื่อจากสถาบันการเงินก่อน โดยบริษัทได้แต่งตั้งบริษัท แคปปิตอล พลัส แอดไวซอรี่ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระเพื่อให้ความเห็นต่อผู้ถือหุ้นรายย่อยในการอนุมัติให้บริษัทลงทุนก่อสร้างโรงงานผลิตเอทานอล

กำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/54 วันที่ 14 ก.พ.54 โดยกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิเข้าร่วมประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น วันที่ 21 ธ.ค.53 ให้รวบรวมรายชื่อด้วยวิธีปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหุ้น วันที่ 22 ธ.ค.53

อนึ่ง งบประมาณในการลงทุนก่อสร้างโรงงานผลิตเอทานอล ขนาดกำลังการผลิต 6.5 แสนลิตร/วัน ด้วยงบลงทุน 5,950 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินลงทุนก่อสร้างโรงงานและเครื่องจักร ประมาณ 3,540 ล้านบาท ค่าที่ดิน 515 ล้านบาท เงินทุนหมุนเวียนประมาณ 900 ล้านบาท ค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยระหว่างการก่อสร้างประมาณ 350 ล้านบาท ค่าใช้จ่ายอื่นๆที่เกี่ยวข้อง 645 ล้านบาท

โดยโรงงาน มีขนาดเนื้อที่ 1,500 ไร่ ตั้งอยู่บนถนนสาย 24 กิโลเมตรที่ 29-31 ต.ตะคุ อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา คาดว่าใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 24 เดือน นับตั้งแต่วันเริ่มดำเนินโครงการ และคาดว่าจะมีรายได้เชิงพาณิชย์จากธุรกิจเอทานอล ในปี 56

โรงงานดังกล่าวเมื่อเดินเครื่องเต็มอัตราการผลิต บริษัทคาดว่าจะสามารถสร้างรายได้ให้บริษัท ประมาณ 5,000 ล้านบาท/ปี โดยกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้แก่ผู้ผลิตและขายน้ำมันรายใหญ่ของประเทศ หากปริมาณความต้องการในประเทศมีน้อยกว่ากำลังการผลิตเอทานอลโดยรวม บริษัทมีแผนที่จะจัดจำหน่ายไปยังลูกค้าต่างประเทศ โดยมีการประสานงานเพื่อหาตลาดต่างประเทศรองรับกำลังการผลิตไว้แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ