GSTEELเร่งเคลียร์หนี้รายใหญ่พร้อมแก้ไขปัญหาสภาพคล่องให้ทันส่งงบงวดปี53

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 17, 2011 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. จี สตีล จำกัด (GSTEEL) แจ้งว่า ตามที่บริษัทฯ ได้นำส่งงบการเงินและงบการเงินรวมไตรมาสที่ 3 สิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2553 ซึ่งผ่านการสอบทานจากผู้สอบบัญชีรับอนุญาตมายังตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยผู้สอบบัญชีได้รายงานไว้ในรายงานการสอบทานงบการเงินดังกล่าวว่าไม่สามารถสรุปรายงานการสอบทานงบการเงินได้ เนื่องจากมีเหตุให้เกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับความสามารถในการในการดำเนินงานต่อเนื่องของบริษัทฯ

และบมจ. จี เจ สตีล (GJS) ( บริษัทย่อย ) ผู้สอบบัญชีอธิบายว่าบริษัทฯ และบริษัทย่อยมีผลการดำเนินงานขาดทุนต่อเนื่อง กำลังประสบปัญหาสภาพคล่อง เจ้าหนี้การค้าเกินกำหนดระยะเวลาการจ่ายชำระ ไม่สามารถชำระคืนเงินต้นของเงินกู้ที่ถึงกำหนดชำระ และผิดนัดชำระเงินต้นและดอกเบี้ยของหุ้นกู้

บริษัทฯและบริษัทย่อยจำเป็นต้องมีกระแสเงินสดจากการดำเนินงานที่เพียงพอต่อความต้องการทุนหมุนเวียน และเพื่อให้สามารถจ่ายชำระหนี้สินจากการดำเนินงานได้นั้น

ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้เคยชี้แจงแนวทางดำเนินการแก้ไขปัญหาในประเด็นที่ผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นต่องบการเงินว่าบริษัทฯ อยู่ระหว่างกระบวนการปรับปรุงโครงสร้างหุ้นกู้ เจรจากับเจ้าหนี้การค้าและแหล่งเงินทุนใหม่ คาดว่าจะแก้ไขประเด็นที่เป็นเหตุให้ผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นต่องบการเงินได้ภายในเวลาก่อนนำส่งงบการเงินประจำปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2553 และมีความคืบหน้าในการชำระหนี้หุ้นกู้บางส่วนแล้ว

อย่างไรก็ตาม หากประเด็นที่ยังคงค้างอื่นๆ ของบริษัทฯไม่ได้รับการแก้ไขภายในระยะเวลาที่ครบกำหนดนำส่งงบการเงินประจำปี 2553 อาจเป็นเหตุให้ผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นต่องบการเงินประจำปี 2553 อันจะส่งผลให้บริษัทฯ เข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนจากตลาดหลักทรัพย์ฯ ตามข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ฯว่าด้วยกรณีที่ผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นหรือแสดงความเห็นว่างบการเงินไม่ถูกต้องเป็นเวลา 3 ปี ติดต่อกัน และตลาดหลักทรัพย์ฯ จะสั่งห้ามการซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทฯ โดยการขึ้นเครื่องหมาย SP (Suspension) และเครื่องหมาย NC (Non-Compliance) จนกว่าบริษัทจดทะเบียนจะสามารถดำเนินการให้เหตุแห่งการเพิกถอนหมดไป

บริษัทฯ จึงขอชี้แจงความคืบหน้าในการดำเนินการเพื่อที่จะแก้ไขปัญหาข้างต้นของบริษัทฯ ว่า ความคืบหน้าการเจรจากับเจ้าหนี้การค้าที่เกินกำหนดระยะเวลาการจ่ายชำระบริษัทฯ อยู่ระหว่างการเจรจากับเจ้าหนี้การค้ารายใหญ่หลายรายในการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขการชำระหนี้ บริษัทฯ เชื่อมั่นว่าจะประสบความสำเร็จในการเจรจากับเจ้าหนี้ วัตถุประสงค์ในการเจรจานี้เพื่อบรรเทาภาระการชำระหนี้ในระยะสั้นของบริษัทฯและสร้างความมั่นใจในการชำระหนี้ระยะยาวให้กับเจ้าหนี้ บริษัทฯ จะแจ้งให้ทราบถึงความคืบหน้าของการเจรจานี้ควบคู่ไปกับการนำส่งงบการเงินสำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2553

ส่วนความคืบหน้าการเจรจากับเจ้าหนี้เงินกู้ของบริษัท โอเรียลทัล แอ็กเซส จำกัด ผู้ให้กู้ของบริษัท โอเรียลทัล แอ็กเซส จำกัด ( โอเอซี ) ไม่ได้ตกลงอย่างเป็นทางการที่จะขยายระยะเวลาการชำระหนี้เงินต้นภายใต้ข้อตกลงการผ่อนผันการชำระหนี้ อย่างไรก็ดี ผู้ให้กู้ได้ตกลงทางวาจายินยอมให้โอเอซีชำระดอกเบี้ยเพียงบางส่วนและระงับการชำระคืนเงินต้นจนกว่าบริษัทฯ จะสามารถทำการปรับโครงสร้างเงินทุนสำเร็จบริษัทฯ จะพยายามแจ้งให้ทราบถึงความคืบหน้าของการเจรจากับผู้ให้กู้ของโอเอซีควบคู่ไปกับการนำส่งงบการเงินสำหรับสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2553 หากสามารถทำได้

และความคืบหน้าการจัดหาแหล่งเงินทุนเพื่อแก้ไขปัญหาสภาพคล่อง จากสภาวะวงเงินหมุนเวียนที่มีอยู่อย่างจำกัด ปัจจุบันบริษัทฯ อยู่ระหว่างขั้นตอนการดำเนินการที่จะ ก) แก้ไขปัญหาสภาพคล่อง ข) จัดหาแหล่งเงินทุนหมุนเวียน และ ค) ปรับโครงสร้างการดำเนินงานและปรับโครงสร้างของงบดุลให้แข็งแกร่งมาตรการดังกล่าวรวมไปถึงการหาผู้ร่วมลงทุนด้านกลยุทธ์และ/หรือผู้ร่วมลงทุนด้านการเงินใหม่ การจัดหาแหล่งเงินทุนหมุนเวียนใหม่จากทั้งสถาบันการเงินในและต่างประเทศ การจัดหาแหล่งเงินกู้จากสถาบันการเงินทั้งในและต่างประเทศ การเจรจากับผู้ขาย การเร่งรัดกระบวนการจัดเก็บหนี้ และเพิ่มการซื้อขายเงินสดบริษัทฯ ทั้งนี้ ปัจจุบัน บริษัทฯ อยู่ในระหว่างดำเนินการตามขั้นตอนที่ได้กล่าวข้างต้นเพื่อที่จะแก้ไขข้อสงสัยของผู้สอบบัญชีที่เหลืออยู่เ พื่อที่บริษัทฯ จะได้รับการแสดงความเห็นต่องบการเงินสำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2553 เพื่อที่จะได้รับการแสดงความเห็นบริษัทฯ ต้องทำให้ผู้สอบบัญชีพึงพอใจต่อข้อสงสัยที่ได้กล่าวข้างต้นภายในระยะเวลาก่อนนำส่งงบการเงินต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ (ปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2554) ดังนั้น บริษัทฯ กำลังทำงานอย่างมุ่งมั่นเพื่อทำให้บางส่วนหรือทั้งหมดของกระบวนการแก้ไขข้างต้นประสบความสำเร็จภายในเวลาดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ