THL ปฏิเสธข่าว ครม.สั่งชะลอประทานบัตรใหม่"ทุ่งคำ"จากปัญหาสิ่งแวดล้อม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 20, 2011 09:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนภันต์ แพร่ภัทร เลขานุการ บมจ. ทุ่งคาฮาเบอร์ (THL)ชี้แจงกรณีที่มีหนังสือพิมพ์รายงานข่าวเมื่อวันที่ 16 ม.ค.54 ว่า นายกรัฐมนตรี ลงนามเห็นชอบนำข้อเสนอของ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เพื่อให้มีคำสั่งชะลอการขยายพื้นที่ใหม่หรือการขอประทานบัตรของบริษัท ทุ่งคำ จำกัด ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ไว้ก่อนจนกว่าจะได้ข้อสรุปสาเหตุการเกิดสารปนเปื้อน และผลการประเมินผลกระทบด้านสุขภาพ (เอชไอเอ)

รายงานข่าวอ้างว่า เป็นเพราะมีข้อร้องเรียนของกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด หมู่ 3 บ้านนาหนองบง ต.เขาหลวง และอ้างว่าการทำเหมืองแร่ทองคำของทุ่งคำ ทำให้ราษฎรในพื้นที่ 6 หมู่บ้านของ ต.เขาหลวงได้รับความเดือดร้อนในการใช้น้ำอุปโภค บริโภค ทั้งในด้านสุขภาพและด้านการเกษตรกร

ข้อเท็จจริง บริษัทได้รับการยืนยันจากสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีว่าไม่มีเรื่องดังกล่าวบรรจุอยู่ในวาระการประชุม ครม.เมื่อวันที่ 18 ม.ค.54 ทั้งนี้ ทุ่งคำ ได้ดำเนินการยื่นคำขอประทานบัตรแล้ว 1 แปลง แต่ยังไม่ได้รับอนุมัติและอยู่ในระหว่างการดำเนินการยื่นคำขอประทานบัตรอีก 2 แปลง กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม ทุ่งคำ ตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลผลกระทบสิ่งแวดล้อมจากกิจกรรมของเหมืองและบริเวณโดยรอบจึงได้นำระบบการควบคุมของเสียที่เกิดจากกระบวนการผลิตที่เรียกว่า Zero discharge ซึ่งหมายความว่าไม่มีการปล่อยของเสียออกจากพื้นที่โครงการ โดยได้ขุดระบบร่องน้ำปูพลาสติกความหนาแน่นสูงโดยรอบเพื่อกันไม่ให้น้ำฝนและน้ำที่ใช้ในบริเวณเหมืองไหลออกสู่ภายนอกแต่นำกลับมาหมุนเวียนใช้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ ยังตั้งจุดตรวจวัดคุณภาพน้ำผิวดิน-น้ำใต้ดินวัดความสั่นสะเทือน วัดความดังของเสียง วัดปริมาณฝุ่นละออง รอบบริเวณเหมืองและในชุมชนโดยรอบตามหลักเกณฑ์ทางวิชาการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ