RICH คาดเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนที่เหลือ 350 ล้านหุ้นให้ PP แล้วเสร็จ Q2/54

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 7, 2011 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมเกียรติ วงศาโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บมจ. ริช เอเชีย สตีล(RICH)คาดว่า บริษัทจะเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนส่วนที่เหลือจำนวน 350 ล้านหุ้นให้แก่บุคคลในวงจำกัด (Private Placement)ภายในไตรมาสที่ 2/54 หลังจากได้เสนอขายหุ้น 150 ล้านหุ้นเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ ตามที่ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 1/2554 เมื่อวันที่ 31 ม.ค.54 มีมติให้นำเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน จำนวน 500 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1.00 บาท ในราคาหุ้นละ 1.00 บาท โดยแบ่งเป็น จำนวน 150 ล้านหุ้น เสนอขายให้แก่นายเอกรินทร์ ประภาพยืนยง ซึ่งจะเป็นผู้สนับสนุนด้านเงินทุนเพียงอย่างเดียว โดยนายเอกรินทร์ จะไม่เป็นกรรมการหรือผู้บริหาร รวมถึงจะไม่ส่งตัวแทนเข้าเป็นกรรมการหรือผู้บริหารแต่อย่างใด

สำหรับหลักเกณฑ์ในการกำหนดราคาขายต่อหุ้นและเหตุผลที่เลือกเกณฑ์กำหนดราคาดังกล่าว เนื่องจากบริษัทพิจารณาแล้วเห็นว่าการเสนอขายหุ้นที่ราคาตลาดที่ 0.86 บาทต่อหุ้น จะส่งผลให้บริษัทเกิดส่วนต่ำกว่ามูลค่าหุ้น ซึ่งอาจส่งผลต่อความสามารถในการจ่ายเงินปันผลของบริษัทในอนาคต ดังนั้นเพื่อประโยชน์ต่อบริษัทและผู้ถือหุ้น บริษัทจึงมีความประสงค์ที่จะเสนอขายหุ้นในราคาที่ 1.00 บาท ซึ่งเป็นราคาตามมูลค่าที่ตราไว้ และเป็นราคาที่สูงกว่าราคาตลาด

นอกจากนี้ราคาที่เสนอขายที่สูงกว่าราคาตลาด อาจส่งผลต่อความสนใจในการลงทุนซื้อหุ้นของบริษัทในกรณีบริษัทเลือกที่จะเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ผู้ถือหุ้นเดิมหรือประชาชนและทำให้บริษัทมีความเสี่ยงหรือความไม่แน่นอนในการได้รับเงินทุนจากการระดมทุนในครั้งนี้ประกอบกับเมื่อพิจารณาถึงระยะเวลาและขั้นตอนในการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนแล้วการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้แก่บุคคลในวงจำกัด จะมีขั้นตอนและใช้ระยะเวลาที่สั้นกว่าซึ่งส่งผลให้บริษัทได้รับเงินทุนที่รวดเร็วกว่า

จำนวนเงินที่คาดว่าจะได้รับจากการเพิ่มทุนและแผนการหรือโครงการใช้เงินทุนที่คาดว่าจะได้รับดังกล่าว 500 ล้านบาท บริษัทจะนำเงินที่ได้จากการเพิ่มทุนในครั้งนี้ เพื่อสำรองเป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทและบริษัทย่อย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บริษัทมีผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นรวมถึงเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของบริษัทในระยะยาว

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าการเสนอขายหุ้นดังกล่าว จะไม่ส่งผลต่อโครงสร้างกรรมการและผู้บริหารในปัจจุบัน อย่างมีนัยสำคัญ โดยนายเอกรินทร์ ประภาพยืนยง จะไม่เป็นกรรมการหรือผู้บริหาร รวมถึงจะไม่ส่งตัวแทนเข้าเป็น กรรมการหรือผู้บริหารแต่อย่างใด ในส่วนของการเพิ่มทุนให้แก่บุคคลในวงจำกัดส่วนที่เหลือ บริษัทจะแจ้งรายละเอียดที่เกี่ยวข้องให้ทราบต่อไป เมื่อมีความชัดเจนแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ