บอร์ด ตลท.อนุมัติกำหนด Ceiling-Floor หลักทรัพย์กลุ่มใบสำคัญแสดงสิทธิ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 21, 2011 19:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทธิชัย จิตรวาณิช รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)และเลขานุการคณะกรรมการตลท.เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2554 ได้เห็นชอบการปรับปรุงเกณฑ์การกำหนดกรอบราคาสูงสุด-ต่ำสุด (Ceiling and Floor)สำหรับหลักทรัพย์กลุ่มใบสำคัญแสดงสิทธิ ได้แก่ ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (Derivative Warrant: DW)ใบสำคัญแสดงสิทธิ (Warrant) และใบแสดงสิทธิในการซื้อหุ้นเพิ่มทุนที่โอนสิทธิได้ (Transferable Subscription Right: TSR)

ปัจจุบัน หลักทรัพย์ประเภท Warrant และ TSR มีการกำหนดกรอบราคาจากราคาปิดวันก่อนหน้าให้เปลี่ยนแปลงได้ไม่เกิน +/-30% ของราคาปิดหุ้นอ้างอิงวันก่อนหน้าคูณด้วยอัตราการใช้สิทธิต่อ 1 ใบสำคัญแสดงสิทธิ (Exercise Ratio)โดยหลักเกณฑ์ใหม่จะกำหนดให้ใช้กรอบราคานี้กับการซื้อขาย DW ด้วย

สำหรับการซื้อขายวันแรก กำหนดให้มีกรอบราคาของ Warrant TSR และ DW จากราคาเสนอขายของผู้ออกหลักทรัพย์ (ราคา IPO) ไม่เกิน 100% และไม่ต่ำกว่า 50% ของราคาปิดหุ้นอ้างอิงวันก่อนหน้านอกจากนี้กำหนดให้มีระบบคัดกรองคำสั่งซื้อขายที่มีราคาสูงหรือต่ำผิดปกติ (Order Screening System)ควบคู่ไปด้วย

ผู้ลงทุนจะได้รับประโยชน์จากการปรับปรุงหลักเกณฑ์ในครั้งนี้ โดยจะช่วยจำกัดความเสี่ยงให้แก่ผู้ลงทุนจากปัญหาความผันผวนของราคาที่อาจเกิดจากการส่งคำสั่งซื้อขายที่ไมเหมาะสม หรือการส่งคำสั่งผิดพลาด ในการซื้อขายหลักทรัพย์ประเภทดังกล่าว

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะนำเสนอการกำหนดกรอบราคาสำหรับหลักทรัพย์กลุ่มใบสำคัญแสดงสิทธิแก่บริษัทสมาชิกในการประชุมวิสามัญสมาชิกเพื่อรับฟังความคิดเห็น ก่อนประกาศใช้หลักเกณฑ์ดังกล่าวต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ