PDI ปันผลอัตรา 1.29 บ./หุ้น , ให้บ.ย่อยทำสัญญาให้บริการทำเหมืองในพม่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 23, 2011 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรินทร์ ตันติเจริญเกียรติ เลขานุการบริษัท บมจ.ผาแดงอินดัสทรี (PDI) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 01-54 เมื่อวันที่22 ก.พ.54 อนุมัติจ่ายเงินปันผลประจาปี 53 ในอัตราหุ้นละ 1.29 บาท เป็นเงินรวมทั้งสิ้น 291.54 ล้านบาท ให้แก่ผู้ถือหุ้นโดยได้กำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิในการรับเงินปันผลวันอังคารที่ 10 พ.ค.54 และให้รวบรวมรายชื่อตามมาตรา 225 ของ พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ โดยวิธีปิดสมุดทะเบียนในวันพุธที่ 11 พ.ค.54 กำหนดจ่ายเงินปันผลในวันอังคารที่ 24 พ.ค.54 โดยอนุมัติเรียกประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจาปี 54 ในวันพุธที่ 27 เม.ย.54

พร้อมทั้ง อนุมัติให้บริษัท เซาท์ อีส เอเซีย เมทัลส์ จำกัด (SEAMET) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย เข้าทำสัญญาการรับบริการเกี่ยวกับการทำกิจการเหมืองแร่ในประเทศสหภาพพม่า จาก Mali Mining & Metallurgy Pte. Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทที่ถือหุ้น 100% โดยนายเวคิน อุทารธรรม ผู้บริหารดำรงตาแหน่ง Chief Financial Officer (CFO) การเข้าทำสัญญาการรับบริการดังกล่าวถือเป็นการทำรายการที่เกี่ยวโยงกัน โดยมีมูลค่า 120 ล้านบาท แบ่งจ่ายชำระเป็นงวดๆ ภายในเวลา 5ปี สิ้นสุดวันที่ 10 ส.ค.58 ตามใบอนุญาตของ SEAMET

ทั้งนี้ SEAMET ตกลงที่จะจ่ายชำระงวดแรกจำนวน 30 ล้านบาท เพื่อเป็นเงินรับล่วงหน้า สำหรับงวดการชำระที่เหลือจะขึ้นอยู่กับปริมาณแร่สังกะสีที่ได้รับจากเหมืองมอร์คีย์และได้รับการตรวจสอบยืนยันจากโรงถลุงแร่ของบริษัทฯ แล้ว

บริษัทฯ จะได้รับบริการที่เกี่ยวข้องกับการทำกิจการเหมืองแร่ในประเทศสหภาพพม่า จาก Mali ซึ่งเป็นบริษัทที่จดทะเบียนในประเทศสิงคโปร์ โดย Mali มีประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจเหมืองแร่สังกะสี ตลอดจนมีโรงแต่งแร่และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องที่เมืองมอร์คีย์ (Mawkhee) รัฐกระเหรี่ยง ประเทศสหภาพพม่า

และตั้งแต่ปี 51 เป็นต้นมา Mali ได้ช่วย SEAMET จนได้รับสิทธิในสัมปทานการทำเหมืองจาก Mayflower Mining Enterprises Co., Ltd. ซึ่งเป็นผู้ได้รับสัมปทานจากรัฐบาลพม่า ในวันที่ 4 ก.ย.52 นอกจากนี้ Mali ยังได้ช่วย SEAMET ในส่วนอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการทำเหมืองแร่อีกด้วย ซึ่ง Mali ได้ดำเนินการไปด้วยค่าใช้จ่ายของตนเองทั้งสิ้น

คณะกรรมการบริษัท มีความเห็นว่าการเข้าทำรายการดังกล่าวข้างต้นจะเป็นประโยชน์ต่อบริษัทฯ ทำให้บริษัทฯ มีโอกาสในการพัฒนาแหล่งแร่สังกะสีเพิ่มเติมในระยะสั้นและระยะกลาง เพื่อทดแทนบางส่วนของเหมืองแร่สังกะสีของบริษัทฯ ที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ทั้งนี้ที่ตั้งของเหมืองมอร์คีย์อยู่ใกล้ชายแดนประเทศไทย โดยเป็นเหมืองที่อยู่ใกล้เหมืองแม่สอดและโรงถลุงของบริษัท ซึ่งช่วยให้บริษัทฯ ประหยัดค่าใช้จ่ายในการขนส่งเมื่อเปรียบเทียบกับการลงทุนทำเหมืองในประเทศอื่นๆ เช่น ลาว และเวียดนาม เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ