IFS คาดผลงานปี 54 เติบโตตาม GDP ตั้งเป้าสินเชื่อแฟคเตอริ่งโต 20-30%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 24, 2011 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายตัน เล เยน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไอเอฟเอส แคปปิตอล (ประเทศไทย) (IFS) ในปี 54 มั่นใจว่าผลประกอบการบริษัทคงเติบโตตามการเศรษฐกิจของประเทศที่คาดว่าจะขยายตัวในอัตรา 4% โดยคาดว่าปริมาณการรับซื้อสิทธิเรียกร้อง(สินเชื่อแฟคเตอริ่ง)จะปรับตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 20-30% ของปริมาณสินเชื่อในปี 53

นอกจากนี้ IFS จะรุกตลาดที่เป็น Export Factoring มากขึ้น เนื่องจากกลุ่มดังกล่าวเป็นผู้ประกอบการที่มีศักยภาพ จะเห็นได้จากการขยายตัวของการส่งออกของประเทศอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจของหลายๆ ประเทศจะมีปัญหา และในช่วงเดือน มิ.ย.นี้ IFS ได้จับมือกับกลุ่ม International Factors Group จัดงานสัมมนาเพื่อให้ความรู้และนำเสนอสินเชื่อที่เหมาะสม ให้กับกลุ่มผู้ประกอบการส่งออก (Exporters) อีกด้วย

บริษัทให้ความสำคัญกับสินเชื่อลีสซิ่งและเช่าซื้อมากขึ้น โดยหลังจากที่ IFS นำบริษัทฯเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เมื่อส.ค.53 ถึง ก.พ.54 IFS สามารถปล่อยสินเชื่อประเภทนี้ได้แล้วกว่า 100 ล้านบาท มุ่งเน้นผู้ประกอบการที่ต้องการขยายกำลังการผลิต จึงมีความต้องการลงทุนในเครื่องจักรและอุปกรณ์ต่างๆ หรือผู้ประกอบการที่ต้องการปรับปรุงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต กลุ่มเป้าหมายเป็นได้ทั้งผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรม เช่น ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า อาหาร เครื่องดื่ม ยา กระดาษและบรรจุภัณฑ์ ชิ้นส่วนอิเล็คทรอนิคส์ หรือ ผู้ประกอบการที่อยู่ในภาคการบริการ เช่น บริษัทจัดหาแรงงาน รักษาความปลอดภัย บันเทิงและนันทนาการ เป็นต้น

นอกจากนี้ บริษัทฯมีความสนใจที่จะขยายขอบเขตของการทำธุรกิจให้มากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการศึกษาถึงความเป็นไปได้ เพื่อให้สามารถบริการลูกค้าได้อย่างครบวงจร และเข้าถึงลูกค้าในกลุ่มต่างๆได้ครอบคลุมมากขึ้น

อนึ่ง ในปี 53 บริษัทมีปริมาณการรับซื้อสิทธิเรียกร้อง (สินเชื่อแฟคเตอริ่ง) อยู่ที่ประมาณ 17,000 ล้านบาท คิดเป็นอัตราการเพิ่มขึ้นประมาณ 24% เมื่อเปรียบเทียบกับปี 52 ที่มีขนาดประมาณ 13,700 ล้านบาท ส่งผลให้ผลประกอบการของ IFS ในรอบปีที่ผ่านมามีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้น มีกำไรสุทธิ 84 ล้านบาท

สาเหตุที่ทำให้ผลประกอบการของบริษัทฯปรับตัวดีขึ้นนั้น ส่วนหนึ่งก็เพราะได้รับแรงสนับสนุนจากการขยายตัวของเศรษฐกิจของประเทศซึ่งฟื้นตัวในระดับที่ดี ทำให้ปริมาณการปล่อยสินเชื่อแฟคเตอริ่งเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ IFS ยังมีการปล่อยสินเชื่อลีสซิ่ง ประเภทสัญญาเช่าทางการเงิน และสินเชื่อเช่าซื้อ ที่สามารถเป็นแหล่งเงินสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการขยายธุรกิจและมีการลงทุนในเครื่องจักร หรือยานพาหนะให้กับลูกค้าด้วย ซึ่งที่ผ่านมามีกระแสตอบรับที่ดีในระดับที่น่าพอใจ สาเหตุหลักอีกประการหนึ่งของผลงานที่เติบโตก็คือ การมีทีมงานที่มีประสบการณ์ในธุรกิจอย่างยาวนาน นโยบายการบริหารความเสี่ยงที่รัดกุมและการบริหารต้นทุนทางการเงินอย่างมีประสิทธิภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ