SCB จับมือกรมบังคับคดีพัฒนาระบบ IT เชื่อมโยงข้อมูลบุคคลล้มละลาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 7, 2011 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบดินทร์ อัศวาณิชย์ รองผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานกฎหมาย ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB)เปิดเผยว่า ธนาคารได้ร่วมมือกับกรมบังคับคดีในการพัฒนาระบบการเชื่อมโยงข้อมูลเกี่ยวกับบุคคลที่ถูกพิทักษ์ทรัพย์ หรือบุคคลล้มละลาย นับเป็นการสร้างมิติใหม่ของการปฏิบัติงานด้านการตรวจสอบฐานข้อมูลให้ล้ำหน้า

ธนาคารจะใช้ข้อมูลที่ได้จากการเชื่อมโยงข้างต้นเพื่อประโยชน์ในการพิจารณาความสามารถในการทำนิติกรรมของผู้ใช้บริการ และการปฏิบัติตามกฎระเบียบราชการเกี่ยวกับบุคคลล้มละลายของธนาคาร หรือ บริษัทในเครือ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความคล่องตัวในการดำเนินงานของธนาคาร รวมถึงบริษัทในเครือไทยพาณิชย์ให้สะดวกรวดเร็วและมีความถูกต้องของข้อมูลสูงสุด ส่งผลดีต่อการอนุมัติสินเชื่อ บัตรเครดิต หรือดำเนินธุรกรรมการเงินด้านอื่น ๆ

นอกจากนี้ การพัฒนาระบบดังกล่าวถือเป็นการให้ความร่วมมือและสนับสนุนการดำเนินงานของภาครัฐ ในการปฎิบัติตามกฎระเบียบอันเกี่ยวกับบุคคลล้มละลาย โดยคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดที่ผู้ใช้บริการ และภาครัฐจะได้รับเป็นหลัก

นายวิศิษฎ์ วิศิษฏ์สรอรรถ อธิบดีกรมบังคับคดี กล่าวว่า กรมบังคับคดีเล็งเห็นความสำคัญของข้อมูลที่เกี่ยวกับบุคคลล้มละลายอันถือเป็นข้อมูลสาธารณะที่สามารถเปิดเผยได้ ตามประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งในปัจจุบันกรมบังคับคดีได้เผยแพร่ข้อมูลของบุคคลล้มละลายให้ประชาชนทั่วไปทำการตรวจสอบผ่านช่องทางเว็บไซต์ แต่วิธีการดังกล่าวยังตอบสนองความต้องการและการทำงานของภาคเอกชนได้ไม่เต็มที่ ดังนั้น การเชื่อมโยงข้อมูลสาธารณะเกี่ยวกับบุคคลล้มละลายผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ จะเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานให้รวดเร็วและถูกต้อง

ทั้งนี้ ธนาคารไทยพาณิชย์เป็นสถาบันการเงินแห่งแรกที่นำร่องพัฒนาระบบดังกล่าวออกมาใช้ ภายใต้ข้อตกลงของกรมบังคับคดี ในการกำหนดคุณลักษณะของระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่จะใช้เชื่อมโยงข้อมูล ซึ่งธนาคารไทยพาณิชย์จะสามารถนำข้อมูลบุคคลล้มละลายที่เป็นผู้ใช้บริการของธนาคาร มาตรวจสอบยืนยันกับข้อมูลในฐานข้อมูลของกรมบังคับคดี โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขข้อมูลในฐานข้อมูลของกรมบังคับคดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ