ArcelorMittal ยังไม่ตัดสินใจกรณีเทนเดอร์ฯ GSTEEL หรือขอผ่อนผัน ส่งผลถึง GJS

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 8, 2011 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.จี เจ สตีล (GJS)เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติในรับทราบเหตุผล ความจำเป็น และหลักการของธุรกรรมการเพิ่มทุนจดทะเบียนของบริษัท โดยการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 21,854,166,667 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.69 บาท และการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัท จำนวนไม่เกิน 21,854,166,667 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.69 บาท ให้แก่บมจ.จี สตีล(GSTEEL) และ บริษัท โอเรียลทัล แอ็กเซส จำกัด (OA) ตามประกาศเรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการขอผ่อนผันการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของกิจการ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือหรือฟื้นฟูกิจการ

ทั้งนี้ GSTEEL บริษัทใหญ่ที่มีสัดส่วนการถือหุ้นคิดเป็นร้อยละ 43.90 ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทจะออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 11,920,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท ให้แก่ ArcelorMittal Netherlands B.V.(AM) ในราคาไม่ต่ำกว่า 0.63 บาทต่อหุ้น ก่อนวันที่คณะกรรมการของ GSTEEL จะมีมติให้เสนอวาระต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อขออนุมัติให้เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ GSTEEL รวมเป็นมูลค่าทั้งสิ้นไม่ต่ำกว่า 7,509,600,000 บาท (การเข้าทำธุรกรรมของ AM)

เนื่องจาก GSTEEL และ บริษัทจะต้องดำเนินการลดภาระหนี้ของ GSTEEL และ บริษัทในจำนวนที่มีนัยสำคัญให้ได้ก่อนการเข้าทำธุรกรรมของ AM ดังนั้น GSTEEL และบริษัทจึงต้องดำเนินการแปลงหนี้เป็นทุน ดังนี้

(i) การแปลงหนี้เป็นทุนของ GSTEEL ในฐานะผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท สำหรับหนี้ที่มีต่อ Kwang Sogo Investment Company Limited ("Kwang Sogo") และ Pacific Harbor Advisors Pte. Ltd. ("Pacific Harbor")

และ(ii) การแปลงหนี้เป็นทุนของบริษัท สำหรับหนี้ที่มีต่อ GSTEEL และ OA

สืบเนื่องมาจากเงื่อนไขดังกล่าว เป็นผลให้บริษัทต้องดำเนินการการแปลงหนี้เป็นทุนสำหรับหนี้ที่ค้างชำระกับ GSTEEL และ OA (บริษัทย่อยซึ่ง GSTEEL มีสัดส่วนการถือหุ้นคิดเป็นร้อยละ 90 ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด) ดังนั้น บริษัทจึงต้องออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ GSTEEL และ OA ตามโครงการแปลงหนี้เป็นทุน

นอกเหนือจากโครงการแปลงหนี้เป็นทุนดังกล่าวแล้ว บริษัทจะออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ GSTEEL เพิ่มเติม เนื่องจากภายหลังจากที่ AM จองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ GSTEEL แล้ว GSTEEL จะนำเงินค่าหุ้นที่ได้รับมาส่วนหนึ่งมาใช้เพื่อจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัท จำนวน 15,000,000,000 หุ้น

สืบเนื่องจาก (1) การออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ GSTEEL ให้แก่ AM และการออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัท ให้แก่ GSTEEL และ OA ตามโครงการแปลงหนี้เป็นทุน (2)การเข้าทำสัญญาผู้ถือหุ้นระหว่าง AM กับ ผู้ถือหุ้นเดิมบางรายของ GSTEEL ดังรายละเอียดที่จะได้กล่าวต่อไป

และ (3) ความสำเร็จของเงื่อนไขบังคับก่อน AM GSTEEL และ OA จะมีหน้าที่ในการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของ GSTEEL และบริษัทตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ กจ. 53/2545 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ ลงวันที่ 18 พฤศจิกายน 2545

อย่างไรก็ตาม AM แจ้งมายังบริษัทว่า AM ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของ GSTEEL และ บริษัท ตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ กจ. 53/2545 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ ลงวันที่ 18 พฤศจิกายน 2545 หรือจะยื่นคำขอผ่อนผันยกเว้นหน้าที่ในการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของ GSTEEL และบริษัทโดยอาศัยเหตุอันเนื่องมาจากการที่ GSTEEL และบริษัทมีความจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือทางการเงินและต้องปรับโครงสร้างธุรกิจ เพราะ GSTEEL และบริษัทขาดสภาพคล่อง ไม่สามารถชำระหนี้ได้ และประสบปัญหาทางการเงินและผลการดำเนินงาน ซึ่งอาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการดำรงอยู่ของบริษัททั้งสองแห่ง ตามข้อ 3 ของ อจ. 8/2541

AM แจ้งว่าจะตัดสินใจในเรื่องดังกล่าวก่อนที่บริษัทจะส่งหนังสือเชิญประชุมผู้ถือหุ้นสำหรับการประชุมที่จะได้จัดให้มีขึ้นเพื่อพิจารณาและอนุมัติวาระที่เกี่ยวข้องกับการเข้าทำธุรกรรมของ AM

นอกจากนี้ สำหรับหน้าที่ของ GSTEEL และ OA ในการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัท นั้น GSTEEL และOA แจ้งมายังบริษัท ว่า GSTEEL และ OA ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะตกลงเข้าร่วมกับ AM ในการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัท หรือจะยื่นคำขอผ่อนผันยกเว้นหน้าที่ในการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัท

โดยอาศัยเหตุอันเนื่องมาจากการที่ GSTEEL และบริษัทมีความจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือทางการเงินและต้องปรับโครงสร้างธุรกิจ เพราะ GSTEEL และบริษัทขาดสภาพคล่อง ไม่สามารถชำระหนี้ได้ และประสบปัญหาทางการเงินและผลการดำเนินงานซึ่งอาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการดำรงอยู่ของบริษัททั้งสองแห่ง ตามข้อ 3 ของ อจ. 8/2541 อย่างไรก็ดี GSTEEL และ OA แจ้งบริษัทว่า GSTEEL และ OA จะตัดสินใจในเรื่องดังกล่าวก่อนที่บริษัทจะส่งหนังสือเชิญประชุมผู้ถือหุ้นสำหรับการประชุมที่จะได้จัดให้มีขึ้นเพื่อพิจารณาและอนุมัติวาระที่เกี่ยวข้องกับการเข้าทำธุรกรรมของ AM


แท็ก จี เจ สตีล   (GJS)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ