DM คาดปี 54 กำไรโต 10% คาดกลุ่มไอร่า-ซัมมิทหนุนฐานกลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 14, 2011 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิวัฒน์ คงคาลัย กรรมการผู้จัดการ บมจ.ธนมิตร แฟคตอริ่ง (DM) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทคาดว่าในปี 54 กำไรจะเติบโตอย่างน้อย 10% จากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 46 ล้านบาท เนื่องจากปริมาณธุรกิจที่คาดว่าเพิ่มขึ้น 20% จากการการปรับโครงสร้างพอร์ตการให้สินเชื่อกับธุรกิจชิ้นส่วนยานยนต์เพิ่มขึ้นจากปัจจุบันที่มีพอร์ตสินเชื่อในสัดส่วน 6-7% ของพอร์ตสินเชื่อรวม โดยคาดว่าปีนี้จะเพิ่มเป็น 20-30% ขณะที่พอร์ตสินเชื่อหลักยังเป็นกลุ่มธุรกิจค้าปลีก

ทั้งนี้ มองว่าอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ในปีนี้จะขยายตัวตามอุตสาหกรรมผู้ผลิตรถยนต์ ประกอบกับ บริษัทที่กลุ่มไอร่า แคปปิตอล ได้ร่วมกับบริษัท ซัมมิท คอร์เปอเรชั่น ดำเนินธุรกิจผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ จะช่วยหนุนฐานลูกค้าของบริษัทได้เพิ่มมากขึ้น

นายวิวัฒน์ กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าสินเชื่อใหม่ในปีนี้เติบโตอย่างน้อย 10% จากปีก่อนมีพอร์ตสินเชื่อ 11,000 ล้านบาท ขณะที่แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นอาจเป็นอุปสรรคที่ทำให้ต้นทุนดอกเบี้ยสูงขึ้น และทำให้บริษัทต้องมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยที่คิดกับลูกค้าตามภาวะตลาด

"ปีนี้เราคาดว่าจะมีกำไรสุทธิโตจากปีก่อน 10% แต่ปีนี้มีข้อจำกัดที่ดอกเบี้ยขาขึ้น ซึ่งเราก็ต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยจากลูกค้า ซึ่งตอนนี้เราคิดดอกเบี้ยที่ 10-12% แต่จะตรึงดอกเบี้ยให้นานที่สุดก่อนที่จะปรับขึ้นตามตลาด และปีนี้เป็นปีแรกที่เราต้องเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล 30% หลังได้รับยกเว้นภาษี ก็อาจมีผลต่อกำไรปีนี้ทำให้เติบโตไม่มาก แต่น่าจะดีกว่าปีก่อนได้" นายวิวัฒน์ กล่าว

นายวิวัฒน์ กล่าวอีกว่า หลังการปรับเปลี่ยนโครงสร้างคณะกรรมการบริษัท จากการที่กลุ่มบริษัท ไอร่า แคปปิตอล เข้ามาถือหุ้น 57% แล้วไม่ได้มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารและการทำงาน แต่คณะกรรมการชุดใหม่ได้เน้นเรื่องการบริหารความเสี่ยงต่ำ และการขยายตัวอย่างมีคุณภาพ

อย่างไรก็ตาม ในเดือน เม.ย.บริษัทจะมีการทบทวนแผนธุรกิจเพื่อเสนอต่อคณะกรรมการชุดใหม่อีกครั้ง หลังจากมีการรับนโยบายการทำงาน และมองภาพรวมการดำเนินธุรกิจมาได้ระยะหนึ่งแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ