TTA ส่งบ.ย่อยเข้าร่วมทนตั้งบริษัทเพื่อลงทุนเหมืองถ่านหินในอินโดนีเซีย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 24, 2011 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA) เปิดเผยว่า Soleado Holdings Pte. Ltd. (Soleado)ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้นร้อยละ 100 โดย TTA และ Merton Group (Cyprus) Limited ซึ่งเป็นบริษัทร่วมของ Soleado และ Britmar (Asia) Pte. Ltd.(Britmar) ได้เข้าร่วมเป็นหุ้นส่วนเชิงกลยุทธ์เพื่อก่อตั้งบริษัทใหม่ ชื่อ Qing Mei Pte. Ltd. (Qing Mei) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนาโครงการเหมืองถ่านหินใหม่ในประเทศอินโดนีเซีย

Qing Mei ก่อตั้งในประเทศสิงคโปร์ และมีทุนจดทะเบียนเท่ากับ 4,836,096 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกา แบ่งเป็น 4,836,096 หุ้น ผู้ถือหุ้นและทุนจดทะเบียนใน Qing Mei มีดังนี้ คือ Britmar, Soleado และ Merton ถือหุ้นเท่า ๆ กันในจำนวน 1,612,032 หุ้น คิดเป็นสัดส่วนรายละ 33.33% รวม 4,836,096 หุ้น 100.00% โดยขนาดของรายการมูลค่าการลงทุนใน Qing Mei โดย Soleado เป็นเงิน 1,612,032 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกา คิดเป็นเงินไทยเท่ากับ 48,747,847.68 บาท

ความสัมพันธ์ระหว่างผู้ถือหุ้นนั้น Soleado เป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้นร้อยละ 100 โดย TTA, Merton เป็นบริษัทร่วมของ TTA โดย Soleado ถือหุ้นอยู่ร้อยละ 21.18 ใน Merton ส่วน Britmar ไม่มีความสัมพันธ์ใดๆ กับ TTA หรือ บริษัทย่อยของ TTA

เหตุผลในการลงทุน ตลาดถ่านหินทีให้ความร้อน (thermal coal) คาดว่าจะยังคงแข็งแกร่งในอนาคต มีการคาดการณ์ไว้ว่าอุปสงค์ของตลาดถ่านหินที่ให้ความร้อนของโลกจะเพิ่มขึ้น และตลาดในเอเชียจะมีอุปสงค์โดดเด่นกว่าภูมิภาคอื่นๆ ปัจจุบัน ประเทศ อินโดนีเซียเป็นผู้ส่งออกถ่านหินที่ให้ความร้อนรายใหญ่ที่สุด โดยมีส่วนแบ่งประมาณร้อยละ 39 ของการค้าถ่านหินทั้งหมดในปี 2552

และจากรายงานของ Australian Bureau of Agricultural and Resource Economics (ABARE) ราคาถ่านหินที่ให้ ความร้อนที่ซื้อขายทันที (spot price) คาดว่าจะยังคงอยู่ที่ระดับสูงไปจนถึงปี 2555 และจะยังคงสูงกว่าราคาเฉลี่ยในอดีตซึ่งอยู่ที่ 65 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกาต่อตันในระยะยาวโดยเกิดจากอุปสงค์จากภูมิภาคเอเชียที??กำลังเติบโตขึ??น และต้นทุนของการผลิตที่ สูงขึ้น เนื่องจากในอนาคตข้างหน้า แหล่งถ่านหินจะอยู่ลึกลงไปเรื่อยๆ และไกลจากแหล่งปัจจุบันออกไปอีก

ดังนั้น การลงทุนใน Qing Mei คาดว่าจะให้ผลตอบแทนที่น่าพอใจแก่ TTA และช่วยประสานประโยชน์เข้ากับการลงทุนอื่นๆ ของ TTA เช่น บมจ.ยูนิค ไมนิ่ง เซอร์วิสเซส (UMS)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ