SUSCO ซื้อกิจการปั๊ม NGV พร้อมที่ดิน รวมมูลค่า 400 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 30, 2011 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยฤทธิ์ สิมะโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ซัสโก้ (SUSCO) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อ 25 มี.ค.54 มีมติอนุมัติให้บริษัทเข้าซื้อหุ้นสามัญในบริษัท สิริเจริญวัฒนา จำกัด และ ซื้อที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างจากบริษัทบริษัท สิริโปรเจ็ค คอนสตรัคชั่น จำกัด และพวก เพื่อนำมาดำเนินธุรกิจจำหน่ายก๊าซ NGV ต่อ

เมื่อวันที่ 29 มี.ค.54 บริษัทได้ลงนามมในสัญญาซื้อขายหุ้นบริษัท สิริวัฒนา จำกัด จากผู้ถือหุ้นเดิม 4 รายทั้ง 100% จำนวนทั้งสิ้น 1.2 ล้านหุ้น ในราคาซื้อขายหุ้นละ 100 บาท รวมเป็นเงิน 120 ล้านบาท และสัญญาจะซื้อจะขายที่ดินจากบริษัท สิริโปรเจ็ค คอนสตรัคชั่น จำกัดและพวก ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานีบริการก๊าซ NGV สองแห่ง มีเนื้อที่ประมาณ 8 ไร่ 78.6 ตารางวา ในราคาไม่เกิน 280 ล้านบาท ทั้งนี้จะเข้าทำรายการในวันที่ 30 เม.ย. 54 โดยแหล่งเงินทุนที่ใช้มาจากเงินกู้ธนาคาร และเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท

การเข้าซื้อหุ้นบริษัท สิริเจริญวัฒนา จำกัด จะกลายเป็นบริษัทย่อยของบริษัทซึ่งดำเนินธุรกิจหลักในการจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิง มีสถานีบริการ 147 แห่งกระจายอยู่เกือบทั่วทุกภาค

บริษัท สิริเจริญวัฒนา จำกัด เป็นคู่สัญญากับบมจ. ปตท (PTT) เพื่อให้ปตท.จัดตั้งสถานีบริการก๊าซธรรมชาติสองสถานีสำหรับยานยนต์(NGV) ในที่ดินเนื้อที่ประมาณ 8 ไร่ 78.6 ตารางวา ซึ่งบริษัท สิริเจริญวัฒนาเป็นผู้ครอบครอง โดยสัญญาที่ทำกับ ปตท. คือสัญญาจัดตั้งสถานี NGV โดยปตท.จ่ายค่าตอบแทนการใช้ที่ดินเป็นระยะเวลา 20 ปีตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.52 และ สัญญาข้างให้บริษัท สิริเจริญวัฒนา จำกัด เป็นผู้บริการสถานีบริการดังกล่าว

สถานีบริการ NGV ทั้งสองอยู่ติดกับ"สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพถนนบรมราชชนนี"เพียงมีรั้วกัน และมีถนนใหญ่ถึงกัน รถขส่งผู้โดยสารของสถานีขนส่งดังกล่าว จึงเป็นลูกค้ารายใหญ่ของสถานีบริการทั้งสองแห่งนี้ นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้ออกบังคับไว้ว่า รถขนส่งสาธารณะทุกขนาดจะต้องเปลี่ยนมาใช้ NGV สถานีบริการ NGV ทั้งสองจึงได้มีลูกค้าไม่ขาดสายตลอด 24 ชั่วโมง

ปัจจัยสำคัญอีกประการหนึ่งคือ การขนส่ง NGV มายังสถานีบริการแห่งนี้ใช้วิธีขนส่งทางท่อ ซึ่ง ปตท. ได้ใช้ท่อขนาดใหญ่เดินมายังสถานีบริการแห่งนี้โดยเฉพาะ ฉะนั้นปัญหาเรื่องการขนส่ง NGV ไม่ทันให้สถานีบริการแห่งนี้ได้ใช้จึงไม่มี

ทั้งนี้ การจำหน่าย NGV สามารถกระทำต่อไปได้อีกอย่างน้อย 18 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ