PATO เผยยังจำหน่ายสินค้าได้อีก 2 ปีหลังทะเบียนยาหมดอายุ,ทยอยยื่นขอใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 16, 2011 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.พาโตเคมีอุตสาหกรรม(PATO) ชี้แจงจากกรณีที่ทะเบียนยาของผู้ประกอบการด้านเคมีเกษตร จะหมดอายุลงในวันที่ 22 สิงหาคม 2554 ตาม พ.ร.บ วัตถุอันตราย (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2551 ทำให้มีผู้ถือหุ้นสอบถามเข้ามาเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะทำงานร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อสานนโยบายและแผนการดำเนินงานว่าด้วยการจัดการวัตถุอันตรายทางกา รเกษตรครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2554 นั้น สมาคมคนไทยเพื่อธุรกิจเกษตรได้ขอให้กรมวิชาการเกษตรกระทรวงเกษตรฯ พิจารณาขยายเวลาไปอีก 2 ปี ท่านอธิบดีกรมวิชาการเกษตร นายจิรากร โกศัยเสวี แจ้งว่าขณะนี้ได้ทำหนังสือหารือไปที่กระทรวงเกษตรแล้ว ซึ่งมีขั้นตอนอีกหลายขั้นตอนและต้องรอการพิจารณาของคณะกรรมการวัตถุอันตราย ซึ่งทางกรมฯพร้อมเข้าไปชี้แจงเพื่อการดำเนินการเกี่ยวข้องกับการแก้ไขกฎหมายซึ่งคงต้องใช้เวลา

อย่างไรก็ตาม เมื่อทะเบียนยาหมดอายุในวันที่ 22 สิงหาคม 2554 ผู้นำเข้า ผู้ผลิต ผู้จำหน่าย จะได้รับอนุญาตให้ครอบครองสินค้าสำเร็จรูป และจำหน่ายต่อไปได้เป็นเวลาไม่เกิน 2 ปี โดยสำนักควบคุมให้นำใบครอบครองมาต่ออายุ ซึ่งจะออกให้ ปีต่อปี โดยให้แนบฉลากและผู้ที่ไม่มีใบอนุญาตครอบครองแต่มีใบอนุญาตผลิตให้มาขอใบครอบครองได้โดยต้องแนบ หลักฐานเช่น ใบอนุญาตผลิต หรือ ฉลาก

บริษัทได้ดำเนินการขึ้นทะเบียนยาของบริษัทซึ่งมีจำนวนมาก และการขึ้นทะเบียนมีหลายขั้นตอนและต้องอาศัยเวลาในทุกขั้นตอนและบริษัทได้ยื่นเรื่องขอขึ้นทะเบียนพร้อมกันหลายผลิตภัณฑ์ที่ข้อมูลครบถ้วน ซึ่งปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้า บริษัท ฯ คาดว่าจะสามารถขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์ประเภท Finished Product ได้บ้าง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับส่วนงานราชการที่เกี่ยวข้องว่าจะสามารถอนุมัติตามขั้นตอนได้รวดเร็วเพียงใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ