DEMCO เผยแก้เงื่อนไขซื้อ"ไอโอลัส"ตาม IFA เสนอแล้ว ยันไม่มีปัญหาเงินทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 23, 2011 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ศักดิ์ ศิริคุปต์ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บมจ. เด็มโก้ (DEMCO) เปิดเผยว่า จากการที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้เตือนนักลงทุนให้ใช้ความระมัดระวังอย่างรอบคอบในการเข้าร่วมการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2554 ที่จะจัดมีขึ้นในวันที่ 27 มิ.ย.54 หลังจาก บล.เอเซียพลัส ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ ให้ความเห็นเชิงเสนอแนะเกี่ยวกับการเข้าลงทุนในบริษัท อีโอลัส พาวเวอร์ จำกัด (AEOLUS POWER) ว่าควรมีการปรับแก้ข้อเสนอและเงื่อนไขในสัญญาร่วมทุนนั้น

กรณีที่ที่ปรึกษาอิสระได้มีข้อสังเกตบางประการ ซึ่งบริษัทฯ เห็นว่าเป็นข้อเสนอที่ดี จึงได้ร่วมหารือกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง และปรับเปลี่ยนเงื่อนไขการลงทุนโครงการนี้แล้ว เช่น กรณีที่บริษัทจะขายหุ้นที่ถืออยู่ในอีโอลัสให้กับผู้ลงทุนรายใหม่ และ วินด์ เอนเนอร์ยี่ จะจัดหาผู้ลงทุนให้ เดิมกำหนดว่าบริษัทจะต้องได้ราคาขายหุ้น 1,400 ล้านบาท (ซึ่งมีกำไรจากเงินที่ลงทุนไปอย่างแน่นอน) ก็ได้เจรจาเพิ่มมาเป็น 1,450 ล้านบาท โดยมีการปรับเพิ่มข้อความบางส่วนในสัญญาเพื่อให้บังคับใช้ได้อย่างสมบูรณ์แล้ว

ขณะที่ วินด์ เอนเนอร์ยี่ มีข้อตกลงจะรายงานความคืบหน้าในการดำเนินโครงการต่อบริษัททุกเดือน พร้อมทั้งยินยอมให้บริษัทเข้าตรวจสอบข้อมูลโดยไม่มีข้อโต้แย้ง เป็นการรักษาสิทธิของผู้ถือหุ้นส่วนน้อยในการควบคุมการปฏิบัติงานของโครงการเพิ่มเติม พร้อมกันนั้น วินด์ เอนเนอร์ยี่ ยังตกลงแก้ไขร่างสัญญาคุ้มครองในกรณีที่บริษัทยังถือหุ้นไม่ครบ 27% ให้การเพิ่มทุนของอีโอลัสในทุกกรณี ต้องได้รับอนุมัติจากผู้ถือหุ้นด้วยคะแนนเสียง 95% ของจำนวนถือหุ้นทั้งหมด และคุ้มครองสิทธิในการแต่งตั้งกรรมการของบริษัทอย่างน้อย 1 คนในช่วงเวลาที่บริษัทยังถือหุ้นไม่ถึง 25%ด้วย

ด้านแหล่งเงินทุน ขณะนี้บริษัทได้รับการยืนยันจากธนาคารผู้จัดหาเงินลงทุนโครงการที่จะจัดส่งเอกสารให้ก่อนวันประชุมผู้ถือหุ้น ส่วนความพอเพียงของเงินในส่วนทุนที่บริษัทจะนำมาชำระค่าหุ้นนั้น บริษัทได้ปรับเพิ่มสัดส่วนเงินกู้ที่จะใช้ลงทุนจาก 400 ล้านบาท เป็น 600 ล้านบาท

นอกจากนี้ การที่บริษัทรับงานโครงการก่อสร้างสถานีไฟฟ้า 7 สถานีและงานโรงงานไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์จาก บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ มูลค่ารวมกว่า 1,500 ล้านบาท จะทำให้บริษัทมีกำไรและกระแสเงินสดจากการดำเนินงานเพิ่ม ทำให้บริษัทมีความมั่นใจว่าจะสามารถจัดหาเงินลงทุนในครั้งนี้อย่างเพียงพอ

สำหรับราคาหุ้นอีโอลัส ที่บริษัทลงทุนในราคาหุ้นละ 37.00 บาทนั้น เป็นราคาที่คิดส่วนลด 25% จากมูลค่ายุติธรรมของเงินลงทุนที่ 50.26 บาทต่อหุ้น ซึ่งบริษัทเห็นว่าการแก้ไขสัญญาที่ วินด์ เอนเนอร์ยี่ จะต้องชดใช้หุ้นสัดส่วนสูงสุด 22% ให้กับบริษัทโดยไม่มีเงื่อนไขภายใต้กรอบเวลาที่ชัดเจนจะทำให้หุ้นของบริษัทมีมูลค่ายุติธรรมที่สูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม บริษัทได้ว่าจ้างที่ปรึกษากฎหมายอิสระ เพื่อประสานงานกับที่ปรึกษาอิสระ (IFA) ในการตรวจสอบและแก้ไขสัญญาตามข้อเสนอเรียบร้อยแล้ว จึงไม่ต้องการให้ผู้ลงทุนมีความกังวลเกี่ยวกับโครงการนี้ และยืนยันว่าบริษัทมีเจตนาที่จะดูแลประโยชน์ของผู้ลงทุนอย่างเต็มที่

อนึ่ง ที่ประชุมคณะกรรมการ DEMCO เมื่อ 13 พ.ค.54 มีมติให้บริษัทฯ เข้าถือหุ้นทางอ้อมในโครงการพลังงานลมห้วยบง 2 และ 3 รวม 2 โครงการ ซึ่งมีกำลังการผลิตขนาด 180 เมกะวัตต์ มูลค่าโครงการ 1.25 หมื่นล้านบาท โดยเป็นการลงทุนทางอ้อมผ่านบริษัท อีโอลัส พาวเวอร์ ซึ่ง DEMCO จะทยอยเข้าถือหุ้นในสัดส่วน 27% มูลค่าเงินลงทุน 1.3 พันล้านบาท ส่วนบริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด จะถือหุ้น 73% รวมเป็นเงินลงทุนในบริษัท อีโอลาส จำกัด 2,250 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ