SPCG เข้าซื้อโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์"โคราช 3-"โคราช 4"รวม 1.3 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 28, 2011 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาววันดี กุญชรยาคง ประธานกรรมการ บมจ.เอสพีซีจี (SPCG) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท อนุมัติการเข้าซื้อ ทรัพย์สินสำหรับการดำเนินธุรกิจพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของบริษัท โซล่า เพาเวอร์ (โคราช 3) จำกัด และบริษัท โซล่า เพาเวอร์ (โคราช 4) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท โซล่า เพาเวอร์ จำกัด (SPC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ สำหรับการดำเนินธุรกิจพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์จำนวน 2 โครงการ มูลค่าโครงการละประมาณ 650 ล้านบาท รวมเป็นมูลค่าทั้งหมดไม่เกิน 1,300 ล้านบาท

บริษัทฯ จะจัดหาแหล่งเงินกู้จากสถาบันการเงิน และแหล่งเงินทุนอื่นๆ ให้แก่ SPC ซึ่งอาจรวมถึงการเสนอขายหุ้นของบริษัทฯ ให้แก่บุคคลทั่วไป หรือเสนอขายหุ้นของบริษัทฯ แบบเฉพาะเจาะจงให้แก่นักลงทุนที่สนใจ โดย SPC ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ จะนำเงินจากแหล่งเงินทุนดังกล่าวไปซื้อหุ้นเพิ่มทุนในบริษัทย่อย 2 บริษัท เป็นมูลค่าประมาณ 117 ล้าน บาทต่อบริษัท หรือคิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 234 ล้านบาท

ทั้งนี้ โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทั้ง 2 แห่ง ที่บริษัทย่อย 2 บริษัท ของ SPC จะเข้าดำเนินโครงการ ยังคงอยู่ระหว่างการ จัดหาที่ดิน โดยผู้บริหารอาจเปลี่ยนแปลงสถานที่ และบริษัทย่อย 2 บริษัท ที่จะเป็นผู้ดำเนินโครงการหากสามารถจัดหาที่ดินที่เหมาะสมกว่าได้

ก่อนหน้านี้ ที่ประชุมคณะกรรมการของ SPC ครั้งที่ 25/2553 เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2553 ได้อนุมัติการเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุน ของบริษัท โซล่า เพาเวอร์ (ขอนแก่น 1) จำกัด (SPKK1) และอนุมัติให้ SPKK1 ดำเนินการลงทุนก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 6 เมกกะวัตต์ มูลค่า โครงการ 630,000,000 บาท โดย ณ ปัจจุบัน SPKK1 อยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้างโรงไฟฟ้ พลังงานแสงอาทิตย์ ดังกล่าว

ทั้งนี้ SPKK1 กำลังดำเนินการด้านเอกสารกับผู้ร่วมทุนเพื่อลงทุนในบริษัทในสัดส่วนร้อยละ 30.0 รวมทั้ง จะหาแหล่งเงินกู้จากสถาบันการเงินต่างๆ เพื่อพัฒนาโครงการอีกด้วย อย่างไรก็ดี ณ วันที่ 9 เมษายน 2554 SPC ได้ชำระค่าหุ้น ของ SPKK 1 เต็มจำนวนแล้ว

สำหรับ SPKK1 นั้น อยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้างโรงไฟฟ้ พลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อขายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าส่วน ภูมิภาค โดยมีขนาดโครงการ 6 เมกกะวัตต์ มูลค่าของโครงการไม่เกิน 630 ล้านบาท ใช้พื่น ที่โครงการไม่ต่ำกว่า 80 ไร่ โดยใช้แผงพลังงานแสงอาทิตย์จำนวนประมาณ 30,000 แผง

ทั้งนี้ เงินที่จะนำมาใช้ในการใช้ในการพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของ SPKK1 มาจากการซื้อหุ้นเพิ่มทุนใน SPKK1 โดย SPC เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2554 จำนวน 18,890,000 หุ้นโดยมีมูลค่าที่ตราไว้ที่ 10 บาทต่อหุ้นคิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 188,900,000 บาท นอกจากนี้ SPKK1 อยู่ระหว่างการดำเนินการด้านเอกสารกับผู้ร่วมทุนเพื่อเข้าลงทุนในโครงการ และหาแหล่งเงินกู้จากสถาบันการเงินอีกด้วย

ณ ปัจจุบัน บริษัทย่อยของ SPC กล่าวคือบริษัท โซล่า เพาเวอร์ (โคราช 1) จำกัด (SPKR1) บริษัท โซล่า เพาเวอร์ (สกลนคร 1) จำกัด (SPSN1) และบริษัท โซล่า เพาเวอร์ (นครพนม1) จำกัด (SPNP1) ได้เสร็จสิ้นการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์จำนวน 3 โรง และได้เริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้ว

นอกจากนี บริษัท โซล่า เพาเวอร์ (โคราช 2) จำกัด (SPKR2) และบริษัท โซล่า เพาเวอร์ (เลย1) จำกัด (SPLO1) ได้มีการเพิ่มทุนและอยู่ระหว่างการดำเนินการพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์อีกจำนวน 2 โรง อย่างไรก็ดี SPC ได้ทำการเพิ่มทุน และจัดหาแหล่งเงินทุนเพื่อพัฒนาโรงไฟฟ้าของ SPKR2 และ SPLO1 แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ