CPF ได้รับรองมาตรฐาน Global G.A.P ในการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 29, 2011 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวกุหลาบ กิมศรี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บมจ. เจริญโภคภัณฑ์อาหาร(CPF) เปิดเผยว่า การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำของ CPF ได้รับการรับรองมาตรฐานระดับสากล Global G.A.P หรือมาตรฐานการผลิตทางการเกษตรที่ดีและเหมาะสม (Global Good Agricultural Practice) จากกลุ่มผู้ค้าปลีกในสหภาพยุโรป ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในกว่า 100 ประเทศทั่วทุกทวีปของโลก

"ซีพีเอฟให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยทุกหน่วยงานต่างได้รับการรับรองมาตรฐานการจัดการสิ่งแวดล้อม ISO14001:2004 เป็นระยะเวลานานกว่า 10 ปี และเมื่อมาตรฐาน Global G.A.P. เป็นที่ต้องการของกลุ่มผู้นำเข้าสินค้าในต่างประเทศอย่างแพร่หลาย " นางสาวกุหลาบ กล่าว

ทั้งนี้ CPF ได้นำหลักการบริหารตามมาตรฐานดังกล่าวมาประยุกต์ใช้ในธุรกิจเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ โดยนำร่องที่ฟาร์มเพาะเลี้ยงกุ้ง จ.เพชรบุรี เป็นแห่งแรกและได้รับการรับรองมาตรฐานดังกล่าว เมื่อปลายปี 2553 และได้ขยายผลการดำเนินมาตรฐาน Global G.A.P สู่ฟาร์มเพาะเลี้ยงกุ้งอื่นๆ ฟาร์มเพาะฟักลูกกุ้ง (Shrimp Hatchery) โรงงานอาหารสัตว์น้ำและโรงงานแปรรูปสัตว์น้ำ เพื่อให้ครอบคลุมตลอดทั้งห่วงโซ่การผลิต ซึ่งคาดว่าทั้งหมดจะผ่านการรับรองภายในสิ้นปี 2554

Global G.A.P. เป็นมาตรฐานการผลิตทางการเกษตรที่ดีและเหมาะสม สำหรับการบริหารจัดการการผลิต นับตั้งแต่การใช้ทรัพยากร ปัจจัยการผลิต การควบคุมกระบวนการผลิตภายในฟาร์ม การรักษาสภาพของผลผลิตที่ออกจากฟาร์ม ไปจนถึงการควบคุมการผลิตในกระบวนการแปรรูปอาหาร โดยมาตรฐานดังกล่าวมุ่งรับรองคุณภาพสินค้าเกษตร ที่มีการผลิตโดยคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ดูแลสวัสดิภาพความปลอดภัยของแรงงานและสัตว์ มาตรฐาน Global G.A.P. ยังช่วยเพิ่มศักยภาพการส่งออกสินค้าไปจำหน่ายในกลุ่มประเทศย โรป

ก่อนหน้านี้ CPF ได้รับการรับรองจากภาครัฐของประเทศคู่ค้าและมาตรฐานสากลจากภาคเอกชน อาทิ มาตรฐาน CoC, GMP, HACCP, ISO 9001:2008, ISO 14001:2004, BRC, IFS และ ACC (Aquaculture Certification Council) ซึ่งเป็นมาตรฐานของภาคเอกชนในสหรัฐอเมริกาอีกด้วย ทำให้สามารถจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารไปได้ทั่วโลก ทั้งสหภาพยุโรป สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ