MLINK เผยบ.ย่อยผิดนัดชำระหนี้ 1.2 พันลบ.เหตุต้องใช้เงินลงทุนธุรกิจหลัก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 17, 2011 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมณฑาทิพย์ ชินวัตร ประธานกรรมการบริหาร บมจ.เอ็ม ลิ้งค์ เอเชีย คอร์ปอเรชั่น (MLINK)เปิดเผยว่า ตามที่บริษัทได้นำส่งงบการเงินสำหรับงวด 3 เดือนสิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2554 มีข้อมูลการผิดนัดชำระหนี้สินที่ถึงกำหนดจำนวน1,202.39 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 27 ของมูลค่าสินทรัพย์รวมของบริษัท เป็นหนี้เงินต้น 1,153.63 ล้านบาท และดอกเบี้ยพร้อมค่าปรับ 48.76 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยกรณีปกติ เป็นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำของบุคคลธรรมดารอบ 12 เดือน บวกร้อยละ 4.0 ต่อปี และกรณีที่ผิดนัดชำระหนี้ใช้อัตราดอกเบี้ยผิดนัดชำระตามที่ธนาคารกำหนด

หนี้สินดังกล่าวเป็นเงินกู้ยืมจากธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่งของ บริษัท พอร์ทัลเน็ท จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท วงเงินกู้จำนวน 1,350 ล้านบาท เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาและดำเนินการตามโครงการระบบคอมพิวเตอร์ซอฟต์แวร์สำเร็จรูปสำหรับธุรกิจหลักกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.)

เงื่อนไขการชำระหนี้กำหนด งวดเดือพฤษภาคม 2553 ถึง งวดเดือนมีนาคม 2554 กำหนดจำนวนเงินชำระ เดือนละไม่น้อยกว่า 2.0 ล้านบาท งวดเดือนเมษายน 2554 ถึงงวดเดือนพฤศจิกายน 2561 กำหนดจำนวนเงินชำระ เดือนละไม่น้อยกว่า 10 ล้านบาท งวดเดือนธันวาคม 2561 (งวดสุดท้าย ชำระหนี้ค้างชำระในส่วนที่เหลือทั้งจำนวนในกรณีที่ได้รับค่าเช่าจาก กฟภ.ให้ถือว่าเงื่อนไขการชำระหนี้คืนตามเงื่อนไขข้างต้นเป็นอันยกเลิก และต้องชำระหนี้เงินกู้ให้ธนาคารพาณิชย์ดังกล่าว งวดละไม่น้อยกว่า 33 ล้านบาท โดยชำระตั้งแต่วันทำการสุดท้ายของเดือนแรกที่ได้รับค่าเช่าเป็นต้นไป หลังจากนั้นให้ชำระทุกวันทำการสุดท้ายของทุกเดือนจนกว่าจะชำระหนี้เสร็จสิ้น โดยงวดที่ผิดนัดชำระหนี้ตั้งแต่เดือนเมษายน 2554 เป็นต้นมา

ทั้งนี้ บริษัทได้ร่วมค้ำประกันในฐานะลูกหนี้ร่วม และได้ทำสัญญาจำนำหุ้นของบริษัท พอร์ทัลเน็ท จำกัด ในปัจจุบันจำนวน 999,940 หุ้น และหุ้นที่จะมีเพิ่มเติมเพื่อเป็นหลักประกันในการชำระหนี้ทั้งปวงโดยไม่จำกัดจำนวนของบริษัท พอร์ทัลเน็ท จำกัด ที่มีต่อธนาคารพาณิชย์ตามสัญญาสินเชื่อไม่ว่าจะเป็นหนี้สินที่เกิดขึ้นแล้วหรือหนี้ที่อาจเกิดขึ้น

สาเหตุของการผิดนัดชำระ เนื่องจากบริษัท พอร์ทัลเน็ท จำกัด มีความจำเป็นในการที่นำเงินทุนไปดำเนินการโครงการระบบคอมพิวเตอร์ซอฟต์แวร์สำเร็จรูปสำหรับธุรกิจหลักให้แล้วเสร็จ เพื่อส่งมอบภายในสิ้นปี 2554 จึงไม่มีเงินทุนเพียงพอที่จะชำระหนี้และดอกเบี้ยตามที่ธนาคารกำหนด จนกว่าจะส่งมอบงานให้แล้วเสร็จ

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน บริษัท พอร์ทัลเน็ท จำกัด อยู่ระหว่างรอผลการเจรจาเงื่อนไขการจ่ายชำระหนี้กับธนาคารพาณิชย์ดังกล่าว บริษัทเชื่อว่าปัญหาดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของบริษัท แต่บริษัทพึงใช้ความระมัดระวัง โดยคำนึงถึงความเสี่ยง และผลประโยชน์ระยะยาวต่อบริษัท และผู้ถือหุ้นของบริษัทเป็นสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ