PTTEP เผยผลสำรวจ Cash-2 ในแหล่ง Cash-Maple ทะเลติมอร์พบก๊าซ-คอนเดนเสท

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 21, 2011 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP) หรือ ปตท.สผ.เปิดเผยว่า ตามที่ บริษัท พีทีทีอีพี ออสตราเลเชีย (แอชมอร์ คาร์เทียร์) พีทีวาย จำกัด(พีทีทีอีพี เอเอเอ) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ.เป็นผู้ดำเนินการในแหล่ง Cash-Maple (Permit AC/RL 7) ซึ่งตั้งอยู่ในทะเลติมอร์ ประเทศออสเตรเลียนั้น

ผลการขุดเจาะหลุมประเมินผล Cash-2 ในแหล่ง Cash-Maple โดยบริษัทฯ ได้ดำเนินการขุดเจาะถึงระดับความลึกสุดท้ายที่ 4,135 เมตร เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2554 โดยได้ทำการทดสอบอัตราการไหลใน 2 โซน ผลของโซนที่ 1 มีอัตราการไหลของก๊าซธรรมชาติประมาณ 28 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และคอนเดนเสท 737 บาร์เรลต่อวัน โซนที่ 2 มีอัตราการไหลของก๊าซธรรมชาติ 30 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และคอนเดนเสท 663 บาร์เรลต่อวัน

ผลการขุดเจาะหลุมประเมินผลในครั้งนี้ ถือเป็นข้อมูลที่สำคัญส่วนหนึ่งในขั้นตอนการศึกษาการออกแบบด้านวิศวกรรมเบื้องต้น (Preliminary Front End Engineering Design - Pre-FEED)เพื่อพิจารณาศักยภาพในการพัฒนาโครงการเรือผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว (FLNG) ในทะเลติมอร์ ซึ่งเป็นโครงการที่จะทำให้การพัฒนาแหล่งก๊าซธรรมชาติที่อยู่ห่างไกลมีความเป็นไปได้

ทั้งนี้ บริษัทฯจะดำเนินการขุดเจาะหลุมประเมินผลเพิ่มเติมในปี 2555 เพื่อยืนยันปริมาณสำรองปิโตรเลียมในบริเวณดังกล่าว และประมวลผลเพื่อวิเคราะห์ศักยภาพเชิงพาณิชย์ของโครงการต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ