TASCO เผยอนุญาโตตุลาการลอนดอนตัดสินให้ บ.ย่อยให้รับค่าชดเชยจากคู่สัญญา

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 23, 2011 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ทิปโก้แอสฟัลท์(TASCO)รายงานว่า เมื่อวันที่ 21 ก.ย.ที่ผ่านมาคณะอนุญาโตตุลาการที่กรุงลอนดอนตามข้อตกลงเรื่องอนุญาโตตุลาการในสัญญาซื้อขายระหว่างบริษัท ไทบบิทูเมน จำกัด(TBC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อนของ TASCO และ บริษัท Glencore Singapore Private Limited (Glencore) ตัดสินให้ Glencore เป็นฝ่ายผิดสัญญา มีผลให้ TBC ได้รับค่าชดเชยข้อเรียกร้องค่าเสียหายเป็นจำนวนสุทธิ 20,224,164.10 เหรียญสหรัฐ รวมถึงดอกเบี้ยในอัตรา USD LIBOR สำหรับระยะเวลา 3 เดือน บวกด้วยดอกเบี้ย 2.5% โดยคิดดอกเบี้ยทบต้นทุก 3 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 4 มี.ค.52 จนถึงวันชำระเงิน ซึ่งประเด็กเรื่องค่าใช้จ่ายทั้งหมดยังคงมีอยู่เพื่อรอการยื่นเอกชนและคำชี้ขาดต่อไปในกรณีที่จำเป็น

การดำเนินการทางอนุญาโตตุลาการในครั้งนี้เกิดขึ้นสืบเนื่องมาจากสัญญาลงวันที่ 14 ต.ค.51 ระหว่าง TBC กับ Glencore (สัญญาซื้อขาย) สำหรับการซื้อขายน้ำมันดิบ Boscan จำนวน 600,000 บาร์เรล ส่งมอบที่ประเทศมาเลเซีย โดยมีช่วงเวลาขอถ่ายสินค้าระหว่างวันที่ 20-30 พ.ย.51 (ภายหลังได้มีการเปลี่ยนแปลงเป็นวันที่ 1-3 ธ.ค.51) ณ ราคาที่คำนวณบนฐานของราคาตาม WTI NYMEX เมื่อม.ค.52 ลบด้วยส่วนลดที่ตกลงใน สัญญาซื้อขาย

ทั้งนี้ Glencore ไม่ได้ส่งมอบสินค้าตามสัญญา ก่อนที่สัญญาจะถูกบอกเลิกโดย TBC เมื่อวันที่ 26 ม.ค.52 ซึ่งการดำเนินการทางอนุญาโตตุลาการในครั้งนี้ TBC ได้เรียกร้องค่าเสียหายจากการผิดสัญญาหรือจากการบิดเบือนข้อเท็จจริง เป็นจำนวนเงินรวมประมาณ 20 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

Glencore ปฎิเสธถึงเรื่องการผิดสัญญาที่ถูกกล่าวหาโดยอ้างว่าเป็นเหตุสุดวิสัย เนื่องจากการที่ไม่สามารถดำเนินการส่งมอบสินค้าได้นั้น เกิดจากสาเหตุต่างๆ ที่มิอาจควบคุมได้ และยังปฎิเสธเรื่องการบิดเบือนข้อเท็จจริง และข้อเรียกร้องความเสียหายของ TBC จนนำไปสู่เหตุการณ์เมื่อวันที่ 11 ก.พ.52 TBC ได้เสนอข้อพิพาทสู่กระบวนการอนุญาโตตุลาการที่กรุงลอนดอนตามข้อตกลงเรื่องอนุญาโตตุลาการในสัญญาซื้อขาย และได้มีการให้ปากคำที่กรุงลอนดอน ระหว่างวันที่ 16-27 พ.ค. 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ