TCCC หยุดผลิตรง. 2 ที่อยุธยาจนกว่าสถานการณ์คลี่คลาย,เพิ่มกำลังผลิตรง.1 แทน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 14, 2011 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาซาโตะ ทาเคอิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไทยเซ็นทรัลเคมี (TCCC) เปิดเผยว่า บริษัทได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมครั้งนี้โดยโรงงาน 2 ของบริษัท ซึ่งตั้งอยู่ในเขตอำเภอนครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยาซึ่งอยู่ติดก้บแม่น้ำป่าสัก มีน้ำท่วมขังภายในบริเวณโรงงานและคลังสินค้าบางส่วน แต่บริษัทยังคงสามารถป้องกันไม่ให้มีน้ำท่วมขังในบริเวณเครื่องจักรหลักไว้ได้

ด้วยเหตุดังกล่าว บริษัทจำเป็นต้องหยุดการดำเนินการของโรงงาน 2 ไว้ชั่วคราวจนกว่าสาถนการณ์น้ำท่วมจะคลี่คลาย ในการนี้บริษัทได้หยุดการผลิตปุ๋ยบางสูตรที่สามารถผลิตได้เฉพาะที่โรงงาน 2 ซึ่งคิดเป็นจำนวนประมาณร้อยละ 20 ของยอดการจำหน่ายรวมของบริษั่ท (เดือน ส.ค. 54 บริษัทมียอดจำหน่ายรวมประมาณ 1,570 ล้านบาท)

นอกจากนี้ มีปุ๋ยที่เก็บไว้ในคลังสินค้าได้รับความเสียหายบางส่วนประมาณ 6,000 ตันคิดเป็นมูลค่าประมาณ 90 ล้านบาท อย่างไรก็ดี ยังมีปุ๋ยที่เก็บอยู่ในคลังสินค้าซึ่งไม่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมอีกจำนวน 51,000 ตัน มูลค่าประมาณ 765 ล้านบาท แต่ยังไม่สามารถส่งมอบให้แก่ลูกค้าได้ เนื่องจากถนนโดยรอบโรงงานถูกน้ำท่วม รถขนถ่ายสินค้าไม่สามารถสัญจรได้ สินค้าส่วนนี้สามารถส่งมอบให้ลูกค้าได้ทันที่ที่สถานการณ์น้ำท่วมบรรเทาลง

ขณะนี้ บริษัทได้พยายามลดผลกระทบที่เกดชึ้นโดยได้เพิ่มกำลังการผลิตที่โรงงาน 1 ของบริษัทที่ตั้งอยู่ในอำเภอ พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ ซึ่งยังไม่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม เฉพาะสูตรที่สามารถผลิตทดแทนโรงงาน 2 ได้ พร้อมทั้งส่งมอบให้แก่ลูกค้า ณ โรงงาน 1 แทน

นอกจากนี้ บริษัท มีแผนป้องกันผลกระทบจากน้ำท่วมที่อาจเกิดขึ้นกับโรงงาน 1 โดยได้จำทำแนวป้องกันน้ำ โดยรอบโรงงาน 1 และได้จัดเตรียมเครื่องสูบน้ำไว้ในกรณีน้ำเข้ามาในบริเวณโรงงาน รวมทั้งติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

บริษัทอยู่ระหว่างการประเมินความเสียหายทั้งหมดที่เกิดขึ้นซึ่งต้องรอให้ระดับน้ำลดลงก่อน อย่างไรก็ดี บริษัทได้ทำประกันภัยความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับสินค้า เครื่องจักร และโรงงานซึ่งครอบคลุมภัยที่เกิดจากน้ำท่วมแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ