KBANKปรับแผนช่วยลูกค้าฟื้นธุรกิจหลังน้ำท่วมคาด Q2/55 กลับมาผลิตเต็มที่

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 10, 2011 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฤษฎา ล่ำซำ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) เปิดเผยว่า ธนาคารฯ ได้ติดต่อและเยี่ยมเยือนลูกค้าที่ประสบอุทกภัยเป็นระยะ เพื่อประเมินความเสียหายและหามาตรการช่วยเหลือที่เหมาะสมและทันท่วงทีแก่ลูกค้าแต่ละรายอย่างต่อเนื่อง โดยเชื่อว่าลูกค้ารายเล็กจะสามารถฟื้นฟูและกลับมาดำเนินกิจการปกติได้เร็วกว่าลูกค้ารายใหญ่ที่มีการลงทุนสูงและต้องใช้เวลาในการฟื้นฟูกิจการที่นานกว่า

ทั้งนี้ การฟื้นฟูของธุรกิจของลูกค้า น่าจะแบ่งเป็น 3 ช่วง โดยช่วงแรก เป็นช่วงสำรวจความเสียหาย เมื่อน้ำท่วมในบางพื้นที่จะเริ่มลดระดับลงเรื่อย ๆ ลูกค้าสามารถเข้าสำรวจความเสียหายของธุรกิจ อุปกรณ์ เครื่องจักร ทำความสะอาดสถานที่ วางแผนฟื้นฟูกิจการ โดยธนาคาร ฯ พร้อมเข้าไปสนับสนุนในด้านเงินทุนหมุนเวียนแก่ลูกค้า

ช่วงที่ 2 เป็นช่วงฟื้นฟูกิจการ การซ่อมแซมเครื่องจักร การสั่งซื้ออุปกรณ์และเครื่องจักรมาติดตั้งทดแทนส่วนที่เสียหายจากภาวะน้ำท่วม การเริ่มสำรองวัตถุดิบ ซึ่งธนาคารฯ พร้อมจะสนับสนุนวงเงินสินเชื่อในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อช่วยฟื้นฟูธุรกิจลูกค้า

และ ช่วงที่ 3 เป็นช่วงเร่งการผลิตเต็มกำลัง เพื่อชดเชยการผลิตที่หายไปจากช่วงน้ำท่วม ก็จะเป็นช่วงที่ธนาคาร ฯ ให้การสนับสนุนสินเชื่อเพื่อการค้าเต็มรูปแบบแก่ลูกค้า โดยคาดว่าในไตรมาส 2/55 ธุรกิจต่าง ๆ จะสามารถกลับมาผลิตได้เต็มกำลังอีกครั้ง

รูปแบบการสนับสนุนธนาคารพร้อมที่จะเข้าไปช่วยเหลือตลอดวงจรธุรกิจของลูกค้า ทั้งซัพพลายเออร์ ผู้ผลิต และผู้บริโภคหรือลูกค้า โดยธนาคาร ฯ ไม่ได้กำหนดวงเงินสนับสนุนสินเชื่อของลูกค้าทั้งหมด แต่จะพิจารณาตามความเสียหาย และความจำเป็นทางธุรกิจของลูกค้าแต่ละรายเป็นหลักภายใต้แนวคิด K-Value Chain Solutions นอกจากนี้ธนาคารเสนอวงเงินเพิ่มเติมให้กับคู่ค้าเพียงนำคำสั่งซื้อ (Confirmed Purchase Order) ที่ยังไม่สามารถส่งมอบสินค้าได้ มารับสินเชื่อจากเครือธนาคารด้วยวงเงินสูงสุดถึง 90% เพิ่มเติม

และธนาคาร ฯ จะขยายระยะเวลาปลอดชำระเงินต้นวงเงินสินเชื่อเป็นเวลา 6 เดือน และต่อเพิ่มได้อีก 6 เดือน หากสถานการณ์ยังไม่กลับสู่สภาพปกติ ส่วนลูกค้าที่ใช้วงเงินสินเชื่อเพื่อการนำเข้า (T/R) หรือวงเงินตั๋วสัญญาใช้เงิน (P/N) สามารถต่อตั๋วออกไปได้อีก 6 เดือน โดยไม่ต้องมีเอกสารการสั่งซื้อรองรับการต่ออายุตั๋วสัญญา

นอกจากนี้ ธนาคารยังได้ร่วมมือกับธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น หรือเจบิก (JBIC) ตลอดจนร่วมมือกับธนาคารท้องถิ่นในญี่ปุ่นที่เป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับธนาคาร ฯ ทั้ง 19 แห่ง โดยในปัจจุบันมีธนาคาร 6 แห่งได้ออกมาตรการความช่วยเหลือมาแล้ว สำหรับลูกค้าธุรกิจญี่ปุ่นที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยครั้งนี้

การช่วยเหลือลูกค้าหลังภาวะน้ำท่วมในรูปวงเงินกู้เพื่อฟื้นฟูกิจการ ซ่อมแซมสถานประกอบการ เครื่องจักร หรือเงินช่วยเหลือกรณีสินค้าเสียหาย ระยะเวลาผ่อนชำระ 5 ปี และมีระยะเวลาปลอดชำระเงินต้นนาน 6 เดือน และออกมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติม โดยให้วงเงินกู้เพื่อฟื้นฟูธุรกิจเอสเอ็มอี ด้วยอัตราดอกเบี้ยคงที่ 4% ใน 3 ปีแรก

ส่วนลูกค้าบุคคลที่ประสบภัยน้ำท่วม กรณีเป็นลูกค้าสินเชื่อบ้านกสิกรไทยสามารถขอรับสินเชื่อบ้านเอนกประสงค์กสิกรไทย ขอเงินกู้เพิ่มสูงสุด 100% ของสินเชื่อบ้านที่ผ่อนชำระไปแล้ว ดอกเบี้ย 0% นาน 6 เดือน ผ่อนสูงสุด 15 ปี อนุมัติวงเงินกู้เบื้องต้น 2 แสนบาทแรกภายใน 48 ชั่วโมง หรือขอสินเชื่อบ้านทวีทรัพย์กสิกรไทยโดยนำบ้านที่ปลอดภาระจำนองมาเปลี่ยนเป็นเงินกู้ โดยจะคิดอัตราดอกเบี้ย 0% นาน 3 เดือน ผ่อนสูงสุด 15 ปี หรือนำรถที่ปลอดภาระจำนองมาเปลี่ยนเป็นเงินกู้ รับดอกเบี้ย 0% ใน 3 เดือนแรก ระยะเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 72 เดือน

และลูกค้ายังสามารถขอสินเชื่อเงินสดทันใจกสิกรไทย (K-Express Cash) โดยสามารถอนุมัติและรับเงินก้อนเข้าบัญชีทันที่ ดอกเบี้ย 0% นาน 2 เดือน และผู้ถือบัตรเครดิตกสิกรไทยสามารถขอเพิ่มวงเงินช่วยเหลือพิเศษได้อีก 1 เท่าของรายได้ อนุมัติภายใน 24 ช.ม.

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ธนาคารได้ออกมาตรการช่วยเหลือลูกค้าสินเชื่อบ้านและสินเชื่อรถยนต์ โดยลดยอดผ่อนชำระรายเดือน 40-50% เป็นระยะเวลานานสูงสุด 1 ปี ซึ่งลูกค้าสินเชื่อบ้านสามารถเลือกผ่อนชำระเฉพาะดอกเบี้ยเป็นระยะเวลา 6 เดือนได้ ขณะที่ลูกค้าสินเชื่อรถยนต์จะได้รับการขยายระยะเวลาผ่อนชำระออกไปนานสูงสุด 6 เดือน สำหรับผู้ถือบัตรเครดิตกสิกรไทยและผู้ใช้สินเชื่อเงินสด จะได้รับการผ่อนผันให้ชำระดอกเบี้ย 50% และปรับลดยอดผ่อนชำระขั้นต่ำให้เป็น 0-10%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ