PLUS สั่งฟ้องอดีตบอร์ดอควาฯเรียกค่าเสียหาย 50 ลบ.เหตุตั้งบ.คู่แข่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 5, 2012 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางชวนพิศ ฉายเหมือนวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.พี พลัส พี (PLUS) เปิดเผยว่า บมจ.อควา คอร์ปอเรชั่น และบริษัท อควา มีเดีย 360 จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ PLUS ได้ร่วมกันยื่นฟ้องคดีต่อศาลแพ่งกรุงเทพใต้ เป็นคดีแพ่งหมายเลขดำที่ 2186/2554 เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2554 ต่อนายอภิเทพ ธรรมเกษม ซึ่งอดีตเคยเป็นกรรมการและกรรมการผู้จัดการของ บริษัท อควา มีเดีย 360 จำกัด ในข้อหากรรมการประกอบการแข่งขันกับบริษัทและตัวแทนกระทำให้ตัวการได้รับความเสียหายโดยเรียกร้องความเสียหายเป็นทุนทรัพย์ในการฟ้องครั้งนี้ จำนวน 50 ล้านบาท

นอกจากนี้ที่ผ่านมาก็ได้ร่วมกันยื่นฟ้องต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ เป็นคดีอาญาหมายเลขดำที่ 1422/2554 เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2554 โดยปัจจุบันขบวนการของคดีดังกล่าว อยู่ในขั้นตอนที่นัดไต่สวนมูลฟ้องในวันที่ 8 และ 29 มีนาคม 2555 และนัดฟังคำสั่งหรือคำพิพากษาในวันที่ 29 มีนาคม 2555

ทั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องมาจากกรณีเกี่ยวกับรายการทีวีที่หลุดผังรายการจากช่อง ททบ. 5 ของ บริษัท อควา มีเดีย 360 จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ. อควา คอร์เปอเรชั่น ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ PLUS ซึ่งจากการตรวจสอบของบริษัทพบว่า นายอภิเทพ เป็นผู้ก่อตั้งบริษัท โซลิด เอนเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด เป็นกรรมการและผู้ถือหุ้นอยู่ใน “โซลิด เอนเตอร์เทนเม้นท์"ซึ่งได้จดทะเบียนจัดตั้งบริษัทเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2554 และที่สำคัญในขณะนั้นรายการทีวีของ “อควา มีเดีย 360" หลุดผังรายการปี 2554 ของช่อง ททบ.5 ทั้งหมด และรายการลีฟวิ่ง มันตรา ซึ่งเป็นรายการทีวีของ“อควา มีเดีย 360"ในปี 2553

ต่อมาในปี 2554 ได้แพร่ภาพออกอากาศในชื่อรายการมันตรา คลับ ซึ่งอยู่ในความดูแลของ “โซลิด เอนเตอร์เทนเม้นท์" ซึ่งไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆกับ PLUS และบริษัทย่อย แต่เป็นบริษัทที่นายอภิเทพก่อตั้งและเข้าทำสัญญากับกองทัพบก เพื่อให้ได้รับสิทธิผลิตรายการโทรทัศน์แพร่ภาพออกอากาศทางช่อง ททบ. 5 และภายหลังได้ตรวจสอบจากขั้นตอนการดำเนินคดีของบริษัทย่อย พบว่า “โซลิดเอนเตอร์เทนเม้นท์" ได้รับสิทธิการจัดสรรเวลาออกอากาศทั้งหมด 8 รายการ

จากข้อมูลที่ตรวจสอบพบว่าการกระทำของ นายอภิเทพ ได้จัดตั้ง “โซลิด เอนเตอร์เทนเม้นท์" เพื่อทำธุรกิจลักษณะเดียวกันกับ “อควา มีเดีย 360" จนเป็นเหตุให้ได้รับความเสียหาย ซึ่งอาจเข้าข่ายกระทำผิดตามมาตรา 281/2 ประกอบมาตรา 89/7 และมาตรา 89/24 แห่ง พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 ว่าด้วยเรื่องกรรมการหรือผู้บริหารของบริษัทหรือผู้บริหารของบริษัทหรือบริษัทย่อยไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบความระมัดระวัง และความซื่อสัตย์สุจริตจนเป็นเหตุให้บริษัทได้รับความเสียหายหรือทำให้ตนเองหรือผู้อื่นได้รับประโยชน์จากการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าว อีกทั้งการประกอบธุรกิจแข่งขันกับ “อควา มีเดีย 360" อาจขัดต่อมาตรา 1168 วรรคสอง แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ฯ

“ที่ผ่านมาได้ตรวจสอบอย่างใกล้ชิดและติดตามข้อมูลอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นของให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมั่นใจได้ว่าบริษัทจะดำเนินการให้ถึงที่สุด เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของบริษัทและผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้น ซึ่งเป็นการดำเนินตามหลักธรรมาภิบาลของ บจ. และ PLUS ได้ดำเนินการอย่างเคร่งครัดมาโดยตลอดอยู่แล้ว" นางชวนพิศ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ