ตลท.สั่งขึ้น "SP"และ "NP" หุ้น GEN เหตุ ก.ล.ต.สั่งแก้ไขงบการเงินปี 54

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 19, 2012 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ประกาศขึ้น เครื่องหมาย SP หลักทรัพย์ บมจ. เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง (GEN) ในการซื้อขายวันที่ 19 มี.ค.55 และขึ้นเครื่องหมาย NP ในการซื้อขายวันที่ 20 มี.ค. 55 เนื่องจาก ตลท.ได้รับข้อมูลว่า สำนักงาน ก.ล.ต. ได้สั่งการให้บริษัทแก้ไขงบการเงินประจำปี 2554

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 16 มี.ค.55 ก.ล.ต. แจ้งให้ GEN แก้ไขงบการเงินประจำปี 2554 สิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค.54 โดยให้นำส่งภายในวันที่ 17 เม.ย.55 เนื่องจาก ก.ล.ต. พบว่าผู้สอบบัญชีได้เสนอรายงานการตรวจสอบ โดยไม่สามารถแสดงความเห็นต่องบการเงินดังกล่าวได้ เนื่องจากผู้สอบบัญชีถูกจำกัดขอบเขตการตรวจสอบโดยผู้บริหาร ในประเด็นที่ GEN ได้นำเงินเพิ่มทุนไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ โดยได้นำไปซื้อหุ้นและใบสำคัญแสดงสิทธิซื้อหุ้นของ บมจ. พี พลัส พี (PLUS) และได้ซื้อเกินจำนวนที่ได้รับอนุมัติจากมติที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร จนทำให้ GEN มีผลขาดทุนเป็นจำนวนรวม 265 ล้านบาท

นอกจากนี้ ผู้สอบบัญชียังพบว่า มีข้อบกพร่องอย่างมากในระบบการควบคุมภายในที่เกี่ยวข้องกับการซื้อหุ้นและใบสำคัญแสดงสิทธิซื้อหุ้นดังกล่าวจนเกินวงเงินที่ได้รับอนุมัติ ซึ่งทำให้เกิดความเสียหายแก่ GEN ผู้สอบบัญชีจึงไม่สามารถตรวจสอบให้เป็นที่พอใจเกี่ยวกับความถูกต้องและครบถ้วนของรายการบัญชีซื้อหุ้นและใบสำคัญแสดงสิทธิซื้อหุ้นดังกล่าวข้างต้นได้

ดังนั้น ตลท.จึงขึ้นเครื่องหมาย SP เพื่อห้ามการซื้อหรือขายหลักทรัพย์ของ GEN ตั้งแต่การซื้อขายของวันที่ 19 มี.ค.55 เพื่อให้ผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนทั่วไปได้ศึกษาข้อมูลดังกล่าวประกอบการพิจารณารายงานผู้สอบบัญชีตัวเลขงบการเงิน และหมายเหตุประกอบงบการเงินโดยจะอนุญาตให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์พร้อมกับการขึ้นเครื่องหมาย NP (Notice Pending) ตั้งแต่การซื้อขายของวันที่ 20 มี.ค.55 จนกว่าบริษัทดังกล่าวจะนำส่งงบการเงินฉบับแก้ไข

ทั้งนี้ ในกรณีดังกล่าว ตลท.ได้เคยประกาศข่าวให้ GEN ชี้แจงข้อมูลต่อผู้ลงทุนกรณีฝ่ายจัดการใช้เงินเพิ่มทุนไปซื้อหุ้น PLUS ซึ่งไม่ตรงกับวัตถุประสงค์การใช้เงินเพิ่มทุนก่อนได้รับสัตยาบันจากคณะกรรมการในภายหลังรายละเอียดปรากฏตามข่าวของ GEN ที่เปิดเผยต่อตลาดหลักทรัพย์และผู้ลงทุนเมื่อวันที่ 14,27 และ 28 มิ.ย.54


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ