(เพิ่มเติม) GUNKUL ขายหุ้น 60% ในโรงไฟฟ้า"จี-พาวเวอร์ ซอร์ซ"ให้ EGCO 629.92 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 23, 2012 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวโศภชา ดำรงปิยวุฒิ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ. กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง (GUNKUL) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 2/2555 เมื่อ วันที่ 10 มีนาคม 2555 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัทฯ ขายหุ้นสามัญของบริษัท จี-พาวเวอร์ ซอร์ซ จำกัด (GPS) ให้แก่ บมจ. ผลิตไฟฟ้า (EGCO) คิดเป็นจำนวน 4.5 ล้านหุ้น คิดเป็น 60% ของจำนวนหุ้นจดทะเบียนชำระแล้วทั้งหมด คิดเป็นมูลค่า 629.917 ล้านบาท

บริษัทฯ จะได้รับชำระค่าหุ้นเป็น 2 งวด งวดแรกจำนวน 594.917 ล้านบาท ชำระในวันที่การซื้อขายหุ้นเสร็จสมบูรณ์ สำหรับเงินค่าหุ้นในส่วนที่เหลือจำนวน 35 ล้านบาท EGCO จะชำระให้กับบริษัทฯเมื่อเริ่มมีการจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์สำหรับ โครงการที่ 4 ให้แก่ กฟภ. เป็นครั้งแรก โดยมีเงื่อนไขเพิ่มเติมว่าหากโครงการโรงไฟฟ้าที่ย้ายสามารถเริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ให้แก่ กฟภ. ได้ก่อนวันที่ 1 ธ.ค.55 EGCO ตกลงปรับเพิ่มราคาซื้อขาย ในอัตราวันละ 8,900 บาทต่อเมกกะวัตต์ต่อวัน แต่หากวันเริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ล่าช้าออกไปเกินกว่า วันที่ 1 ธ.ค. บริษัทฯ ตกลงปรับลดราคาซื้อขายในส่วนที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวในอัตราเดียวกัน

ทั้งนี้ บริษัทฯ จะนำเงินที่ขายหุ้นดังกล่าวไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ ชำระคืนเงินกู้ยืมธนาคาร และเพื่อรองรับการดำเนินธุรกิจและการขยายตัวของบริษัทฯ ในอนาคต

นายกัลกุล ดำรงปิยวุฒิ์ ประธานกรรมการบริหาร GUNKUL กล่าวว่า โครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 26 เมกกะวัตต์ของ GPS แบ่งออกเป็น 4 โครงการ โดยโครงการที่ 1-3 มีกำลังการผลิตรวมขนาด 19.50 เมกกะวัตต์ ได้ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จและสามารถจำหน่ายกระแสไฟฟ้าให้กับ กฟภ. ได้แล้วตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมาและจะทยอยรับรู้รายได้จากการขายไฟฟ้าทันทีภายในปี 2555 นี้ ในส่วนของกำลังการผลิตที่เหลืออีก 6.5 เมกกะวัตต์ของโครงการที่ 4 ตามแผนงานที่วางไว้คาดว่าจะเริ่มผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าเข้าระบบให้กับกฟภ.ได้ในช่วงไตรมาส 4/2555

ทั้งนี้ รายได้จากการจำหน่ายไฟฟ้าของ GPS ทั้ง 4 โครงการ จำนวน 26 เมกกะวัตต์ จะสร้างรายได้ให้กับบริษัทประมาณ 470 ล้านบาทต่อปี โดยการรับรู้รายได้จะแบ่งตามสัดส่วนการถือหุ้นของ GUNKUL และ EGCO และสำหรับเงินที่ได้จากขายหุ้น GPS ในครั้งนี้จำนวน 630 ล้านบาท จะบันทึกรับรู้เป็นรายได้ในไตรมาส 1/2555 นี้

“การร่วมทุนกับ EGCO ในครั้งนี้ไม่เพียงแค่เป็นการแสดงถึงศักยภาพการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของบริษัทในอนาคตเท่านั้น แต่ถือเป็นเกียรติของ GUNKUL อย่างมาก ที่ได้รับความไว้วางใจจากบริษัทพลังงานชั้นนำของประเทศที่ตัดสินใจเข้าร่วมลงทุนและมาเป็นพันธมิตรทางธุรกิจในครั้งนี้ เพราะนั่นหมายถึงความเชื่อมั่นที่มีต่อการทำงานของกลุ่มบริษัทกันกุลฯ และผมก็หวังว่าจะมีก้าวต่อๆไปร่วมกันในอนาคต เพื่อสร้างสรรค์สิ่งที่ดีๆ ให้เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมนี้ต่อไป" นายกัลกุล กล่าว

GPS ประกอบธุรกิจเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ โดยมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กำลังการผลิตตามสัญญา 6.5 เมกะวัตต์ จำนวน 4 สัญญา รวมเป็น 26 เมกะวัตต์ และได้รับเงินสนับสนุน (Adder) จากกองทุนพัฒนาไฟ้ฟา สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สกพ.) จำนวน 8 บาท/กิโลวัตต์ชั่วโมง เป็นเวลา 10 ปี

ต้นเดือน มี.ค.55 บริษัทได้เริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ให้ กฟภ.ตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า 3 ฉบับ จาก 3 โครงการ คือ โครงการโรงไฟฟ้าตาขีด จ.นครสวรรค์ โครงการโรงไฟฟ้าตาสัง จ.นครสวรรค์ และโครงการโรงไฟฟ้าดงคอน จ.ชัยนาท ส่วนโครงการที่ 4 คาดว่าจะสามารถเริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ได้ในเดือน ธ.ค.55


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ