ตลท.ขึ้น SPและ NP หุ้น SINGHA 3 พ.ค.หลัง ก.ล.ต.สั่งแก้งบการเงินปี 53

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 3, 2012 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ประกาศขึ้นเครื่องหมาย SP หลักทรัพย์ บมจ. สิงห์ พาราเทค (SINGHA) ในรอบการซื้อขาย วันที่ 3 พ.ค. 2555 และขึ้นเครื่องหมาย NP วันที่ 4 พ.ค. 2555 เนื่องจาก ตลาดหลักทรัพย์ได้รับข้อมูลว่า สำนักงาน ก.ล.ต. ได้สั่งการให้บริษัทแก้ไขงบการเงิน ประจำปี 2553 โดยให้นำส่งภายในวันที่ 1 มิ.ย.55

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2555 สำนักงานก.ล.ต.ได้แจ้งให้ SINGHA แก้ไขงบการเงินประจำปี 2553 โดยให้นำส่งภายในวันที่ 1 มิถุนายน 2555 โดยสาเหตุของการสั่งการแก้ไขงบการเงิน เนื่องจาก สำนักงานก.ล.ต. พบว่าผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นต่องบการเงินประจำปี 2553 ในประเด็นสำคัญ ได้แก่ ผู้สอบบัญชีไม่สามารถตรวจสอบให้ได้หลักฐานที่เพียงพอเกี่ยวกับรายการซื้อเครื่องจักร มูลค่าตามสัญญา 7.2 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งจ่ายเงินมัดจำไปแล้ว 3.6 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นเงิน 122.95 ล้านบาท ซึ่งเข้าข่ายเป็นการถูกจำกัดขอบเขตโดยผู้บริหาร รวมทั้งรายการบัญชีอื่น ๆ เช่น บัญชีสินค้าคงเหลือ ลูกหนี้การค้า ที่ดิน อาคารและเครื่องจักร เงินกู้ยืมสถาบันการเงิน ค่าใช้จ่ายค้างจ่าย หลักประกันและหนี้สินหมุนเวียน เป็นต้น

นอกจากนี้ SINGHA ไม่เปิดเผยข้อมูลในหมายเหตุประกอบงบการเงินให้เป็นไปตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไปเกี่ยวกับภาระผูกพัน หนี้สินที่อาจเกิดขึ้น เหตุการณ์ภายหลังวันที่ในงบการเงิน การเสนอข้อมูลส่วนงานธุรกิจที่ได้รับการส่งเสริมและไม่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนค่าตอบแทนผู้บริหารและกรรมการ และค่าใช้จ่ายตามลักษณะ ซึ่งทำให้งบการเงินประจำปี 2553 ของ SINGHA ไม่เป็นไปตามที่ประกาศกำหนด

เนื่องจากประเด็นที่สำนักงานก.ล.ต.แจ้งให้ SINGHA แก้ไขนั้น มีนัยสำคัญต่องบการเงินของ SINGHA เป็นอย่างมาก ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงขึ้นเครื่องหมาย SP (Suspension) เพื่อห้ามการซื้อหรือขายหลักทรัพย์ของSINGHA ในวันที่ 3 พฤษภาคม 2555 และขึ้นเครื่องหมาย NP (Notice Pending) ในวันที่ 4 พฤษภาคม 2555จนกว่าบริษัทจะนำส่งงบการเงินฉบับแก้ไขตามที่ ก.ล.ต.กำหนดและเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวต่อผู้ลงทุนทั่วไปผ่านตลาดหลักทรัพย์แล้ว

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังคงเครื่องหมาย SP (Suspension) สั่งห้ามการซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทดังกล่าวต่อไป เนื่องจาก SINGHA เป็นบริษัทที่อยู่ระหว่างปรับปรุงฐานะการเงินและการดำเนินงาน (NC ระยะที่ 1) และยังมิได้นำส่งงบการเงินไตรมาสที่ 1 ถึงไตรมาสที่ 3 และงบการเงินประจำปี 2554 ต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ตามที่กำหนด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ