ตลท.รับ AAV เข้าซื้อขาย 31 พ.ค.นี้ ช่วยเพิ่มมาร์เก็ตแค็บในตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 29, 2012 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ รองผู้จัดการ สายงานผู้ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะบียน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า บมจ.เอเชีย เอวิชั่น (AAV) จะเข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนในกลุ่มอุตสาหกรรมบริการ หมวดขนส่งและโลจิสติกส์ โดยเริ่มซื้อขายตั้งแต่ 31 พ.ค. 2555 เป็นต้นไป โดยมีมูลค่าระดมทุนกว่า 2,775 ล้านบาท เพื่อนำไปขยายกิจการและเป็นเงินทุนหมุนเวียน

สำหรับ AAV เป็นบริษัทโฮลดิ้ง (Holding Company) ปัจจุบันถือหุ้นร้อยละ 55 ในบริษัทไทยแอร์ เอเชีย เพียงบริษัทเดียว โดยบริษัทไทยแอร์เอเชีย ประกอบธุรกิจสายการบินราคาประหยัด โดยมีเครื่องบินรุ่นแอร์บัส A320 รวมจำนวน 24 ลำ เพื่อให้บริการขนส่งผู้โดยสารทางอากาศในเส้นทางการบินระยะใกล้แบบไม่มีการเชื่อมต่อโดยมีเครือข่ายเส้นทางบินครอบคลุม 25 เมือง ใน 8 ประเทศของทวีปเอเชีย และมีศูนย์ปฏิบัติการการบิน (Hub) จำนวน 3 แห่งในประเทศ ได้แก่ กรุงเทพฯ ภูเก็ต และเชียงใหม่

มีทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 485 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.10 บาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 4,100 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุน 750 ล้านหุ้น โดยการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 750 ล้านหุ้น เมื่อ 23 — 25 พฤษภาคม 2555 ที่ผ่านมา ในราคาหุ้นละ 3.70 บาท โดยมี บล.ธนชาต เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย และมี บล.ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) และ Credit Suisse (Singapore) Limited เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย

“การเข้าจดทะเบียนของ AAV ช่วยเพิ่มมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวม (Market Capitalization) และเพิ่มความน่าสนใจให้ตลาดทุนไทย ทั้งนี้ อุตสาหกรรมการบินถือได้ว่ามีการเติบโตค่อนข้างสูง โดยมีปัจจัยสนับสนุนที่สำคัญคือการขยายตัวของเศรษฐกิจ และการขยายตัวของจำนวนประชากรและเมืองในทวีปเอเชีย จึงเชื่อว่าการเข้าจดทะเบียนของ AAV สามารถเพิ่มทางเลือกลงทุนที่น่าสนใจสำหรับผู้ลงทุน" นายชนิตร กล่าว

นายทัศพล แบเลเว็ล์ด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ AAV กล่าวว่า การระดมทุนผ่านตลาดทุนในครั้งนี้จะส่งผลให้ไทยแอร์เอเชีย สามารถขยายฝูงบินเพื่อรองรับความต้องการเดินทางทางอากาศที่เพิ่มสูงขึ้นได้

สำหรับระดับราคา IPO ของ AAV ที่ 3.70 บาทต่อหุ้น มาจากการสำรวจความต้องการซื้อหลักทรัพย์ (Book Building) จากผู้ลงทุนประเภทสถาบันทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทั้งนี้ นโยบายการจ่ายเงินปันผลของ AAV จะคำนึงถึงผลการดำเนินงาน สภาพคล่อง กระแสเงินสด และสถานะการเงินของ AAV เงื่อนไขและข้อจำกัดในการจ่ายเงินปันผลที่กำหนดไว้ในสัญญาเงินกู้ ห้นกู้ หรือสัญญาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องที่กำหนดให้ AAV ต้องปฎิบัติตามแผนธุรกิจในอนาคตและความจำเป็นในการใช้เงินลงทุน รวมถึงปัจจัยอื่นๆ ตามที่คณะกรรมการ AAV เห็นสมควร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ