RPC เผย PTT ยื่นคำร้องให้ชำระหนี้ค่าวัตถุดิบพร้อมดอกเบี้ย 1.6 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 12, 2012 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ระยองเพียวริฟายเออร์ (RPC)เปิดเผยว่า ตามที่บริษัทมีข้อพิพาททางการค้า และคดีฟ้องร้องที่สำคัญกับ บมจ.ปตท(PTT) ผู้ขายวัตถุดิบรายหลักของบริษัทนั้น ขณะนี้ บริษัทได้รับแจ้งจากสำนักข้อพิพาท สำนักงานศาลยุติธรรมว่า ปตท ได้ยื่นคำเสนอข้อพิพาทต่อสถาบันอนุญาโตตุลาการ สำนักระงับข้อพิพาท เป็นข้อพิพาทหมายเลขดำที่ 78/2555 เรียกร้องให้บริษัทฯ ชำระหนี้เงินต้นพร้อมดอกเบี้ย รวมเป็นเงิน 1,555,275,403.59 บาท ตามสัญญาซื้อขายกากคอนเดนเสท ข้อ 15 ที่กำหนดให้ระงับข้อพิพาทที่เกิดขึ้นจากหรือเกี่ยวข้องกับสัญญาดังกล่าวด้วยวิธีอนุญาโตตุลาการ

การที่บริษัทไม่ชำระเงินจำนวนนี้ เนื่องจากการกระทำละเมิดของ ปตท ทำให้บริษัทได้รับความเสียหายอย่างมาก จนทำให้เกิดข้อพิพาททางสัญญา (Dispute) และละเมิดบริษัทซึ่งเป็นผู้ได้รับความเสียหายจากการกระทำของ ปตท ถึงขั้นที่ต้องหยุดการผลิตอย่างไม่มีกำหนดเวลาและต้องเลิกจ้างพนักงานเกือบทั้งหมดของบริษัท ซึ่งบริษัทได้ใช้สิทธิเรียกร้องค่าเสียหายต่ออนุญาโตตุลาการ และศาลแพ่งแล้ว เป็นเงินไม่น้อยกว่า 13,000 ล้านบาท

ดังนั้น บริษัทจึงสงวนสิทธิ์และใช้สิทธิ์ยึดหน่วงเงินค่าผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมจำนวนนี้ไว้เป็นค่าเสียหายส่วนหนึ่งสำหรับความเสียหายนอกเหนือจากนี้ จะรอจนกว่าอนุญาโตตุลาการ และศาลแพ่งจะได้มีคำวินิจฉัยชี้ขาดต่อไป

ขณะนี้บริษัทฯ ได้มอบหมายให้ทนายความของบริษัทฯ ดำเนินการต่อสู้ตามข้อกำหนด และกระบวนการทางกฎหมายแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ