บอร์ด GEN ให้พักงาน-งดออกเสียงกรรมการ-ผู้บริหารที่ก.ล.ต.กล่าวโทษ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 15, 2012 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนันท์มนัส โพธิ์แดง ประธานกรรมการบริหาร บมจ.เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง(GEN)เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)มีหนังสือ ที่ กลต.ฝค. 773/2555 ลงวันที่ 6 มิถุนายน 2555 เพื่อชี้แจงเกี่ยวกับการพ้นจากตำแหน่งของกรรมการและผู้บริหารของบริษัท ซึ่งถูก ก.ล.ต. กล่าวโทษต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ รวม 6 ราย ประกอบด้วย หม่อมหลวงทศสุวรรณ ทองแถม, นายเปรมชัย กุศลฤกษ์ดี, นายอภินันทกานต์ พงษ์สถาบดี (ลาออกวันที่ 15 พ.ค. 2555), นางสาวศรัณยา สว่างวงศ์ชินศรี, นายกิจจา เจริญเกียรติก้อง และนางวิสัจจา คชเสนา

ก.ล.ต. ระบุว่า กรรมการและผู้บริหารดังกล่าวเข้าข่ายมีลักษณะขาดความน่าไว้วางใจตามข้อ 3 และข้อ 4 (3) แห่งประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. ที่ กจ.8/2553 เรื่องการกำหนดลักษณะขาดความน่าไว้วางใจของกรรมการและผู้บริหารของบริษัท ลงวันที่ 23 เมษายน 2553 (ประกาศ ที่ กจ.8/2553) ซึ่งเป็นประกาศที่ชอบด้วยกฎหมาย ดังนั้นการที่ ก.ล.ต. แจ้งเรื่องที่กรรมการและผู้บริหารของ GEN เข้าข่ายมีลักษณะขาดความน่าไว้วางใจดังกล่าว จึงเป็นการดำเนินการโดยชอบด้วยกฎหมาย และ GEN มีหน้าที่ต้องดำเนินการตามประกาศกรมพัฒนาธุรกิจการค้าที่กำหนดให้บริษัทมีหน้าที่ดำเนินการยื่นขอจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงกรรมการ ภายใน 14 วัน นับตั้งแต่บุคคลนั้นพ้นจากตำแหน่งโดยผลของกฎหมายตามมาตรา 89/4 และมาตรา 89/6 แห่งพ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ และหากไม่ดำเนินการดังกล่าว จะเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.บริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ.2535

บริษัทได้นำเรื่องดังกล่าวเข้าหารือในที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งที่ 5/2555 ในวันที่ 14 มิถุนายน 2555 โดยมีคณะกรรมการเข้าร่วมประชุมจำนวน 6 ท่าน ประกอบด้วย หม่อมหลวงทศสุวรรณ ทองแถม, นายนันท์มนัส โพธิ์แดง, นายอมรศักดิ์ ไผ่พูล, นางสาวศรัณยา สว่างวงศ์ชินศรี,นายชำนาญโชติค้ำวงศ์ และพลโทอุชุกร สาครนาวิน ซึ่งคณะกรรมการบริษัทได้ลงมติในระเบียบวาระต่างๆ โดยกรรมการ 2 ท่าน หม่อมหลวงทศสุวรรณ ทองแถม และนางสาวศรัณยา สว่างวงศ์ชินศรี ที่ทาง ก.ล.ต.ระบุว่าเข้าข่ายมีลักษณะขาดความน่าไว้วางใจได้ชี้แจงเพื่อประกอบการตัดสินใจของคณะกรรมการและแสดงเจตนาที่จะงดออกเสียงทุกวาระ

โดยมีมติที่สำคัญ 1) รับทราบการลาออกจากตำแหน่งกรรมการอิสระและกรรมการตรวจสอบของนายกิจจา เจริญเกียรติก้อง โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 14 มิถุนายน 2555 เป็นต้นไป

2) มีมติแต่งตั้ง นายจักริณทร์ ชนันสิริกุล เข้าดำรงตำแหน่งกรรมการอิสระและกรรมการตรวจสอบ แทนนายกิจจา เจริญเกียรติก้อง โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 14 มิถุนายน 2555 เป็นต้นไป

ปัจจุบันคณะกรรมการตรวจสอบของบริษัทประกอบด้วย

          (1) นายชำนาญ โชติค้ำวงศ์          ประธานกรรมการตรวจสอบ/กรรมการอิสระ
          (2) พลโทอุชุกร สาครนาวิน          กรรมการตรวจสอบ/กรรมการอิสระ
          (3) นายจักริณทร์ ชนันสิริกุล          กรรมการตรวจสอบ/กรรมการอิสระ

3) มีมติให้กรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่ทาง ก.ล.ต.ระบุว่าเข้าข่ายมีลักษณะขาดความน่าไว้วางใจ ได้แก่ หม่อมหลวงทศสุวรรณ ทองแถม, นางสาวศรัณยา สว่างวงศ์ชินศรี, นายเปรมชัย กุศลฤกษ์ดี และนางวิสัจจา คชเสนา พักการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะกรรมการและผู้บริหารของบริษัท ในเรื่องของการให้ความเห็นโดยสามารถจะเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ แต่จะไม่มีสิทธิ์ในการออกเสียงลงมติใดๆในที่ประชุม

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากบริษัทพิจารณาแล้วเห็นว่า การถูกกล่าวโทษจาก ก.ล.ต.กรรมการและผู้บริหารที่ถูกกล่าวหาทั้งหมด กระทำไปตามอำนาจหน้าที่ในฐานะกรรมการที่มีอยู่และมิได้กระทำการทุจริตต่อหน้าที่และยังเห็นว่าบุคคลากรดังกล่าวมีความรู้ความสามารถที่ยังช่วยเหลืองานบริษัทได้จึงมีความเห็นว่าควรให้ปฏิบัติหน้าที่ในงานด้านอื่นๆ แทน เช่น การเป็นที่ปรึกษาของบริษัท โดยจะไม่มีส่วนร่วมกับการบริหารงาน และบริษัทจะยังจ่ายค่าตอบแทนให้กับบุคคลดังกล่าวจนกว่าจะทราบผลของการดำเนินคดี

4) มีมติแต่งตั้งนายพีรวัส ธนภูติ รักษาการในตำแหน่งผู้จัดการทั่วไป แทนนายเปรมชัย กุศลฤกษ์ดี

5) มีมติแต่งตั้งนายวิทยา จันทะอุ่มเม้า รักษาการในตำแหน่งเลขานุการบริษัท แทนนางวิสัจจา คชเสนา

ทั้งนี้ การตัดสินใจในเรื่องดังกล่าวของบริษัทจะไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานและการประกอบธุรกิจของบริษัทในอนาคตแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ