RPC แจงข้อปฎิบัติสำหรับผถห.กรณีเงินปันผล ก่อนศาลมีคำสั่ง 17 ส.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 29, 2012 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางศิรพร กฤษณกาญจน์ ผู้จัดการใหญ่ บมจ. ระยองเพียวริฟายเออร์ (RPC) กล่าวว่า ตามที่ศาลแพ่งได้มีคำสั่งห้ามชั่วคราว ลงวันที่ 14 มิถุนายน 2555 อายัดเงินจำนวน 498,078,015.26 บาท ที่บริษัท จะจ่ายเป็นเงินปันผลระหว่างกาล ให้แก่ผู้ถือหุ้นตามมติที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2555 ในอัตราหุ้นละ 0.94 บาท ซึ่งเป็นการจ่ายจากกำไรสะสมที่ปรากฏตามงบการเงินเฉพาะกิจการของบริษัท โดยกำหนดวันกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิ์ในการได้รับเงินปันผล (Record Date) ในวันที่ 25 พฤษภาคม2555 และรวบรวมรายชื่อตามมาตรา 255 ของ พรบ. หลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 (แก้ไขเพิ่มเติมพ.ศ. 2551) โดยวิธีปิดสมุดทะเบียนในวันที่ 28 พฤษภาคม 2555 และมีกำหนดจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลในวันที่15 มิถุนายน 2555 และบริษัทได้ยื่นคำร้องต่อศาลแพ่งเพื่อขอให้ยกเลิกคำสั่งห้ามชั่วคราวดังกล่าวแล้วในวันที่ 22 มิถุนายน2555 ซึ่งศาลได้นัดไต่สวนคำร้องของบริษัทในวันที่ 17 สิงหาคม 2555 เวลา 9.00 น. นั้น

บริษัทขอเรียนให้ท่านทราบว่าทันทีที่บริษัทได้รับคำสั่งศาลดังกล่าว บริษัทได้พยายามอย่างดีที่สุดเพื่อประสานงานกับบริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด (TSD)เพื่อให้ TSD ประสานงานกับธนาคารที่เป็นผู้เตรียมการจ่ายเงินปันผล เพื่อดำเนินการระงับการจ่ายเงินปันผลดังกล่าวตามคำสั่งของศาลแล้ว แต่เนื่องจากบริษัทได้รับคำสั่งศาลในเวลาประมาณ 18.10 น. ซึ่งเป็นเวลาปิดทำการของ TSD และธนาคารที่เป็นผู้เตรียมการจ่ายเงินปันผล การระงับการจ่ายเงินปันผลที่จ่ายให้แก่ผู้ถือหุ้นโดยวิธีการโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากของผู้ถือหุ้นโดยตรงผ่านระบบอัตโนมัติ จึงไม่สามารถทำได้ (ยกเว้นธนาคารไทยพาณิชย์ซึ่งเป็นธนาคารหลักในการประสานงานให้แก่บริษัท และ TSDที่สามารถระงับการจ่ายเงินปันผลได้ทัน) ทำให้มีผู้ถือหุ้นบางส่วนได้รับเงินปันผลดังกล่าว

ซึ่งหลังจากที่ศาลได้มีคำสั่งห้ามชั่วคราวก็ได้มีผู้ถือหุ้นบางส่วนแสดงเจตจำนงเพื่อคืนเงินปันผลที่ได้รับให้แก่บริษัท เพื่อปฏิบัติตามคำสั่งของศาล แต่ก็มีผู้ถือหุ้นบางส่วนที่ยังไม่ทราบว่าควรจะดำเนินการอย่างไร ทำให้เกิดความสับสนระหว่างผู้ถือหุ้นเกี่ยวกับการปฏิบัติเพื่อให้เป็นไปตามคำสั่งศาล ดังนั้น เพื่อให้เกิดความเข้าใจอย่างชัดเจนระหว่างผู้ถือหุ้น และเพื่อให้การปฏิบัติเป็นไปตามคำสั่งศาลที่สั่งให้อายัดเงินปันผลดังกล่าวจนกว่าศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น บริษัทขอแจ้งให้ผู้ถือหุ้นทราบถึงวิธีการในการปฏิบัติเพื่อให้เป็นไปตามคำสั่งศาลโดยแบ่งเป็น 3 กรณีดังต่อไปนี้

กรณีที่ 1 สำหรับผู้ถือหุ้นที่ได้รับเงินปันผลแล้ว และยังไม่ได้ส่งเงินปันผลดังกล่าวคืนให้แก่บริษัท บริษัทขอให้ท่านรอฟังคำสั่งศาลหากศาลมีคำสั่งเป็นอย่างไรต่อการห้ามชั่วคราวดังกล่าวบริษัทจะแจ้งให้ท่านทราบต่อไป

กรณีที่ 2 สำหรับผู้ถือหุ้นที่ได้รับเงินปันผลแล้ว แต่ได้ส่งคืนเงินปันผลดังกล่าวให้แก่บริษัท บริษัทจะถือเงินปันผลดังกล่าวไว้แทนท่านโดยถือว่าท่านยังไม่ได้รับเงินปันผลจากบริษัท ทั้งนี้ บริษัทขอยกเลิกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายที่ออกให้แก่ท่าน และขอให้ท่านรอฟังคำสั่งศาล หากศาลมีคำสั่งเป็นอย่างไรต่อการห้ามชั่วคราวดังกล่าวบริษัทจะแจ้งให้ท่านทราบต่อไป

กรณีที่ 3 สำหรับผู้ถือหุ้นที่ยังไม่ได้รับเงินปันผลบริษัทขอระงับเช็คที่ออกเพื่อจ่ายเงินปันผลให้กับท่าน ยกเลิกการโอนเงินเฉพาะที่โอนเข้าบัญชีที่เปิดไว้กับธนาคารไทยพาณิชย์ และขอยกเลิกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายที่ออกให้แก่ท่าน โดยถือว่าท่านยังไม่ได้รับเงินปันผลดังกล่าว ทั้งนี้บริษัทขอให้ท่านรอฟังคำสั่งศาล และหากศาลมีคำสั่งเป็นอย่างไรต่อการห้ามชั่วคราวดังกล่าวบริษัทจะแจ้งให้ท่านทราบต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ