ตลท.คง SP หุ้น SCAN หลังผู้สอบบัญชีไม่รับรองงบ Q2/54

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 12, 2012 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ประกาศขึ้นเครื่องหมาย SP (Suspension) เพื่อห้ามการซื้อหรือขายหลักทรัพย์ บมจ. สแกนโกลบอล (SCAN) ในการซื้อขาย 12 กันยายน 2555 เนื่องจาก บริษัทได้นำส่งงบการเงินไตรมาสที่ 2 สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2554 ฉบับที่ผ่านการสอบทานมายังตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยผู้สอบบัญชีไม่อาจสรุปรายการสอบทานงบการเงินได้ว่างบการเงินดังกล่าวถูกต้องตามที่ควรในสาระสำคัญตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไปหรือไม่ เนื่องจากผลกระทบของรายการ ดังนี้

1. บริษัทมีเงินทดรองจ่ายแก่ประธานกรรมการ ณ 30 มิถุนายน 2554 จำนวน 336.55 ล้านบาท เพื่อจัดหาโครงการธุรกิจให้แก่กลุ่มบริษัท โดยบริษัทและบริษัทย่อยได้บันทึกค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญจำนวน 321.06 ล้านบาท

2. บริษัทได้จ่ายเงินทดรองจ่ายจากการทำสัญญาแต่งตั้งตัวแทนประสานงานเจรจาเพื่อให้ได้มาในสิทธิการเช่าจำนวน 53.59 ล้านบาท แต่ไม่สามารถดำเนินการให้สำเร็จได้ โดยบริษัทได้บันทึกค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญจำนวน 48.59 ล้านบาท ทั้งนี้บริษัทและบริษัทย่อยยังไม่ได้ดำเนินการตามกฎหมายเพื่อเรียกเงินทดรองจ่ายดังกล่าวคืน

3.ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นมีมติไม่อนุมัติให้สัตยาบันรายการที่เกี่ยวโยงกัน (1) บริษัทซื้อหุ้นบมจ. เดวา ดีเวลลปเม้นท์ (เดวา) จำนวน 155.45 ล้านบาท (2) เดวาซื้อหุ้นบริษัท เจ. เจ. เซ็นเตอร์ จำกัด จำนวน 53.99 ล้านบาท (3) บริษัทและเดวาให้เงินกู้ยืมแก่บมจ. เอส เอ็ม ซี เพาเวอร์ จำนวน 22.46 ล้านบาท และ 111 ล้านบาทตามลำดับ ทั้งนี้บริษัทและบริษัทย่อยได้ขอยกเลิกสัญญาและแจ้งให้ผู้ขายหุ้นแต่ละรายชำระเงินค่าหุ้นคืน ปัจจุบันยังไม่ได้รับเงินคืน ทั้งนี้บริษัทและบริษัทย่อยยังไม่ได้ดำเนินการตามกฎหมายเพื่อเรียกคืนเงินดังกล่าว

เนื่องจากผู้สอบบัญชีไม่อาจสรุปผลการสอบทานต่องบการเงินดังกล่าวทำให้ตัวเลขผลการดำเนินงานและฐานะการเงินของบริษัทที่ปรากฏในงบการเงินอาจไม่แสดงค่าที่แท้จริงของกิจการซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์อาจสั่งการให้บริษัทแก้ไขงบการเงินได้ ตลท.จึงคงเครื่องหมาย SP เพื่อห้ามการซื้อหรือขายหลักทรัพย์ของบริษัทต่อไป พร้อมกับขึ้นเครื่องหมาย NP (Notice Pending)ตั้งแต่การซื้อหรือขายรอบเช้าวันที่ 13 กันยายน 2555 จนกว่าบริษัทดังกล่าวจะนำส่งงบการเงินฉบับแก้ไขหรือจนกว่าจะได้ข้อสรุปว่าไม่ต้องแก้ไขงบการเงินดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ