ทริสฯ ประกาศเครดิตพินิจ UV หลังประกาศซื้อแกรนด์ยู-GOLD

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 12, 2012 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศ เครดิตพินิจ แนวโน้ม “Developing" หรือ “ยังไม่ชัดเจน" สำหรับอันดับเครดิตองค์กรของ บมจ. ยูนิเวนเจอร์ (UV) หลังจากที่บริษัทได้ออกประกาศเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2555 เรื่องแผนการซื้อหุ้นจำนวน 24 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 40% ของหุ้นสามัญทั้งหมดของ บริษัท แกรนด์ ยูนิตี้ ดิเวลล็อปเมนท์ จำกัด (Grand U) โดยบริษัทจะซื้อหุ้นส่วนนี้จาก บมจ.แอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเมนท์ (LPN) และ บริษัท เยาววงศ์ โฮลดิ้ง จำกัด ในมูลค่าหุ้นละ 15 บาท คิดเป็นเงินจำนวน 360 ล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดซึ่งรวมถึงหุ้นสามัญและใบสำคัญแสดงสิทธิของ บมจ.แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ (GOLD) ด้วย โดยบริษัทราคาเสนอซื้อหุ้นสามัญเท่ากับ 5.5 บาทต่อหุ้น และใบสำคัญแสดงสิทธิเท่ากับ 2.5 บาทต่อหน่วย ซึ่งคิดเป็นเงินมูลค่าสูงสุดจำนวน 7,497 ล้านบาท บริษัทจะเพิ่มทุนจำนวน 8,200 ล้านบาทเพื่อใช้ในการซื้อกิจการทั้งสองแห่งดังกล่าว

สำหรับการซื้อหุ้นสามัญของ Grand U บริษัทจะออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 264 ล้านหุ้น และจัดสรรหุ้นที่ออกใหม่ให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทในราคาไม่ต่ำกว่าหุ้นละ 2.5 บาท การเพิ่มทุนดังกล่าวคิดเป็นเงินจำนวน 660 ล้านบาท ในกรณีที่มีหุ้นเหลือจากการจัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม บริษัทจะนำหุ้นที่เหลือดังกล่าวเสนอขายให้แก่บุคคลในวงจำกัดในราคาเสนอขายที่มีการกำหนดโดยการสำรวจความต้องการซื้อหุ้นจากผู้ลงทุนสถาบันในราคาต่าง ๆ (Bookbuild) แต่จะไม่ต่ำกว่าราคาที่เสนอขายหุ้นให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัท เงินจากการเพิ่มทุนจำนวน 660 ล้านบาทนี้ 360 ล้านบาทจะใช้สำหรับการซื้อหุ้น 40% ของ Grand U ในขณะที่อีก 300 ล้านบาทจะใช้สำหรับการขยายธุรกิจของ Grand U

สำหรับการซื้อกิจการของ GOLD บริษัทจะทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดโดยสมัครใจ (Voluntary Tender Offer) จาก GOLD ภายใต้เงื่อนไขว่า บริษัทต้องสามารถซื้อหุ้นสามัญได้ไม่น้อยกว่า 50% ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ GOLD ทั้งนี้ บริษัทได้ทำบันทึกความเข้าใจ (Memorandum of Understanding -- MOU) กับ Rock Key International Limited (RKIL) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นและใบสำคัญแสดงสิทธิใน GOLD โดย RKIL ตกลงที่จะขายหุ้นจำนวน 281,316,464 หุ้น (หรือคิดเป็น 24.8% ของหุ้นที่ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ GOLD) และใบสำคัญแสดงสิทธิจำนวน 108,479,551 หน่วยให้แก่บริษัทภายใต้การทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดโดยสมัครใจในราคาเสนอซื้อที่บริษัทกำหนดไว้โดยมีเงื่อนไขว่า หากบริษัทไม่สามารถซื้อหุ้นสามัญได้มากกว่า 50% ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ GOLD การทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดดังกล่าวจะถูกยกเลิก

แหล่งเงินทุนของบริษัทในการเสนอซื้อดังกล่าวมาจากวงเงินกู้พิเศษระยะสั้นจากธนาคาร ซึ่งบริษัทจะชำระเงินกู้ดังกล่าวจากเงินเพิ่มทุนของบริษัท โดยบริษัทจะเพิ่มทุนจำนวน 7,540 ล้านบาทโดยการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 3,016 ล้านหุ้นที่ราคาไม่ต่ำกว่าหุ้นละ 2.5 บาท และจัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมก่อน สำหรับหุ้นที่เหลือจะเสนอขายให้แก่บุคคลในวงจำกัดในราคา Bookbuild

การซื้อกิจการและการเพิ่มทุนดังกล่าวคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปลายเดือนธันวาคม 2555 ภายหลังจากได้รับมติเห็นชอบจากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 17 ตุลาคม 2555 กรณีการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดโดยสมัครใจใน GOLD อาจถูกยกเลิกได้หากบริษัทไม่สามารถซื้อหุ้นสามัญได้มากกว่า 50% ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ GOLD หรือหากบริษัทไม่สามารถจัดหาวงเงินกู้พิเศษระยะสั้นจากธนาคารได้ก่อนวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น เนื่องจากผลสำเร็จของการทำรายการดังกล่าวยังมีความไม่แน่นอน

ดังนั้น ทริสเรทติ้งจะติดตามความคืบหน้าของการซื้อกิจการและการเพิ่มทุนดังกล่าวเพื่อพิจารณาเครดิตพินิจอีกครั้งเมื่อกระบวนการซื้อกิจการและการเพิ่มทุนเสร็จสิ้น และมีการวิเคราะห์ผลจากการทำรายการดังกล่าวอย่างถี่ถ้วนแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ