BANPU เตรียมอุทธรณ์หลังศาลพิพากษาชดใช้กว่า 2.9 หมื่นลบ.คดีหงสาลิกไนต์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 20, 2012 18:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.บ้านปู(BANPU) เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากคดีแพ่งที่นายศิวะ งานทวี และกลุ่มของนายศิวะ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องบริษัท บริษัทย่อย และผู้บริหารของบริษัท เป็นจำเลย เรียกค่าเสียหายเป็นเงินจำนวน 63,500 ล้านบาท โดยกล่าวอ้างว่าทำการหลอกลวงโดยเข้าร่วมทำสัญญาร่วมทุนกับนายศิวะและพวก เพื่อประสงค์จะได้ข้อมูลสัมปทานเหมืองถ่านหิน รวมทั้งการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินลิกไนต์ที่เมืองหงสา ประเทศลาว และได้ใช้สิทธิไม่สุจริตในการรายงานเท็จทำให้รัฐบาลลาวยกเลิกสัปทานเหมืองถ่านหินและสัญญาก่อสร้างและดำเนินกิจการโรงงานผลิตไฟฟ้าของศิวะและพวก เพื่อบริษัทจะได้เข้าทำสัญญากับรัฐบาลลาวเองนั้น

เมื่อวันที่ 20 ก.ย.55 ศาลแพ่งได้มีคำพิพากษาให้บริษัท และบริษัท บ้านปูเพาเวอร์ จำกัด ชดใช้ค่าเสียหายแก่โจทก์เป็นค่าข้อมูลจำนวน 4 พันล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ต่อปีนับแต่วันฟ้องจนกว่าจะชำระเสร็จสิ้น และค่าขาดประโยชน์เป็นเงินรายปี ปี 2558-2570 ปีละ 860 ล้านบาท และปี 2571-2582 ปีละ 1,380 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทไม่เห็นด้วยต่อคำพิพากษาของศาลแพ่ง และจะใช้สิทธิในการอุทธรณ์ต่อไป อย่างไรก็ตาม คำพิพากษาไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าหงสาแต่อย่างใด เนื่องจากโครงการดังกล่าวอยู่ภายใต้การดำเนินงานของบริษัท หงสาเพาเวอร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนแยกต่างหากจากบริษัท และโครงการดังกล่าวยังคงดำเนินการก่อสร้างตามแผนงานที่กำหนดไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ