SUSCO คาดใช้เงินกู้-กระแสเงินสดราว 1.79 พันลบ.ซื้อกิจการปิโตรนาสในไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 10, 2012 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ซัสโก้ (SUSCO)เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติเห็นชอบให้บริษัทฯ ลงนามในสัญญาขายและซื้อหุ้น (Sale and Purchase Agreement) กับบริษัท พีไอซีแอล มาร์เก็ตติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด (PMTL) และบริษัท พีไอซีแอล สิริ จำกัด (PSCL) เพื่อเข้าซื้อหุ้นใน บริษัท ปิโตรนาส รีเทล (ประเทศไทย) จำกัด (PRTCL) และบริษัท ยูนิเวอร์แซล ทรัพย์สิน จำกัด (UPCL) โดยบริษัทฯ ลงนามสัญญาขายและซื้อหุ้นกับผู้ขายเมื่อวันที่ 9 ต.ต.55 และคาดว่าการเข้าทำรายการการได้มาซึ่งสินทรัพย์จะแล้วเสร็จภายในเดือนธ.ค.55

ธุรกิจหลักของกลุ่มบริษัท PRTCL คือ การจำหน่ายน้ามันเชื้อเพลิงสำหรับยานยนต์ภายในประเทศไทย โดยผ่านเครือข่ายสถานีบริการน้ำมันจำนวน 96 สถานี ภายใต้เครื่องหมายการค้า PETRONAS นอกจากนี้บริษัทฯยังดำเนินธุรกิจร้านค้าสะดวกซื้อ ซึ่งตั้งอยู่ภายในบริเวณสถานีบริการอีกด้วย ทั้งนี้ กลุ่มบริษัท PRTCL ได้จำแนกธุรกิจค้าน้ำมันออกเป็น 3 สาย ได้แก่ สายค้าปลีกน้ำมัน สายค้าส่งน้ำมันเพื่อการพาณิชย์ และสายค้าน้ำมันเพื่ออากาศยาน

ราคาซื้อหุ้นที่ซื้อเป็นมูลค่ากิจการ (Enterprise Value) โดยคำนวณจากกรณีที่กิจการไม่มีหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยและไม่มีเงินสด (Debt free and cash free basis) มีมูลค่ารวม 46 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1,421.40 ล้านบาท (คานวณจากอัตราแลกเปลี่ยน 1 เหรียญ ต่อ 30.90 บาท)

อย่างไรก็ตาม กลุ่มเป้าหมายจะมีเงินสดคงเหลือ ณ วันที่ทารายการเสร็จสิ้น (Completion Date)ทำให้บริษัทฯ จะต้องชำระเงินให้ผู้ขายเพิ่มเท่ากับจำนวนเงินสดคงเหลือ ณ วันที่ทำรายการเสร็จสิ้น ซึ่ง ณ วันที่ทำรายการเสร็จสิ้นนี้คาดว่าจะมีจำนวนประมาณ 12 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเทียบเท่า 370.80 ล้านบาท ดังนั้น บริษัทฯ จะชาระเงินสดเป็นจำนวนประมาณ 58 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 1,792.20 ล้านบาทให้แก่ผู้ขาย เพื่อแลกกับการได้มาซึ่งหุ้นของกลุ่มเป้าหมาย

ทั้งนี้ การชำระเงินของบริษัทฯ เพื่อตอบแทนการได้มาซึ่งหุ้นของกลุ่มเป้าหมายจาก PMTL และ PSCL เป็นมูลค่ารวมประมาณ 58 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1,792.20 ล้านบาทดังกล่าวข้างต้น มีแหล่งที่มาของเงินทุนจากวงเงินกู้จากธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่ง และกระแสเงินสดภายในบริษัทฯ ในอัตราส่วนโดยประมาณร้อยละ 70 และร้อยละ 30 ตามลำดับ

ประโยชน์ที่จะได้รับบริษัทฯ จะสามารถร่นระยะเวลาที่จำเป็นต้องใช้ในการขยายธุรกิจ และเพิ่มจำนวนสถานีบริการได้มาก เนื่องจากสถานีบริการของกลุ่มปิโตรนาสมีตำแหน่งที่ตั้งที่ไม่ทับซ้อนกับสถานีของบริษัทฯ กล่าวคือ สถานีบริการของกลุ่มปิโตรนาสส่วนใหญ่จะตั้งอยู่ในเมืองใหญ่ โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล โดยสถานีบริการของกลุ่มปิโตรนาสกว่าร้อยละ 57 ตั้งอยู่ในสามจังหวัดที่มีประชากรหนาแน่นและมีการใช้ยานพาหนะมากที่สุดของประเทศ ซึ่งมีการจราจรคับคั่ง ในขณะที่ทำเลที่เหมาะสมสำหรับการตั้งสถานีบริการน้ามันในเมืองใหญ่เหล่านี้มีเหลืออยู่น้อย อีกทั้ง สถานีบริการน้ามันของบริษัทฯ ส่วนใหญ่ยังตั้งอยู่ในต่างจังหวัด

ดังนั้น การได้มาซึ่งธุรกิจของกลุ่มเป้าหมายจะช่วยขยายเครือข่ายบริการของบริษัทฯ ไปในพื้นที่ที่บริษัทฯ ยังไม่สามารถเข้าถึงได้ ยิ่งไปกว่านั้น สถานีของกลุ่มปิโตรนาสยังตั้งอยู่ในทำเลที่ดี ในจังหวัดที่มีประชากรหนาแน่น จึงกล่าวได้ว่าการเข้าทำรายการดังกล่าวเป็นการขยายธุรกิจเชิงกลยุทธ์ (Strategic Expansion) ของบริษัทฯ

และด้วยกฎกระทรวงสถานีบริการน้ามันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2552 ได้บังคับให้สถานีบริการน้ำมันที่จัดตั้งหลังจากที่ได้มีการประกาศ ต้องติดตั้งถังบรรจุน้ำมันและท่อขนส่งน้ำมันที่มีผนังสองชั้น ดังนั้น การเข้าทำรายการนี้จะช่วยลดค่าใช้จ่ายและระยะเวลาในการขยายเครือข่ายสถานีบริการลงได้อย่างมาก การได้มาซึ่งธุรกิจของกลุ่มเป้าหมายนี้ ยังช่วยเพิ่มศักยภาพในการขยายส่วนแบ่งทางการตลาดของบริษัทฯ ในธุรกิจค้าปลีกน้ำมันและแก็สเชื้อเพลิงภายในประเทศอีกด้วย ปริมาณการจำหน่ายน้ามันที่เพิ่มขึ้นจากสถานีบริการที่ได้มาจะทำให้เกิดความได้เปรียบในการประหยัดต่อขนาด (Economies of Scale) อันเกิดจากโครงสร้างต้นทุนที่ดีขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังจะได้ผลประโยชน์ทางภาษี จากการซื้อกลุ่มเป้าหมาย เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายมีผลประกอบการขาดทุนสะสมในอดีตรวมกันประมาณ 1,439.27 ล้านบาท
สุดท้ายนี้ การได้มาซึ่งกลุ่มเป้าหมาย ยังครอบคลุมถึงการได้มาซึ่งธุรกิจร้านค้าสะดวกซื้ออีกด้วย สถานีบริการของกลุ่มเป้าหมายที่มีร้านค้าสะดวกซื้อจะมีพื้นที่เฉลี่ยร้านละ 129 ตารางเมตร ในขณะที่พื้นที่ที่ให้เช่าแก่บุคคลอื่นๆจะอยู่ที่ 165 ตารางเมตร ธุรกิจร้านสะดวกซื้อจะเสริมสร้างให้ธุรกิจสถานีบริการน้ามันมีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ การกระจายของสถานีบริการไปในจังหวัดใหญ่ทาให้ร้านค้าสะดวกซื้อตั้งอยู่ในตาแหน่งทาเลทอง ซึ่งจะช่วยทาให้บริษัทฯ มีกาไรและมีรายได้จากค่าเช่าเพิ่มขึ้นอีกด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ