(เพิ่มเติม) EPCO เผยโรงไฟฟ้าโซลาร์บ่อพลอยเดินเครื่องแล้ว คาดทำรายได้กว่า 2.8พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 15, 2012 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โรงพิมพ์ตะวันออก(EPCO)เปิดเผยว่า ตามที่บริษัทได้ลงทุนก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาดกำลังการผลิตรวม 10 เมกะวัตต์ ที่อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี นั้น โรงไฟฟ้าภายใต้บริษัทย่อยได้เริ่มเดินเครื่องเชิงพาณิชย์จำหน่ายกระแสไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2555 เป็นต้นไป

อนึ่ง โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี มีขนาดกำลังการผลิตรวม 10 เมกะวัตต์ มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าสำหรับผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็กมากกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และได้รับการสนับสนุน (Adder) จากกองทุนพัฒนาไฟฟ้า สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สกพ.) จำนวน 8 บาทต่อหน่วย เป็นระยะเวลา 10 ปี

นายยุทธ ชินสุภัคกุล ประธานกรรมการบริหาร EPCO เปิดเผยว่า บริษัทจะรับรู้รายได้ในไตรมาส 4/55 นี้ และจะรับรู้รายได้เต็มปีในปี 56 ประมาณ 170 ล้านบาทต่อปี (ตามประมาณการของที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ)โดยโครงการดังกล่าวมีสัญญาเป็นระยะเวลา 25 ปี และมีรายได้ตลอดอายุสัญญาไม่ต่ำกว่า 2,800 ล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์เพิ่มเติมอีก ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีข้อสรุป แต่คาดว่าจะสามารถสรุปได้ภายในปี 55 ทั้งนี้เพื่อในอนาคตจะผลักดันให้รายได้จากธุรกิจโรงไฟฟ้ากลายมาเป็นรายได้หลัก เพราะมีความแน่นอนมากกว่ารายได้ที่มาจากธุรกิจสิ่งพิมพ์ ซึ่งปัจจุบันเป็นรายได้หลักของบริษัท

“ไตรมาส 4/55 หากสามารถจำหน่ายไฟฟ้าได้ตามแผนงานที่วางเอาไว้ น่าทำให้สามารถจะรับรู้รายได้ประมาณ 42 ล้านบาท จากการขายไฟของโรงไฟฟ้าที่บ่อพลอยให้ กฟภ. โดยจะเริ่มจ่ายไฟในวันที่ 15 ตุลาคมนี้ และจะไปรับรู้เต็มปีประมาณ 170 ล้านบาทในปีหน้า และตอนนี้ก็ยังมีการคุยอยู่อีก 2 แห่ง คาดว่าจะสรุปได้ภายในปีนี้

เรามีเป้าหมายที่จะผลักดันรายได้จากธุรกิจไฟฟ้าขึ้นมาเป็นรายได้หลัก ซึ่งจะเห็นภาพชัดเจนตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป โดยการที่บริษัทขายไฟฟ้าให้ กฟภ. มีสัญญาระยะยาวถึง 25 ปี และได้โดยได้อัตราส่วนเพิ่มราคารับซื้อไฟฟ้า (Adder) จากกองทุนพัฒนาไฟฟ้า สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สกพ.) จำนวน 8 บาทต่อหน่วย เป็นระยะเวลา 10 ปี" นายยุทธ กล่าว

ประธานกรรมการบริหาร EPCO กล่าวอีกว่า ในส่วนของรายได้ปีนี้ตั้งเป้าเติบโต 20% จากปี 54 ที่มีรายได้ 634.91 ล้านบาท โดยเป็นการเติบโตของรายได้จากธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์และธุรกิจสิ่งพิมพ์ แต่หากคิดเป็นสัดส่วนรายได้ทั้งปี รายได้หลักจะยังมาจากธุรกิจสิ่งพิมพ์ 60% ส่วนอีก 40% เป็นรายได้จากธุรกิจพลังงานทดแทน ซึ่งจะค่อยๆ เพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่กำไรสุทธิน่าจะอยู่ในระดับทรงตัวหรือเติบโตขึ้นเล็กน้อยจากปี 54 ที่มีกำไรสุทธิ 81.42 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ