DTAC คาดลงทุนสร้างโครงข่ายบริการ 3G วงเงิน 2.5 หมื่นลบ.ในช่วง 3 ปีแรก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 13, 2012 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวีระนุช กมลยะบุตร เลขานุการบริษัท บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) แจ้งว่าตามที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มีมติเห็นชอบผลการประมูลใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สาหรับกิจการโทรคมนาคมเคลื่อนที่สากล (International Mobile Telecommunications — IMT) ย่าน 2.1 GHz )ให้ บริษัท ดีแทค เนทเวอร์ค จากัด (DTN) (ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯ ถือหุ้นร้อยละ 99. 99) เป็นผู้ชนะการประมูลในราคา 14,445 ล้านบาท และต่อมา DTN ได้ชำระเงินประมูลคลื่นความถี่ IMT ย่าน 2.1 GHz งวดที่ 1 และดาเนินการตามเงื่อนไขการดาเนินการก่อนรับใบอนุญาตตามที่ กสทช. กำหนด และได้รับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ IMT ย่าน 2.1 GHz จาก กสทช. เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2555 นั้น

เมื่อ DTN ได้รับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ IMT ย่าน 2.1 GHz แล้ว DTN จึงมีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขแนบท้ายใบอนุญาต ซึ่งเงื่อนไขหลักข้อหนึ่งคือ การจัดสร้างโครงข่ายโทรคมนาคมบนคลื่นความถี่ IMT ย่าน 2.1 GHz ซึ่ง DTN คาดการณ์ในเบื้องต้นว่าจะต้องใช้เงินลงทุนในการจัดสร้างโครงข่ายโทรคมนาคมดังกล่าวในช่วง 3 ปีแรก ประมาณ 25,000 ล้านบาท

สำหรับการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่บนคลื่นความถี่ IMT ย่าน 2.1 GHz นั้น DTN คาดการณ์ว่าจะสามารถเปิดให้บริการในเขตกรุงเทพมหานครได้ภายในช่วงกลางปี 2556 และสามารถให้บริการครอบคลุมได้ทุกจังหวัดและถึงร้อยละ 50 ของจาวนประชากรได้ภายใน 2 ปี นับจากวันที่ได้รับใบอนุญาต และเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 80 ของจานวนประชากรภายใน 4 ปี นับจากวันที่ได้รับใบอนุญาต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ