LL ซื้อธุรกิจรถยนต์ให้เช่า 145 ลบ.หวังเอื้อธุรกิจหลัก-กระจายความเสี่ยง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 18, 2012 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภพ เพชรสุวรรณ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ลิฟวิ่งแลนด์ แคปปิตอล (LL) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทอนุมัติการเข้าซื้อหุ้นสามัญของบริษัท แพลทตินั่ม ออโต้ เซอร์วิส จำกัด 608,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 76 ของจำนวนหุ้นที่ชำระแล้ว ในราคาหุ้นละ 238.48 บาท รวมมูลค่าไม่เกิน 145.00 ล้านบาท จากกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมของเพลทตินั่ม 5 ราย คาดว่าจะดำเนินการซื้อหุ้นดังกล่าวได้ ภายหลังได้ข้อสรุปการตรวจสอบงบการเงินบริษัท (Accounting Due Diligence) ไม่เกินวันที่ 31มกราคม 2556

บริษัท แพลทตินั่ม ออโต้ เซอร์วิส จำกัด ดำเนินธุรกิจให้บริการรถเช่าแบบครบวงจรทั้ง แบบระยะสั้น และระยะยาว และ ให้บริการในการวางแผนในการจัดสรรยานพาหนะให้เหมาะสมกับองค์กรทั้งขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ รวมทั้งบริษัทต่างๆ ในตลาดหลักทรัพย์ฯ มีทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 80 ล้านบาท มูลค่าตราไว้หุ้นละ 100 บาท

การลงทุนดังกล่าวจะสามารถกระจายความเสี่ยงจากเดิมที่เน้นการลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งทำให้บริษัทมีผลการดำเนินงานขาดทุนสุทธิอย่างต่อเนื่อง ไปสู่ธุรกิจใหม่ที่มีผลตอบแทนที่ดีกว่า และธุรกิจให้เช่ารถยนต์สามารถเป็นธุรกิจที่เสริมธุรกิจหลักของบริษัท สำหรับให้บริการลูกค้าที่ใช้บริการโรงแรมและรีสอร์ท หรือโครงการอสังหาริมทรัพย์อื่นๆ ของบริษัท โดยแพลทตินั่ม มีผลการดำเนินงานกำไรสุทธิในช่วง 3 ปีล่าสุด และมีแนวโน้มดีขี้น อย่างต่อเนื่องในอนาคต ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ในสัดส่วนร้อยละ 76 ของจำนวนหุ้นที่ชำระแล้ว รับรู้ผลกำไรสุทธิตามสัดส่วนการถือหุ้นดังกล่าว

นอกจากนี้ ธุรกิจให้เช่ารถยนต์มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าจะเติบโตต่อไปในอนาคต ตามการเติบโตของเศรษฐกิจ ทำให้แพลทตินั่ม ปัจจุบันยังมีขนาดเล็ก มีโอกาส และศักยภาพในการเติบโตอย่างก้าวกระโดด และบริษัทมีฐานลูกค้าที่มีความต้องการรถเช่า แต่เนื่องจากบริษัทมีสภาพคล่องไม่เพียงพอ จึงไม่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่มีอยู่ได้ การเข้าถือหุ้นโดยบริษัทจึงเป็นการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับฐานะทางการเงินของแพลทตินั่ม และทำให้สามารถสร้างกำไรให้แก่บริษัทในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ได้ในอนาคต

นอกจากนี้ ยังมติอนุมัติจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนในส่วนเฉพาะเจาะจงให้แก่บุคคลในวงจำกัดเพิ่มเติมอีก 690 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 0.25 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 172.50 ล้านบาท แก่นักลงทุน PP 4 ราย ประกอบด้วย Quest Capital Investment Ltd. จำนวน 358 ล้านหุ้น เป็นเงิน 89.5 ล้านบาท นายสมคิด ชมพูน จำนวน 120 ล้านหุ้น เป็นเงิน 30 ล้านบาท นายวรพจน์ อำนวยพล จำนวน 110 ล้านหุ้น เป็นเงิน 27.5 ล้านบาท และ นางพรนที สมพงษ์ชัยกุล จำนวน 102 ล้านหุ้น เป็นเงิน 25.5 ล้านบาท

นักลงทุนทั้ง 4 ราย ไม่มีความสัมพันธ์กับบริษัทหรือความรู้จักในด้านธุรกิจ ไม่มีส่วนในการบริหารงานของบริษัทฯ หรือ การเข้ามาดำรงตำแหน่งกรรมการของบริษัทฯ รวมถึงสิทธิในการออกเสียงของผู้ถือหุ้น ดังกล่าวเท่าเทียมกับผู้ถือหุ้นของบริษัทตามหนังสือข้อบังคับของบริษัท

ทั้งนี้ การออกและเสนอขายสำหรับหุ้นให้แก่บุคคลเฉพาะเจาะจงจำนวน 1,000 ล้านหุ้น บริษัทฯได้จัดสรรหมดในครั้งนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ