"พลังงานบริสุทธิ์"เผยโรดโชว์ นลท.สนใจดีเกินคาด จากธุรกิจพลังงานเติบโตดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 20, 2012 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. พลังงานบริสุทธิ์ (EA) เปิดเผยว่า จากการนำเสนอข้อมูลต่อนักลงทุน (Road Show) ทั้ง 11 จังหวัด ผลปรากฎว่านักลงทุนทั่วประเทศให้การตอบรับและเข้ารับฟังการนำเสนอข้อมูลของบริษัทเป็นจำนวนมากกว่าที่คาดไว้ แสดงให้เห็นถึงความสนใจในธุรกิจของ EA ซึ่งเกี่ยวข้องกับพลังงานทดแทน ที่เป็นธุรกิจที่มีอนาคตการเติบโตที่ต่อเนื่องและมั่นคง เพราะได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ

ทั้งนี้ โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์โครงการแรกของบริษัทฯ มีกำลังการผลิตขนาด 8 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ที่อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี สามารถเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์(COD) ด้วยการจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) ได้แล้วตั้งแต่เดือนตุลาคม 2555 ที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ ทำให้ EA จะเริ่มมีรายได้จากธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ตั้งแต่ไตรมาสที่ 4/2555 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดกำลังการผลิต 90 เมกะวัตต์ ที่จังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งอยู่ระหว่างเริ่มดำเนินการก่อสร้างโครงการ โดยเงินลงทุนส่วนหนึ่งจะมาจากการระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) และในอนาคตยังมีโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในจังหวัดลำปาง และจังหวัดพิษณุโลก อีกโครงการละ 90 เมกะวัตต์ตามลำดับ ซึ่งได้มีการทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นายสมภพ ศักดิ์พันธ์พนม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด (APM) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของ EA กล่าวว่า EA ประสบความสำเร็จจากการโรดโชว์ เพราะมีนักลงทุนสนใจเข้ารับฟังข้อมูลเป็นจำนวนมากในทุกๆจังหวัดซึ่ง EA ถือเป็นบริษัทมีขนาดค่อนข้างใหญ่ และเป็นธุรกิจที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะแนวโน้มการเติบโตในอนาคต หลังจากที่บริษัทฯ จะรับรู้รายได้จากธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาดกำลังการผลิต 90 เมกะวัตต์ อย่างเต็มที่ ตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ EA อยู่ระหว่างการรอพิจารณาแบบคำขออนุญาตเสนอขายหุ้นให้กับประชาชน (IPO) และแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (Filing) จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (สำนักงาน ก.ล.ต.) ก่อนเตรียมขายหุ้นไอพีโอ 560 ล้านหุ้น เพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ต่อไป

ปัจจุบัน EA มีทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้ว 317 ล้านบาท และจะมีทุนชำระแล้วหลังการเพิ่มทุน IPO เป็น 373 ล้านบาท โดยบริษัทฯเตรียมขายหุ้นไอพีโอ 560 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.10 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ