RPC แจงงบการเงินยังอยู่ภายใต้สมมติฐานธุรกิจเดิม แต่อยู่ระหว่างเจรจาทำธุรกิจอื่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 19, 2013 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ระยองเพียวริฟายเออร์ (RPC) แจ้งว่า ตามที่บริษัท ได้นำส่งรายงานผู้สอบบัญชี งบการเงินรวม และงบการเงินเฉพาะของบริษัทฯ ประจำปี 2555 สิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2555 ซึ่งผู้สอบบัญชีรับรองงบการเงินนี้โดยไม่แสดงความเห็นและได้ระบุเกณฑ์การไม่แสดงความเห็นต่องบการเงินไว้ดังนี้

"เกณฑ์การไม่แสดงความเห็นตามที่กล่าวไว้ในหมายเหตุประกอบงบการเงินข้อ 1.2 และข้อ 37.4 ก) ในปี 2552 และปี 2553 บริษัทฯ มีข้อพิพาททางการค้า และคดีฟ้องร้องที่สำคัญกับผู้ขายวัตถุดิบรายหลักของบริษัทฯ ขณะนี้ ข้อพิพาททางการค้าดังกล่าวอยู่ภายใต้กระบวนการอนุญาโตตุลาการและคดีฟ้องร้องอยู่ภายใต้กระบวนการพิจารณาคดีของศาลแพ่ง ผลของข้อพิพาททางการค้าและคดีฟ้องร้องดังกล่าวยังไม่สามารถระบุได้และขึ้นอยู่กับกระบวนการยุติธรรมในอนาคต

ต่อมา ผู้ขายวัตถุดิบรายหลักของบริษัทฯได้หยุดส่งวัตถุดิบให้แก่บริษัทฯ ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2555 ซึ่งทำให้บริษัทฯต้องหยุดการผลิตเพราะไม่สามารถจัดหาวัตถุดิบหลักดังกล่าวจากผู้ขายรายอื่นและบริษัทย่อยบางบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับบริษัทฯ ต้องหยุดดำเนินกิจการ สถานการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดข้อสงสัยอย่างมากเกี่ยวกับความสามารถของบริษัทฯและบริษัทย่อยบางบริษัทที่จะดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับผลของข้อพิพาททางการค้า คดีฟ้องร้อง การหาแหล่งวัตถุดิบใหม่

รวมถึงความเป็นไปได้ในการย้ายที่ตั้งโรงงานให้ใกล้แหล่งวัตถุดิบใหม่ดังกล่าว การจำหน่ายทรัพย์สินและการหาธุรกิจใหม่ ข้าพเจ้าจึงไม่แสดงความเห็นต่องบการเงินรวม และงบการเงินเฉพาะกิจการสำหรับปี 2554 และในปีปัจจุบัน เหตุการณ์ดังกล่าวยังคงไม่คลี่คลายคดีฟ้องร้องดังกล่าวยังคงอยู่ระหว่างกระบวนการยุติธรรมและบริษัทฯและบริษัทย่อยบางบริษัทยังคงต้องหยุดการ ดำเนินงานหลักของกิจการ" นั้น

คณะกรรมการบริษัท และคณะกรรมการตรวจสอบ ขอเรียนว่า งบการเงินของบริษัทฯ ยังคงจัดทำขึ้นภายใต้ข้อสมมติฐานการดำเนินงานต่อเนื่องของกิจการโดยไม่ได้ปรับปรุงมูลค่าสินทรัพย์ในราคาที่อาจขายได้และไม่ได้ปรับปรุงหนี้สินตามจำนวนเงินที่จะต้องจ่ายคืน และจัดประเภทบัญชีใหม่ ในกรณีที่บริษัทฯไม่สามารถดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง (Going Concern)

ส่วนเกณฑ์ในการไม่แสดงความเห็นของผู้สอบบัญชีตามที่อ้างถึงข้างต้นนั้น มีสาเหตุมาจากการที่บริษัทฯ มีข้อพิพาททางการค้า และคดีฟ้องร้องกับบริษัท ปตท จำกัด (มหาชน) การหยุดส่งวัตถุดิบให้แก่บริษัทฯ ตั้งแต่เดือนวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2555 และการหยุดการผลิตอย่างไม่มีกำหนดเวลา ตั้งแต่วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2555 เป็นต้นไป ซึ่งได้ส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อบริษัทฯ และบริษัทย่อย ขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการยุติธรรม ที่ยังไม่สามารถคาดเดาผลการพิจารณาในอนาคตได้ ทำให้ผู้สอบบัญชีมีความจำเป็นต้องไม่แสดงความเห็นต่องบการเงิน และรายงานงบการเงินของบริษัทฯ ในประเภทไม่แสดงความเชื่อมั่นต่องบการเงินดังกล่าวต่อไป เช่นเดียวกับที่ได้เคยปฏิบัติต่องบการเงินเฉพาะกิจการปี 2554 และงบการเงินประจำไตรมาสทั้ง 3 ของปี 2555 มาแล้ว โดยคาดว่าจะเป็นเช่นนี้ต่อไป จนกว่าการพิจารณาคดีจะแล้วเสร็จ ทั้งนี้เป็นไปตามมาตรฐาน และหลักการการตรวจสอบบัญชีที่รับรองโดยทั่วไป

ส่วนเรื่องของอนาคต บริษัทฯ ยังคงศึกษาความเป็นไปได้ และเข้าเจรจาในการทำธุรกิจด้านอื่นๆ แต่ยังไม่สามารถแจ้งรายละเอียดในขณะนี้ เนื่องจากอยู่ระหว่างการเจรจา หากมีความคืบหน้าประการใดจะเรียนให้ทราบต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ